Thanh Hóa - SLNA: Hâm nóng derby Bắc Trung bộ

(Baonghean.vn) - Đã nhiều năm nay, những trận đối đầu giữa FLC Thanh Hóa và SLNA dù có được khán giả xứ Nghệ đánh giá “trận đấu của năm” hay không thì bao giờ cũng nóng. 

Hậu vệ Đình Đồng, cầu thủ cũ của SLNA đang thi đấu rất ấn tượng trong màu áo FLC Thanh Hóa
Hậu vệ Đình Đồng, cầu thủ cũ của SLNA đang thi đấu rất ấn tượng trong màu áo FLC Thanh Hóa

Kể từ 2009 đến nay, số lần đối đầu giữa hai đội là 14 trận, thì SLNA thắng đến 7 trận, hòa 3 trận và chỉ để thua 4 trận (ghi được 26 bàn thắng, thủng lưới 13 bàn). Trong 7 trận thua trên, Thanh Hóa thua đến 5 trận tại sân Vinh và 2 trận trên sân nhà. 

Năm ngoái, lượt đi SLNA thắng đậm 4-0 nhưng lượt về trận thua ngược 1-2 tại  vòng 19, V-league 2015 là một kỷ niệm buồn với hậu vệ Mạnh Hùng với chiếc thẻ đỏ đáng quên khi nhận thẻ vàng thứ 2 với cầu thủ Lê Văn Tân. Bàn thắng cân bằng tỷ số do Xuân Thắng ghi được ở phút 21 từ một tình huống đánh đầu khá đẹp và mở cửa cho cầu thủ trẻ này cơ hội vào sân thường xuyên.

Hậu vệ Đình Đồng, cầu thủ cũ của SLNA đang thi đấu rất ấn tượng trong màu áo FLC Thanh Hóa
Thế Dương là vị trí được coi là mắt xích hàng tấn công SLNA nên tập trung khai thác

Trước đây, trong khuôn khổ giải vô địch hạng A2 thì các trận đấu của Công An Thanh Hóa và Tỉnh đội Nghệ Tĩnh (tiền thân SLNA) bao giờ cũng máu lửa. Cả hai đội bóng đều được xem là “con nhà nghèo” ra sân thi đấu bằng tinh thần nên bao giờ cũng sôi động cả dưới sân lẫn trên khán đài. Dù đội bóng con cưng của mình yếu hay mạnh, năm nào các khán giả hâm mộ Thanh-Nghệ đều lặn lội đến sân khách để cổ vũ động viên đội nhà.

Theo truyền thống, hàng năm SLNA đều chọn lựa đối thủ “vừa miếng” để dốc sức đá một trận theo kiểu chết bỏ, trước đây là Thể Công, rồi SHB.Đà Nẵng, HN.T&T hay HAGL mới đây. Những năm trước những trận derby với FLC Thanh Hóa không thật sự hấp dẫn phần vì SLNA đang có những đối thủ không đội trời chung khác, trong khi đó khát vọng của FLC Thanh Hóa còn khiêm tốn. Với nguồn kinh phí hạn hẹn, Thanh Hóa không có nhiều ngoại binh giỏi, nội binh cũng không có nhiều ngôi sao.

Năm nay, sự đầu tư thay đổi và tình cảnh cũng như vị trí của 2 đội bóng đã biến chuyển  khá nhiều.  Việc có trong tay bộ ba xe-pháo-mã là Đình Đồng, Hoàng Thịnh và Văn Bình cùng sự trở lại của bố già Lê Thụy Hải khiến cho FLC Thanh Hóa mạnh hơn rất nhiều. Không phải vô lý khi trên diễn đàn CĐV Thanh Hóa nick name RaumaxuThanh đã cho rằng “Năm nay, nếu thắng derby cũng không sướng vì chúng ta đã dùng tiền để đưa Hoàng Thịnh, Văn Bình đối đấu lại với các đàn em Ngọc Toàn, Khắc Ngọc”.

Hai mùa bóng gần đây, với sự tiếp sức của tập đoàn FLC thì Thanh Hóa đang có cuộc cách mạng sân cỏ thực sự, từ cả trên khán đài, BHL và cầu thủ. Kể cả khi cải tạo xong, sân Vinh cũng khó lòng so với sân Thanh Hóa, còn công tác chiêu mộ cầu thủ cũng được đổi mới và có mục đích rõ ràng. Không thể thực hiện công thức 3+1, do HLV Hữu Thắng không nhận lời vào phút chót, họ đã cất công mời công thần Lê Thụy Hải ngồi ghế GĐKT nhưng thực chất là nắm đội.

Vị trí gác đền được giao cho Thanh Thắng, vốn đã được khẳng định tên tuổi khi bắt cho Hải Phòng, cánh trái vốn là điểm yếu ở mùa trước nay được tăng cường Mai Tiến Thành từ B.Bình Dương. Lãnh đạo đội còn nhanh tay làm thủ tục nhập tịch cho cầu thủ người Hà Lan Bakel, cao 1,91m và mời chào thành công cầu thủ Ivan Firer đóng vai trò làm bóng cho chân sút Pape Omar.

Lối đá của FLC Thanh Hóa dưới bàn tay nhào nặn của “phù thủy sân cỏ” Thụy Hải đã trở nên mềm mại và biến hóa không lường vì họ có các cầu thủ đá tuyến trên có kỹ thuật cá nhân tốt như Đình Tùng hay Quốc Phương. Mới đá 7 trận, FLC Thanh Hóa thắng 5 thua 2 được 15 điểm và được giới chuyên môn đánh giá chưa phát huy được hết sức mạnh nhưng cũng đủ cho tất cả đội tham dự V- League có sự tôn trọng cần thiết.

Hậu vệ Đình Đồng, cầu thủ cũ của SLNA đang thi đấu rất ấn tượng trong màu áo FLC Thanh Hóa
Trận đấu với Thanh Hóa được khán giả xứ Nghệ chờ đợi và được xem là một trong những "trận đấu của năm".

Trở lại với trận derby, khán giả xứ Thanh cũng đều cho rằng, sau nhiều năm bước lên giải bóng đá chuyên nghiệp, Thanh Hóa đã thoát khỏi cái bóng của SLNA. Sự thực thì trên sân nhà, sau trận đấu thua ngược 2-3 đầy tai tiếng ngày 13/7/2011 với kiểu thay người “Made in LeThuyHai” thì Thanh hóa không hề thua SLNA.

Lần nay, SLNA đến sân khách với tâm thế cửa dưới, còn chủ nhà đón tiếp người láng giềng xứ Nghệ với khát vọng 3 điểm để hoàn thành sứ mệnh đuổi kịp và vượt Hải Phòng để lên ngôi vương mùa bóng. Thường thì các cầu thủ xứ Nghệ xin không đá, hoặc đá tệ khi trở về sân Vinh nhưng lần này khán giả xứ Thanh tin chắc bộ ba xe-pháo-mã sẽ thi đấu tốt khi gặp SLNA trên sân Thanh Hóa, đặc biệt là Đình Đồng vừa thăng hoa trong trận gặp HAGL.

Nhưng phần lớn khán giả xứ Nghệ, những người yêu mến SLNA lại không muốn tin vào điều đó! Có lẽ vì thế trận derby sẽ nóng lên, nếu không phải trong sân thì trên khán đài.

N@T

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.