Thanh niên gốc Việt trở thành triệu phú từ hai bàn tay trắng

Một thanh niên gốc Việt đi làm đủ nghề và cuối cùng trở thành... triệu phú ở Úc từ hai bàn tay trắng.

Tờ News.com.au giới thiệu anh Cham Tang, 38 tuổi, một người gốc Việt, thất bại trong việc học hành, lại trở thành triệu phú từ hai bàn tay trắng.

Khi anh Cham Tang phải dự những kỳ thi khi học năm thứ 2 ở trường trung học, anh nghĩ rằng mình đã đánh mất tương lai bản thân. Thế nhưng, hơn 20 năm sau, anh lại là một triệu phú và là hình tượng cho các bạn trẻ, những người không chọn đại học để thành công.

Nhưng lựa chọn con đường không học đại học để trở thành triệu phú không hề dễ với anh Cham Tang.

Thanh niên gốc Việt trở thành triệu phú từ hai bàn tay trắng - ảnh 2
Anh Cham Tang (bên trái).

 Vượt qua áp lực gia đình, làm đủ nghề

Trước đó, anh Cham là học sinh tại Trường trung học Fort Street, ở thành phố Sydney, Úc. Lúc này trong khi nhìn bạn bè háo hức tìm trường đại học cho mình thì anh lại không biết nên làm gì.

Anh kể: “Tôi bắt đầu nghĩ rằng: Mục đích của tất cả các môn học là gì? Rồi tôi trở nên xao lãng việc học”.

Cham là một học sinh thông minh, nhưng thời điểm đó, anh chỉ đạt 49,45 điểm trong kỳ thi đầu tiên và đạt 51,9 điểm khi cố gắng thi lại lần thứ hai vào năm sau. Anh thừa nhận kết quả của anh là một cú sốc nhưng điều đó lại khiến anh bắt đầu nhận ra bằng cấp không dành cho anh.

Nhưng bố mẹ của anh lại là người cảm thấy thất vọng khi họ đã kỳ vọng anh trở thành bác sĩ hay luật sư. Bố mẹ anh đã luôn so sánh anh với con cái của bạn bè khi họ vào học đại học với kế hoạch đầy triển vọng về tương lai.

Anh Cham nói rằng anh chịu nhiều áp lực học hành từ bố mẹ. “Tôi cảm thấy như mất hết. Tôi đã nghĩ tôi không có cái bằng đại học nào. Tôi phải đối mặt với thế giới to lớn và tồi tệ này. Tôi phải quyết định làm điều gì đó quan trọng cho cuộc đời mình”, anh nói.

Vậy là thay vì học đại học, Cham cố gắng đi làm nhiều công việc khác nhau. Ban đầu, anh làm một công việc hành chính ở ngân hàng, tiếp nữa anh làm ở sòng bài, trở thành một huấn luyện viên thể hình. Thời gian sau anh lại bán hàng ở các hội thảo về sách.

Anh Cham cho rằng với mỗi công việc khác nhau, anh lại học thêm được chút ít. Như ở ngân hàng, anh nhận thấy anh sẽ không có cơ hội để thăng tiến. Dần dần anh nhận ra việc kinh doanh là niềm đam mê của mình và anh bắt đầu có ý tưởng mở công ty.

Anh cùng một người bạn thành lập công ty - một doanh nghiệp về giáo dục và đào tạo vào năm 2009. Nơi giúp các doanh nhân trẻ nhận ra giấc mơ của chính mình. Đó là một trong những công ty được đánh giá phát triển nhanh chóng nhất ở Úc vào năm ngoái, khi đạt doanh thu 3 triệu đô la Úc.

Thành triệu phú nhờ chọn đúng nghề mình thích

Nói về quyết định bỏ học đại học, anh Cham chia sẻ: Tôi có nhiều bạn bè đã học ngành kế toán và công nghệ thông tin để rồi sau đó nhận ra họ phải bắt đầu lại từ đầu sau nhiều năm tốt nghiệp. Hoặc có người phải chấp nhận cuộc sống với công việc không yêu thích.

Anh so sánh chuyện tìm một việc làm phù hợp với bản thân cũng giống như đi tìm một tình yêu. Và anh khuyên các học sinh trung học nên nghĩ kỹ về tương lai của mình trước khi chọn học đại học với học phí không hề rẻ.

Anh nói rằng: “Nếu bạn chắc chắn muốn trở thành bác sĩ hay luật sư, bạn buộc phải học đại học. Nhưng nếu bạn muốn tự khởi nghiệp, thì đại học không phải con đường duy nhất”.

Anh cho biết nhiều học sinh lựa chọn ngành học, bằng cấp chỉ dựa vào điểm số chứ hiếm khi nghĩ đến nghề nghiệp họ muốn làm sau này. Để rồi sau một thời gian học, họ cảm thấy không hứng thú và đánh mất động lực học.

“Hãy dành thời gian để làm điều thật sự khiến bạn thấy hạnh phúc”, đó là lời khuyên anh Cham muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ.

Theo TNO

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.