Thành phố Vinh giảm nguồn thu thuế vì giao dịch xe ô tô giảm mạnh

(Baonghean) - Nếu như năm  2016, thành phố Vinh có số lượng ô tô được giao dịch mua bán rất nhiều với 7.055 chiếc, trong đó có hàng trăm siêu xe thì 4 tháng đầu năm nay mới có 2.096 xe ô tô được giao dịch và làm thủ tục trước bạ, giảm hơn 500 xe so với cùng kỳ năm 2016.

Hụt thu thí do sức mua giảm

Lệ phí trước bạ là một khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản cố định như ô tô, mô tô, nhà đất,... phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản cố định vào sử dụng. Về nguyên tắc người mua phải nộp lệ phí trước bạ. Năm 2017, lượng giao dịch ô tô, xe máy giảm mạnh so với năm 2016 là nguyên nhân lệ phí trước bạ giảm mạnh trong thời gian qua.

sfd
Cán bộ Chi cục Thuế Vinh kiểm tra việc nộp thuế qua mạng điện tử. Ảnh: Nguyên Sơn

Theo bà Phan Thị Lý - Đội phó Đội trước bạ thu khác và thuế thu nhập cá nhân Chi cục Thuế Vinh, thì 4 tháng đầu năm khách đến làm lệ phí trước bạ khá ít, các quầy thu vắng vẻ, riêng đối với trước bạ tô tô, chỉ có 2.096 xe đăng ký và nộp thuế (cùng kỳ năm 2016 có tới 2.518 chiếc đăng ký).

Số lệ phí trước bạ thu được trong 4 tháng năm 2017 (cả ô tô, xe máy) đạt 92,026 tỷ đồng, trong đó lệ phí trước bạ của ô tô đạt 87,8 tỷ đồng; trong khi 4 tháng cùng kỳ năm 2016, số lệ phí trước bạ thu được của Chi cục là 119 tỷ đồng. Với đà suy giảm này, kế hoạch thu phí trước bạ 380 tỷ đồng của Chi cục sẽ không đạt, trong khi đây là nguồn thu lớn của Chi cục Thuế Vinh và của cả ngành.

Lệ phí trước bạ là nguồn thu quan trọng trong những năm gần đây, nhất là khi thị trường nhà đất, xe ô tô có sức hút cao, các giao dịch tăng trên thị trường ở thành phố Vinh. Lệ phí trước bạ đóng vai trò quan trọng đối với nguồn thu ngân sách nhưng lại là nguồn thu bị động không thể biết trước sẽ được bao nhiêu.

Sức mua ô tô của người dân thành phố Vinh là rất lớn. Thống kê của Chi cục Thuế Vinh cho biết: Năm 2016, số xe trị giá từ 2 tỷ đồng trở lên là gần 300 chiếc, trong đó xe sang là 70 chiếc (xe từ 3 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng, trên 10 tỷ đồng), đây là nguồn thu thuế lớn cho Chi cục, bởi mỗi chiếc nộp thuế hàng trăm triệu đồng, có chiếc nộp tiền tỷ). 

Người dân chờ giảm giá xe vào năm 2018

Ông Phan Văn Việt - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Vinh cho biết: Năm 2016 có thể nói số ô tô giao dịch lớn, nhất là các xe hạng sang. Bên cạnh đó, nhiều hãng vận tải như Mai Linh, Thạch Thành, taxi Vạn Xuân, Sông Lam. taxi Vinh... cũng đầu tư nhiều ô tô mới.

Năm nay, số ô tô giao dịch ít theo chúng tôi là các doanh nghiệp và người dân cho rằng vào đầu năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống mức 0%, giá xe có thể giảm 20% so với hiện nay nên họ chờ đợi sang năm mới mua xe.

Tâm lý nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang mong chờ mua được chiếc xe nhập khẩu với giá rẻ. Bên cạnh đó nhu cầu ô tô cũng đang dần bão hòa. 

Xe sang xuất hiện nhiều ở thành phố Vinh. Ảnh: Trân Châu
Xe sang xuất hiện nhiều ở thành phố Vinh. Ảnh: Trân Châu

Theo tính toán cho thấy, 1 chiếc ô tô có giá bán hiện nay là 700 triệu đồng, sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ 70 - 84 triệu đồng. Như vậy, chi phí cho chiếc xe này lên đến 770 - 784 triệu đồng. Năm 2018, nếu  giá xe giảm 20% như dự báo, chiếc xe 700 triệu đồng sẽ còn  560 triệu đồng, lệ phí trước bạ nộp theo mức hiện nay, chỉ còn từ 56 - 67,2 triệu đồng, chi phí để sở hữu xe sẽ còn từ 616 - 627,2 triệu đồng, sẽ giảm 154 - 158 triệu đồng/ xe, đó là lý do chính đáng để người ta chờ đợi mấy năm qua. 

Tuy nhiên, theo nguồn tin chưa chính thức, Chính phủ đang có kế hoạch tăng lệ phí trước bạ, như vậy xe ô tô khi nhập về Việt Nam vẫn chịu giá đắt do phải nộp lệ phí trước bạ. Xe càng đắt tiền thì số tiền dành để đóng lệ phí trước bạ càng lớn.

Châu Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.