Thăm Iran, Ngoại trưởng Triều Tiên phát thông điệp tới Mỹ?

Lan Hạ (Theo Korea Herald)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chuyến thăm 2 ngày của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tới Iran chỉ vài giờ sau khi Mỹ chính thức áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo đã dấy lên hoài nghi về ý định của Bình Nhưỡng, giữa lúc các đàm phán với Washington về chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á rơi vào thế bế tắc.
Ngoại trưởng Triều Tiên và người đồng cấp Iran Javad Zarif gặp nhau hôm 7/8. Ảnh: Yonhap
Ngoại trưởng Triều Tiên và người đồng cấp Iran Javad Zarif gặp nhau hôm 7/8. Ảnh: Yonhap

Ngoại trưởng Triều Tiên và người đồng cấp Iran Javad Zarif gặp nhau hôm 7/8, đúng ngày Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran. Việc tái áp đặt trừng phạt diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương hồi tháng 5 vừa qua. 

Giới chuyên gia nhận định, bằng việc tăng cường quan hệ với Iran, quốc gia bất đồng với Mỹ, Bình Nhưỡng đang gửi đi thông điệp tới Washington rằng, nước này sẽ không nhượng bộ trước chiến dịch gây sức ép của Mỹ.

Giáo sư Kim Hyun-wook thuộc Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc nhận định: “Tôi nghĩ Triều Tiên đang tìm cách đoàn kết với Iran để chống lại Mỹ, bởi cả hai nước cùng đang chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ. Trong khi Triều Tiên không nắm giữ nhiều con bài thương lượng với Mỹ, nước này dường như đa dạng hóa các đối tác ngoại giao và tăng cường mối quan hệ đồng minh với họ”. 

Trước khi tới Iran, ông Ri Yong-ho đã có các cuộc tiếp xúc ngoại giao với hầu hết các nước Đông Nam Á bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN hồi tuần trước. Theo hãng thông tấn IRNA, các cuộc gặp song phương này được tiến hành theo yêu cầu của ông Ri Yong-ho.

Chuyến thăm của ông Ri Yong-ho tới Iran cũng đúng thời điểm Mỹ đang tăng cường gây sức ép đối với Bình Nhưỡng nhằm buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử hồi tháng 6 vừa qua.

Bất chấp một loạt cử chỉ thiện chí giữa các nước, cho tới nay vẫn chưa diễn ra vòng đàm phán tiếp theo nhằm thảo luận về cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, cũng như lời hứa của Mỹ cung cấp đảm bảo an ninh cho quốc gia Đông Bắc Á này.

Trong ngày 8/8, Ngoại trưởng Triều Tiên được cho đã hội kiến Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước khi quay về nước./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.