Thanh Hằng 20 năm trước: Da đen nhẻm, bị đồn mua giải hoa hậu

Theo Anh Tuấn (ngoisao.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ánh đèn sân khấu tắt đi, Thanh Hằng ra về với chiếc vương miện Hoa hậu Người mẫu qua ảnh 2001 trên đầu nhưng nghe những lời xì xầm xung quanh: "Cô đó da ngăm đen thế mà đoạt giải, chắc mua!".

Đầu thập niên 2000, các cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam khá ít ỏi, chưa phổ biến với công chúng nước nhà. Ngoài Hoa hậu Toàn quốc (do báo Tiền Phong tổ chức), cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh do báo Thế giới Phụ nữ tổ chức nhanh chóng nhận được nhiều quan tâm của khán giả. Sau thành công của mùa giải đầu tiên năm 2000, sang 2001 sân chơi này tiếp tục được tổ chức với tên gọi mới: Hoa hậu Người mẫu qua ảnh.

Cách đây 20 năm, Thanh Hằng là một cô gái trẻ mới 18 tuổi, cao 1,76 m, làn da đen nhẻm và sinh sống trong một xóm lao động nghèo tại Sài Gòn. Giống bao nữ sinh khác, cô yêu thích cái đẹp, phim ảnh hay thời trang. Thời đó, mỗi lần nhìn các chị người mẫu trình diễn trên sân khấu, Thanh Hằng rất say đắm. Nhưng để đặt chân vào thế giới ấy lại là điều bản thân cô không dám nghĩ đến. "Gia đình tôi không có mối quan hệ với bất cứ ai làm nghệ thuật, càng không thể hiểu nó là môi trường ra sao. Cảm giác đầy mơ hồ, xa vời. Điều đó cho thấy rõ tôi không có 0,01% nào để bước vào cuộc thi hoa hậu hay showbiz", cô nói.

  Thanh Hằng giành ngôi Hoa hậu Người mẫu qua ảnh 2001. Ảnh: Huyền Vũ
Thanh Hằng giành ngôi Hoa hậu Người mẫu qua ảnh 2001. Ảnh: Huyền Vũ

Bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời Thanh Hằng bắt đầu từ mẩu tin nằm góc phải, trang gần cuối của báo Thế giới Phụ nữ năm 2001. Ban biên tập muốn tuyển chọn các bạn trẻ chụp thời trang. Đọc được thông tin này, một người bạn thân trong xóm thúc giục Thanh Hằng tham gia. "Và tôi đã thử! Sau khi được lên hai trang báo, một chị phụ trách gợi ý tôi đăng ký cuộc thi Hoa hậu Người mẫu qua ảnh vừa được tổ chức. Một thoáng suy nghĩ hiện lện trong đầu cô gái trẻ ham khám phá như tôi: Hình thì có sẵn, lai lịch rõ ràng luôn rồi, hà cớ gì mình từ chối. Thế là mọi bước đăng ký diễn ra trong một nốt nhạc!", người đẹp nhớ lại.

Sau khi giành giải bình chọn tháng, Thanh Hằng được chọn vào vòng chung kết toàn quốc. Lúc này, người đẹp phải thông qua ý kiến của gia đình. Bà Hồng - mẹ của Thanh Hằng - vốn yêu thương con, sẵn sàng lắng nghe và chiều ý con khi nhận thấy điều đó hợp lý. Do vậy, bà đã đầu tư chi phí cho con gái cưng đi thi. "Mỗi lần xin mẹ tiền, thiệt sự tôi ngại muốn chết. Nhưng từ sự ủng hộ ấy của gia đình, tôi vững tâm hơn và sẵn sàng bước vào cuộc thi", cô kể.

Nhìn lại hành trình thi nhan sắc của mình, Thanh Hằng thừa nhận bản thân rất may mắn khi có quý nhân giúp đỡ bởi cô không biết bất cứ điều gì về showbiz. Một người chị đã hướng dẫn Thanh Hằng catwalk ra sao, giới thiệu người trang điểm trong đêm chung kết hay dẫn cô đến các cửa hiệu may áo dài và đồ dạ hội. Lúc đó, thí sinh phải tự thân vận động, chuẩn bị mọi trang phục. Với áo dài, Thanh Hằng đã chọn vải gấm màu hồng đất. Còn dạ hội, cô chỉ suy nghĩ đơn giản: Chọn cái nào như công chúa hay cô dâu là được.

  Thanh Hằng chia sẻ niềm vui đăng quang bên cạnh á hậu 1 Hoàng Cúc (phải) và á hậu 2 Phương Liên (trái). Ảnh: Huyền Vũ
Thanh Hằng chia sẻ niềm vui đăng quang bên cạnh Á hậu 1 Hoàng Cúc (phải) và Á hậu 2 Phương Liên (trái). Ảnh: Huyền Vũ

Nhớ lại những giây phút quyết định, Thanh Hằng nói cô không áp lực hay hồi hộp, ngược lại rất hớn hở, tận hưởng mọi khoảnh khắc. "Vốn dĩ tôi được đi thi và vô đêm chung kết như thế này là 'ngầu căng đét' nhất xóm rồi. Mong gì hơn nữa. Do đó, khi chỉ còn ba thí sinh trên sân khấu chờ công bố hoa hậu, tôi vẫn không nghĩ mình chiến thắng. Ngay giây phút tên mình được xướng lên là hoa hậu, tôi đã đứng hình mất năm giây, bước một cách vô thức lại nhận giải, cười rất đơ trong tiểng pháo, tiếng nhạc hỗn độn. Vốn dĩ không hiểu chuyện gì đang diễn ra và mình là ai, tôi chỉ biết mình đứng cạnh hai á hậu để cùng chụp ảnh kỷ niệm. Phía dưới, mẹ và em trai cầm hoa chạy dọc sân khấu để tiến gần lại chúc mừng. Hình ảnh xúc động đó luôn in mãi trong đầu tôi!", cô kể.

Chưa kịp tận hưởng niềm vui chiến thắng, khi Thanh Hằng bước ra cổng sân khấu để về nhà, vài âm thanh vang đến tai cô: "Cô đó da ngăm đen thế mà đoạt giải, chắc mua". Ngay giây phút đó, cô gái 18 tuổi không buồn nhưng đôi chút ngỡ ngàng và chợt nhận ra một điều: Món quà nào cũng đi kèm với sức nặng trên vai.

"Lúc đó, tôi đã hiểu cái được gọi là sức nặng của chiếc vương miện như thế nào. Dĩ nhiên cũng có những người chúc mừng mình đoạt giải. Tôi đứng giữa ranh giới của hai nguồn cảm xúc xen lẫn. Tôi không nhớ chính xác bao lâu thì thích nghi chuyện mình đã và đang đội vương miện trên đầu. Có chút háo thắng, tôi muốn khiến cho những người đã nghi ngờ tôi, nói những lời không hay về Thanh Hằng phải thức tỉnh. Bám vào lý do đó, tôi chọn con đường cho mình sẽ đi. Chỉ làm điều đúng và tránh sai sót", Thanh Hằng nói.

Về khoản tiền thưởng 50 triệu đồng - một con số rất lớn của 20 năm trước, Thanh Hằng thú thật: "Tôi đã mua nhẫn tặng mẹ và mua một sợi dây chuyền cho chính mình. Điều đó như một cách lưu giữ ký ức thanh xuân. Số tiền còn lại tôi giữ tiết kiệm, sinh lời cho đến tận bây giờ" (cười).

tin mới