Kinh tế

Thanh Chương di dời dân vì lũ quét

Thanh Phúc 20/09/2024 17:42

Hai ngày nay, huyện Thanh Chương mưa liên tục, mực nước trên các sông chảy qua địa bàn dâng cao, nguy cơ ngập lụt lên mức báo động. Nhiều hộ dân được di dời.

ghép 3
Mưa lớn kéo dài, sạt lở, lũ quét khiến 3 nhà dân ở xã Thanh Hương bị thiệt hại. Hiện, các hộ dân đã được di dời đến nơi an toàn. Ảnh: CSCC

Chiều 20/9, ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Thanh Hương cho biết, do mưa lớn, diễn ra liên tục, nước từ thượng nguồn đổ về nên ở địa phương đã xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Cụ thể, lũ quét xảy ra ở xóm 6, địa bàn giáp với xã biên giới Ngọc Lâm khiến 3 nhà dân bị ngập hoàn toàn. Hiện 3 hộ này đã được di dời đến nơi an toàn.

Hiện, ở khu vực núi Voi, xóm 1, xảy ra sạt lở núi dài khoảng 30m, lực lượng phòng chống lụt bão của địa phương đã dùng cọc tre, bao cát để khắc phục tạm thời, tránh đứt đường. Đồng thời, huy động lực lượng đến 10 hộ dân có nguy cơ cao bị ảnh hưởng khi sạt lở, cô lập khi nước lũ dâng cao tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các hộ di dời dân.

cô lập
Có những hộ bị nước lũ cô lập cũng đã được di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: CSCC

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: “Hiện nay, mưa vẫn chưa ngớt, do đó, chúng tôi kiên quyết di dời các hộ dân vùng ảnh hưởng đến nơi an toàn trong chiều nay. Các lực lượng của địa phương hiện đang túc trực 100% quân số, hỗ trợ người dân di dời người, tài sản”.

Ở xã Thanh Hà - rốn lũ của huyện Thanh Chương, lực lượng “4 tại chỗ” của địa phương cũng đang bám các địa điểm ách yếu, sẵn sàng di dời dân khi có tình huống khẩn cấp.

Chính quyền xã Thanh Hà rà soát và lên phương án cụ thể đối với cá chộ dân ở vùng nguy cơ cao . Ảnh: CSCC
Chính quyền xã Thanh Hà rà soát và lên phương án cụ thể đối với cá chộ dân ở vùng nguy cơ sạt lở cao . Ảnh: CSCC

Ông Hoàng Văn Thực - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho biết: “Do ảnh hưởng của bão số 4, tối nay và vài ngày tiếp mưa to và rất to trên diện rộng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở tại rú Hà thôn 1, thôn 2. Sạt trượt có thể xảy ra tại thôn 2, 3, 4, 5…

Do đó, chính quyền đã tuyên truyền, vận động bà con nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất đá, ngập úng, sạt trượt chủ động kê kích tài sản, di dời đến nơi an toàn. Chặt tỉa, gia cố, chống đỡ cây cối, mái tôn có nguy cơ đổ gãy... gây nguy hiểm”.

Hiện nay, nước trên sông Giăng, sông Lam đang dâng cao, có những điểm sạt lở mạnh. Do đó, các kịch bản ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra đang được các địa phương chủ động sẵn sàng.

Anh Huy Truyền, một hộ dân ở xóm Tiên Quánh (xã Đồng Văn) cho biết: “Trời mưa to liên tục, nước sông dâng cao nhiều đoạn xói mòn, sạt lở, ăn sâu vào bờ. Điều này, khiến người dân rất lo lắng”.

nc sông Lam
Nước sông Lam đoạn qua xã Đồng Văn dâng cao. Ảnh: T.P

Xác định, nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi rất lớn. Các công trình hồ, đập xả lũ và tự tràn có nguy cơ cao gây ngập lụt và sạt lở, nên chính quyền địa phương đã khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn, một số nơi, đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “Hiện nay, do mưa lớn gây nguy cơ ngập lụt và sạt lở ở một số vùng xung yếu nên huyện đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng di dời người dân đến nơi an toàn và có phương án bảo vệ tính mạng, tài sản cho họ.

xói mòn
Nhiều đoạn qua xóm Tiên Quánh (xã Đồng Văn) bị xói mòn, vết sạt trượt lấn sâu vào bờ. Ảnh: T.P

Đồng thời, đề nghị lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc công điện của UBND huyện về ứng phó với tình hình mưa lũ; sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu; chủ động các phương án đề phòng nước lũ dâng cao vào đêm nay, nhất là các xã Hạnh Lâm, Thanh Mỹ, Thanh Sơn, Ngọc Lâm…”.

Mới nhất
x
x
Thanh Chương di dời dân vì lũ quét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO