Thảm bại của tiêm kích Mỹ trước trực thăng trong tập trận năm 1978

Theo Lã Linh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trực thăng lục quân Mỹ từng đánh bại tiêm kích không quân với tỷ lệ 1:5 trong cuộc tập trận liên hợp cách đây 40 năm.
Thảm bại của tiêm kích Mỹ trước trực thăng trong tập trận năm 1978 ảnh 1

Trực thăng Mi-24 là mối đe dọa lớn với quân đội Mỹ trong Chiến tranh Lạnh. Ảnh: War is Boring.

Vào cuối thập niên 1970, Liên Xô sở hữu lực lượng trực thăng uy lực với nòng cốt là trực thăng chiến đấu đa dụng Mi-24. Lo ngại trước sự phát triển của đối thủ, không quân Mỹ quyết định thực hiện một loạt thử nghiệm nhằm đánh giá khả năng không chiến của trực thăng vũ trang, theo WATM.

Đợt thử nghiệm mang tên "Tập trận hiệp đồng Chống trực thăng vũ trang" (J-CATCH) được chia làm 4 giai đoạn. Mở đầu là giao chiến một đấu một giữa các trực thăng trên hệ thống mô phỏng của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), với sự tham gia của phi công đến từ các quân binh chủng.

Giai đoạn hai sử dụng trực thăng thật tại căn cứ Rucker. Quân xanh được trang bị trực thăng tấn công AH-1 Cobra và trực thăng trinh sát OH-58, quân đỏ đóng vai lực lượng Liên Xô với trực thăng vận tải CH-3E và UH-1N. Điều khó khăn là Mỹ cần loại trực thăng tương đương với Mi-24 Liên Xô để đánh giá tính năng và xây dựng chiến thuật đối phó. Tuy nhiên, Mi-24 là dòng trực thăng độc đáo, có thân to như CH-3E và khả năng cơ động của AH-1 Cobra.

Nhiệm vụ đóng vai quân đỏ được giao cho Phi đoàn đặc nhiệm số 20 không quân Mỹ. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cử các chuyên gia truyền đạt tính năng kỹ chiến thuật của trực thăng Mi-24 cho phi công Mỹ. Giai đoạn hai rất hiệu quả, nhiều chiến thuật mới được phát triển, trong khi trực thăng tấn công tỏ ra là đối thủ đáng gờm trong các trận không chiến.

Thảm bại của tiêm kích Mỹ trước trực thăng trong tập trận năm 1978 ảnh 2

Trực thăng tấn công AH-1 Cobra của lục quân Mỹ. Ảnh: US Army.

Tuy vậy, Lầu Năm Góc vẫn chưa thỏa mãn với kết quả này. Quân đội Mỹ muốn biết kết quả đối đầu giữa những tiêm kích tối tân của không quân Mỹ với trực thăng đối phương. Không quân Mỹ chọn cường kích A-7, A-10, tiêm kích F-4, F-15 để đối đầu với trực thăng lục quân Mỹ trong giai đoạn ba của J-CATCH.

Trong suốt hai tuần, trực thăng lục quân bất ngờ chiếm ưu thế trước tiêm kích của không quân. Nhờ sử dụng chiến thuật hợp lý, phi công trực thăng liên tục "bắn hạ" đối phương trong những trận đánh mô phỏng.

Phi công tiêm kích Mỹ không biết mình bị bắn hạ cho đến lúc quay về căn cứ. Điều này dẫn tới các tranh cãi giữa hai bên, do phi công trực thăng không báo hiệu khi thực hiện đòn tấn công mô phỏng.

Để giải quyết tranh cãi, Lầu Năm Góc ra lệnh hai bên phải hô khẩu lệnh "Gun-gun-gun" (bắn pháo) mỗi khi tấn công đối phương. Đến cuối giai đoạn ba, không quân Mỹ bị đánh bại với tỷ số 5:1, tức là phải mất 5 tiêm kích và cường kích để đổi lấy một trực thăng lục quân.

Thảm bại của tiêm kích Mỹ trước trực thăng trong tập trận năm 1978 ảnh 3

Tiêm kích F-15 trong biên chế không quân Mỹ. Ảnh: Boeing.

Giai đoạn 4 được bắt đầu trong năm 1979 để đánh giá hiệu quả đối đầu giữa máy bay cánh bằng và trực thăng tấn công. Lầu Năm Góc kết luận sự cơ động giúp trực thăng giành lợi thế rất lớn trong các trận không chiến trong tầm nhìn thị giác với tiêm kích.

Tiêm kích F-15 có khả năng khóa mục tiêu trực thăng từ khoảng cách 65 km, nhưng trong cuộc tập trận này, họ không được phép khai hỏa từ ngoài tầm nhìn thị giác, mà phải tiếp cận ở khoảng cách 6-9 km để nhận diện đối phương bằng mắt thường. Ở khoảng cách này, trực thăng sở hữu các loại tên lửa đủ sức đánh bại tiêm kích, trong khi khả năng cơ động linh hoạt giúp nó có thể ẩn nấp tốt hơn nhiều so với tiêm kích.

Sau khi hoàn tất J-CATCH, không quân Mỹ kết luận tiêm kích cần tránh giao chiến tầm gần với trực thăng tấn công, trừ khi điều kiện chiến trường cho phép phi công xác định được mục tiêu và khai hỏa từ xa hoặc chiếm lợi thế độ cao lớn.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.