Tháng Năm về với quê Người

(Baonghean) - Tháng Năm về Kim Liên (Nam Đàn) trong ánh nắng vàng rực rỡ, ai cũng cảm nhận được sự trong lành của khí trời và cảnh vật trên quê hương Bác Hồ. Đồng quê vàng màu lúa, mùa gặt xôn xao, đâu đây dậy lên mùi rơm rạ. Thoảng mùi hương tinh khôi từ những hồ sen đang kỳ nở rộ, tất cả hương sắc như để dâng Người.

Nỗi niềm rưng rưng

Các ngả đường về Kim Liên ngập tràn sắc cờ, biểu ngữ mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc đang về trong một niềm vui chung, niềm vui hội ngộ trên quê hương Bác Hồ muôn vàn kính yêu, vị Cha già của dân tộc.

Một góc Làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn) – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Sách Nguyễn
Một góc Làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn) - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Sách Nguyễn

Những người con từ muôn phương về thăm quê nội Làng Sen, nơi còn lưu giữ nhiều dấu tích của tuổi thơ Bác Hồ và các thành viên trong gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc. Trước những hiện vật đơn sơ gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, một khoảng lặng, một nỗi niềm sâu lắng chợt đến trong tâm tư mỗi người. Trong dòng người đông đúc, không ít người lặng lẽ, xúc động...

Có một người phụ nữ xấp xỉ tuổi 70, dáng người nhỏ nhắn, bưng chiếc đĩa bày một quả dừa, mấy quả xoài, măng cụt, thành kính tiến lên ban thờ. Người phụ nữ ấy có tên là Nguyễn Thị Thương, đến từ tỉnh Hậu Giang xa xôi  - nơi nổi tiếng bởi “gạo trắng nước trong”, hoa trái đầy vườn.

Về thăm quê Bác, những người con khắp mọi miền đất nước thường xúc động, bồi hồi. Ảnh: Sách Nguyễn
Về thăm quê Bác, những người con khắp mọi miền đất nước thường xúc động, bồi hồi. Ảnh: Sách Nguyễn

Bà Thương tâm sự: “Đến thăm quê Bác, tôi muốn được tự tay mình dâng lên bàn thờ Bác những loại hoa, quả đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ, nơi sinh thời Bác luôn dành tình yêu thương và mong được vào thăm...”.

“Hồi còn nhỏ, đất nước còn chiến tranh, hai miền còn chia cắt, ở quê tôi ai cũng trồng cây và dành các loại quả thơm ngon chờ Bác vào thăm. Nhưng rồi, Bác đã ra đi khi hai miền chưa thống nhất, để lại bao niềm tiếc nuối, nhớ mong... Nay mới có dịp ra quê Bác, bà con chòm xóm đều gửi theo hoa trái nhờ dâng lên Bác hương vị quê nhà và cả tấm lòng thành kính, biết ơn...”.

 Bà Nguyễn Thị Thương,  người dân tỉnh Hậu Giang

Dạo quanh khu vườn Bác, ngắm hàng cây và các hiện vật trong ngôi nhà tranh của Bác, ông Nguyễn Xuân Trung - một cựu chiến binh đến từ tỉnh Thái Nguyên cũng không giấu được xúc động.

Khách hành hương đi giữa hương sen quê Bác.  Ảnh: Sách Nguyễn
Khách hành hương đi giữa hương sen quê Bác. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Ông tâm sự: “Về với quê Bác, tôi thực sự thấy rất đỗi gần gũi và thân quen, ngỡ như là quê mình, nhà mình vậy. Dù đã thấy, đã biết vườn rau, hàng rào dâm bụt, mái nhà tranh đơn sơ quê Bác qua ti vi, sách, báo, nhưng khi đặt chân lên mảnh đất này, lòng không khỏi bâng khuâng, xúc động. Có cảm giác như Bác của chúng ta vẫn còn ở quanh đây, đang dõi theo bước chân hành hương của con cháu khắp mọi miền”.

Một đoàn khách hành hương đến từ đất cảng Hải Phòng ghé thăm quê ngoại Hoàng Trù. Được nghe nữ cán bộ thuyết minh giới thiệu về gia cảnh bên ngoại của Bác, mọi người chăm chú lắng nghe như ghi khắc từng lời.

Nhiều khách hành hương xúc động trước mái nhà tranh và những hiện vật gắn với tuổi thơ của bác. Ảnh: Huy Thư
Nhiều khách hành hương xúc động trước mái nhà tranh và những hiện vật gắn với tuổi thơ của bác. Ảnh tư liệu: Huy Thư

Đến đoạn nói về chiếc khung cửi Bà Hoàng Thị Loan thường ngồi dệt và chiếc võng đay giản dị trong ngôi nhà tranh, một người phụ nữ khoảng 50 tuổi tâm sự: (Bà nói khi chưa kịp lau khô dòng nước mắt): “Không thể ngờ từ nơi đây, Bác đã đi đến khắp mọi miền đất nước, bôn ba khắp năm châu để tìm đường cứu nước, cứu dân... Đến đây, tôi được chạm lên cánh võng tuổi thơ của Người, để về quê sẽ kể với các cháu nhỏ về ngôi nhà, chiếc võng đơn sơ của Bác Hồ”.

Gần gũi và thân thương

Về Kim Liên, nhiều người khách phương xa đã dành thời gian ghé thăm di tích núi Chung  - ngọn núi gắn với những năm tháng tuổi thơ của Bác. Thuở ấu thơ Người từng vui đùa và chơi trò đánh trận giả cùng với những người bạn đồng trang lứa. Nơi đây có rừng cây mát rượi, gió thổi rì rào, chim hót ríu ran, tất cả đưa chúng ta về cõi nhớ.

Du khách chăm chú nghe thuyết minh về tuổi thơ và quê hương Bác Hồ.  Ảnh: Huy Thư
Du khách chăm chú nghe thuyết minh về tuổi thơ và quê hương Bác Hồ. Ảnh tư liệu: Huy Thư

Một ngôi đền thờ đang được xây dựng để ghi nhớ công lao của các thành viên trong gia đình cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc. Khách hành hương đến với một nén tâm nhang, gửi gắm lòng thành kính trước anh linh những con người đã hòa vào mạch nguồn non sông, đất nước, vì vận mệnh của Tổ quốc thiêng liêng. Đến từ Thủ đô Hà Nội, ông Phan Xuân Điệp cho hay: “Lâu rồi mới có dịp trở lại núi Chung, cảnh vật vẫn giữ được nét nguyên sơ, ngôi đền đã vẽ thêm một nét linh thiêng trên quê Bác”.

Dịp này, nhiều du khách không quên tìm lên dãy Đại Huệ - nơi Bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác Hồ yên nghỉ để dâng nén hương lòng. Những bậc tam cấp dẫn bước chân lên lưng chừng núi, trước mộ thân mẫu của Người là biểu tượng chiếc khung cửi, thể hiện nét tần tảo, chịu thương, chịu khó của người mẹ Làng Sen.

hững hàng cau xanh tươi trên quê Bác gợi cảm giác gần gũi và thân thương. Ảnh tư liệu: Huy Thư
Những hàng cau xanh tươi trên quê Bác gợi cảm giác gần gũi và thân thương. Ảnh tư liệu: Huy Thư

Từ nơi đây, phóng tầm mắt là cảnh ruộng đồng bao la, dòng sông Lam xanh trong như một dải lụa, dãy Thiên Nhẫn trải dài, làng quê trù phú, no đủ. Những cánh đồng và bãi bồi vẫn là nguồn sống của người dân quê Bác, quanh năm ngời lên sắc màu bội thu. Và văng vẳng đâu đây câu dân ca ví, giặm mộc mạc, ân tình và lắng đọng, thiết tha.

Chị Trần Thị Mai - một người con của cao nguyên Đắk Lắk chia sẻ: “Đã về quê Bác, dù mệt và xa đến mấy cũng phải lên viếng mộ thân mẫu của Người. Bởi người mẹ ấy đã sinh thành một vĩ nhân, một người anh hùng giải phóng dân tộc...”.

Về quê Bác, khách hành hương được biết thêm về những năm tháng tuổi thơ, gia đình và quê hương của Người. Dịp này, du khách còn được nghe những khúc ca về Người với giai điệu ngọt ngào, thiết tha và chứa chan niềm yêu thương, ngưỡng vọng. Để rồi, ngày mai trở về với gia đình, với quê hương và những công việc thường ngày, giai điệu và âm thanh, hương sắc quê Người vẫn bâng khuâng và lan tỏa.

Đền Chung Sơn trên núi Chung - nơi thờ các thành viên trong gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc - những người đã hòa vào vận mệnh non sông. Ảnh: Công Kiên
Đền Chung Sơn trên núi Chung - nơi thờ các thành viên trong gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc - những người đã hòa vào vận mệnh non sông. Ảnh: Công Kiên

Và để mãi tự hào đã được theo dòng người hành hương về quê Bác, dâng lên Người câu hát, niềm tôn kính, yêu thương cùng niềm tin bất diệt về công lao, sự nghiệp của Người...

“Những ngày này, có nhiều đoàn khách từ khắp mọi miền đất nước về dâng hoa, dâng hương và tham quan quê Bác. Dịp kỷ niệm sinh nhật Bác, tại khu di tích sẽ có chương trình truyền hình trực tiếp “Hồ Chí Minh  - Ý chí Việt Nam”; Triển lãm tranh, ảnh với chủ đề “Hồ Chí Minh  - Những nét phác họa chân dung”; Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh  - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất...”. Hệ thống các hiện vật và các hoạt động tại khu di tích sẽ giúp bà con nhân dân khắp mọi miền hiểu thêm về công lao, tình cảm của Người”.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn  - Giám đốc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.