Thanh An (Thanh Chương): Tin tưởng, đoàn kết vươn lên trong nhiệm kỳ mới

(Baonghean) - Với sự quyết tâm xây đắp niềm tin, sự đoàn kết thông qua đổi mới công tác lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, xã Thanh An (Thanh Chương) đã tạo được những chuyển động mới.
Quang cảnh đảo chè (xã Thanh An, Thanh Chương) từ trên cao. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn
Quang cảnh đảo chè (xã Thanh An, Thanh Chương) từ trên cao. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo

Thanh An là xã miền núi thuộc diện hưởng lợi Chương trình 135; không chỉ khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, mà ở các nhiệm kỳ trước do sai phạm trong quản lý đất đai của một số cán bộ và nội bộ Đảng chưa thật sự đoàn kết, thống nhất; trong thời gian dài, địa phương rơi vào tình trạng khủng hoảng niềm tin trong cán bộ, đảng viên và người dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Đảng ủy xã Thanh An hội ý cùng với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Ảnh: MH
Đảng ủy xã Thanh An hội ý cùng với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong triển khai các giải pháp phát triển kinh tê - xã hội trên địa bàn. Ảnh: MH

Khâu đột phá trước hết là xây dựng khối đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, từ đó lan tỏa tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Nhận rõ những khó khăn, bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, trên cơ sở những bài học được rút ra, Đảng bộ xã Thanh An xác định khâu đột phá trước hết là xây dựng khối đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, từ đó lan tỏa tạo đồng thuận cao trong nhân dân. Các chủ trương đưa ra trong nhiệm kỳ, từ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đều được bàn bạc thấu đáo, phát huy cao tính dân chủ, phát huy trí tuệ trong tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, nhân dân để triển khai.

Quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện, Đảng ủy xác định rõ trọng tâm, trọng điểm; phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân để bám việc, sát cơ sở; chú trọng công khai, minh bạch trong các khâu; phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên “làm trước”; đặc biệt luôn biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Đảng ủy xã đã chủ động vào cuộc giải quyết những việc mới, việc khó, nhạy cảm, không né tránh; chăm lo xử lý các vấn đề tồn đọng, bức xúc, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân; đơn thư, phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Từ đó, niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy ngày một củng cố; không khí đồng thuận trong Đảng, trong nhân dân ngày một nâng cao vì sự phát triển chung của địa phương.

Cơ sở vật chất Trường tiểu học Thanh An từng bước được đầu tư nâng cấp khang trang. Ảnh: Minh Chi
Cơ sở vật chất Trường tiểu học Thanh An từng bước được đầu tư nâng cấp khang trang. Ảnh: Minh Chi

Đảng ủy xã đã lãnh đạo tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và người dân trong việc giảm từ 15 thôn xuống còn 6 thôn.

Minh chứng rõ nhất là thông qua việc sắp xếp các thôn theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Đảng ủy đã lãnh đạo, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và người dân trong việc giảm từ 15 thôn xuống còn 6 thôn. Và sự lãnh đạo của Đảng cũng thể hiện rõ thông qua lựa chọn nguồn ban cán sự ở xóm “ý Đảng, lòng dân một ý chí” khi có 6/6 thôn có bí thư hoặc phó bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn (trước thời điểm sáp nhập có 12/15 thôn trưởng là quần chúng).

Xây dựng niềm tin, tạo mối đoàn kết

Từ những đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền và sự vào cuộc đồng bộ của MTTQ, các tổ chức đoàn thể, kết quả thực hiện nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 ở Thanh An đạt và vượt kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Danh Duyên - Bí thư Đảng ủy xã Thanh An cho biết, trên cơ sở bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đề án Phát triển một số cây trồng hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm của Huyện ủy Thanh Chương, Đảng ủy xã đã chỉ đạo, vận động nhân dân mở rộng diện tích gắn với đẩy mạnh ứng dụng KHKT trên cây chè. Trong nhiệm kỳ đã trồng mới trên 155 ha, nâng tổng diện tích chè toàn xã lên hơn 500 ha.

Thanh An đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạp phát triển cây ăn quả có múi.
Thanh An đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạp phát triển cây ăn quả có múi.

Gắn với tăng diện tích, nhiều hộ trồng chè cũng mạnh dạn đầu tư thâm canh, đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiêu từ 70 - 100 triệu đồng/hộ, đảm bảo cây chè sinh trưởng, phát triển tốt. Nhờ đó, năng suất, sản lượng chè của địa phương tăng cao so với đầu nhiệm kỳ; từ sản lượng chè búp tươi đạt 4.800 tấn năm 2015; năm 2019 đạt 5887,1 tấn.

Cấp ủy, chính quyền xã cũng chỉ đạo nhân dân trồng mới và trồng lại rừng nguyên liệu đạt hơn 540 ha; vận động nhân dân ở các thôn có diện tích vườn đồi lớn như Thượng Lâm, An Ngọc, An Hòa, An Bình…, cải tạo vườn tạp để trồng các cây có giá trị hàng hóa như cam bù, bưởi da xanh, chanh… Chăn nuôi được chuyển hướng theo mô hình gia trại tập trung với các con nuôi chủ lực lợn, gà bản địa; tận dụng diện tích mặt nước để mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản lên 120 ha.

Trên cơ sở tiềm năng du lịch đảo chè, Đảng bộ xã cũng tập trung lãnh đạo,  định hướng nhân dân mở rộng và nâng cao các chất lượng dịch vụ phục vụ du khách. Theo đó, lượng khách đến điểm đảo chè ngày càng tăng, đạt hơn 10.000 lượt khách/năm. Các dịch vụ, thương mại, ngành nghề  tiếp tục phát triển với tổng 102 cơ sở, ki ốt tạp hóa; các dịch vụ sửa chữa xe máy, xe đạp, điện tử, vận tải…

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ Thanh An có bước đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, 5 năm đạt hơn 51 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp chiếm 17,2%, địa phương đã xây dựng mới 1 cụm trường mầm non gồm 8 phòng học; 3 phòng chức năng trường tiểu học; tu sửa, nâng cấp một số hạng mục trường THCS, nhà sinh hoạt cộng đồng và trạm y tế xã, nhà văn hóa thôn Thượng Lâm; điện Đức Mẹ; Quán Thánh; xây dựng 5 cầu, cống dân sinh và hơn 11 km đường bê tông, gần 3 km kênh mương cấp 2 phục vụ tưới tiêu.

Đền Đức Mẹ ở xã Thanh An (Thanh Chương).j
Điện Đức Mẹ ở xã Thanh An (Thanh Chương).j

Chương trình NTM cũng được cấp ủy, chính quyền Thanh An tập trung chỉ đạo và có thêm 3 tiêu chí đạt (thủy lợi, thu nhập, nhà ở dân cư), nâng tổng số tiêu chí đạt lên 13/19. Đối với 6 tiêu chí chưa đạt cũng đã triển khai thực hiện được nhiều nội dung quan trọng về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường, tổ chức sản xuất, văn hóa. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được chăm lo.

Quyết tâm cao cho nhiệm kỳ tới

Dẫu đã có nhiều chuyển đổi, bộ mặt nông thôn khởi sắc, mức sống người dân được nâng lên, song Thanh An vẫn là địa bàn còn nhiều khó khăn, nhất là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong nhiệm kỳ mới cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là về sản xuất hàng hóa, kinh tế thị trường, hội nhập; khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ. 

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Danh Duyên

Bí thư Đảng ủy xã - đồng chí Nguyễn Danh Duyên chia sẻ thêm: Từ thực tiễn đặt ra yêu cầu cho cấp ủy nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 cần tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là nhận thức về sản xuất hàng hóa, kinh tế thị trường, hội nhập; khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ. Cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc quyết liệt hơn trên cơ sở xác định các thế mạnh của địa phương gắn với quy hoạch các vùng sản xuất tập trung theo từng loại sản phẩm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bao gồm vùng cây ăn quả, vùng chè công nghiệp, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng sản xuất lúa và rau màu.

Lãnh đạo xã Thanh An tìm hiểu hiệu quả mô hình chè kết hợp trồng cây ăn quả.
Lãnh đạo xã Thanh An tìm hiểu hiệu quả mô hình chè kết hợp trồng cây ăn quả.

Xây dựng, nhân rộng, phát triển các mô hình kinh tế gia trại, trang trại cho thu nhập cao, nâng cao giá trị thu nhập của ngành chăn nuôi trong nội ngành nông nghiệp. Thanh An cũng chủ trương phát triển các ngành nghề, dịch vụ nông nghiệp, nông thôn; tiểu thủ công nghiệp; kinh doanh thương mại - dịch vụ tại đảo chè, tuyến Quốc lộ 46C... Cùng đó, Đảng bộ cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thu hút mọi nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng gắn với hoàn thiện các tiêu chí NTM, phấn đấu về đích NTM vào năm 2023. 

Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Đảng bộ xác định phát huy tốt hơn nữa sức mạnh đoàn kết, dân chủ trong Đảng, trong nhân dân; đổi mới mạnh mẽ nhận thức, tư duy và hành động, đưa Thanh An phát triển cao hơn trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025.

tin mới

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát tình hình mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu

Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Để động viên cán bộ, chiến sĩ ta trước ngày nổ ra đợt tiến công thứ 2 của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/3/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam có thư gửi cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.