Kinh tế

Thành phố Vinh kiểm tra công tác phòng cháy tại các nhà trọ cao tầng

Quang An, Văn Trường 30/05/2024 15:29

Sáng 30/5, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Vinh phối hợp với phường Bến Thủy kiểm tra công tác PCCC tại các nhà trọ cao tầng trên địa bàn.

Clip: Quang An - Văn Trường

Trên địa bàn phường Bến Thủy có Đại học Vinh - trường đại học lớn nhất trên địa bàn tỉnh, do đó, nhu cầu cho thuê trọ của sinh viên rất lớn.

Theo thống kê, toàn phường hiện có 499 hộ kinh doanh phòng trọ. Trong đó có 62 nhà trọ cao tầng (từ 2 tầng trở lên) thuộc công an thành phố Vinh quản lý, các nhà trọ còn lại do phường quản lý.

bna_anh-3.jpg
Một số nhà trọ cao tầng trên địa bàn phường Bến Thủy rào chắn bằng các lồng sắt. Ảnh: Quang An

Theo quan sát, các nhà trọ trên địa bàn phường được xây dựng san sát nhau, nhiều nhà trọ cao tầng đang bị vây kín bằng những lồng sắt. Khi sự cố hỏa hoạn xảy ra, những thanh sắt kiên cố sẽ trở thành rào cản khiến người gặp nạn khó thoát thân và lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường.

bna_1.jpg
Khu vực để xe lộn xộn, cản trở lối đi tại các nhà trọ. Ảnh: Văn Trường

Đoàn công tác đã kiểm tra nhà trọ của gia đình ông Cao Xuân Phương ở đường Bạch Liêu. Nhà trọ này có 6 tầng với tổng 40 phòng, hiện nay cơ bản đã có người ở kín.

Tại đây đã lắp đặt hệ thống camera, hệ thống còi báo cháy tại các tầng, các phòng và trang bị bình chữa cháy tại cầu thang. Mặc dù vậy, tại tầng 1 của nhà trọ, việc để phương tiện vẫn lộn xộn, cản trở lối đi. Cửa sổ tại các tầng đã được hàn bằng những song inox khá chắc chắn, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thoát nạn cũng như công tác ứng cứu của cơ quan chức năng nếu xảy ra sự cố cháy nổ.

bna_8(1).jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra các thiết bị phòng cháy tại nhà trọ. Ảnh: Quang An

Đoàn công tác cũng kiểm tra nhà trọ của ông Phan Thanh Hải, tại khối 6. Căn nhà này có 5 tầng với 24 phòng, đã kín người ở. Mặc dù đã lắp đặt lối thoát hiểm ở ban công, tại các tầng của căn nhà, toàn bộ hành lang đều bị người thuê trọ bày biện các vật dụng như giày dép, bếp ăn, bàn ghế…rất lộn xộn, đi lại khó khăn.

Khu vực để xe ở tầng 1 cũng cản trở lối đi, một số bình cứu hỏa cũ kỹ, không đảm bảo công tác phòng cháy.

bna_3.jpg
Hành lang khu nhà trọ của ông Phan Thanh Hải chứa nhiều vật dụng, cản trở việc thoát hiểm hoặc ứng cứu. Ảnh: Quang An

Đối với các nhà trọ còn lại đều có các đặc điểm chung là lối ra vào nhỏ hẹp, nhiều xe máy và các vật dụng, đồ đạc. Nhiều nhà trọ cơi nới ban công bằng các lồng sắt, người thuê trọ vẫn chủ quan với việc phòng cháy chữa cháy.

bna_5.jpg
Cửa sổ lắp đặt các song inox, các lực lượng chữa cháy, cứu nạn sẽ khó tiếp cận trong trường hợp xấu, xảy ra hoả hoạn. Ảnh: Văn Trường

Đoàn công tác đã tiến hành nhắc nhở các chủ nhà trọ trên địa bàn, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng cháy chữa cháy, trong đó bắt buộc phải mở lối thoát hiểm, tháo dỡ các điểm cơi nới trái quy định, trang bị các vật dụng chữa cháy như bình cứu hỏa, mặt nạ phòng độc, dây thoát hiểm…

Tuyên truyền, nhắc nhở người thuê trọ nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy. Trong thời gian tới, đoàn công tác sẽ tiếp tục kiểm tra, đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng, nếu chủ nhà trọ không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng cháy sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.

bna_2.jpg
Cơ quan chức năng lưu ý người thuê trọ nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Ảnh: Quang An

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên cả nước. Mới đây, vụ cháy tại nhà ở gia đình và cho thuê tại phố Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã làm 14 người thiệt mạng. Đây là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư, nhà trọ cao tầng.

Tại thành phố Vinh, loại hình nhà trọ cao tầng được xây dựng tại nhiều địa phương như Bến Thủy, Trường Thi, Trung Đô…

Tình trạng chủ căn hộ cơi nới chuồng cọp vẫn xuất hiện tại các chung cư, do đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Thành phố Vinh kiểm tra công tác phòng cháy tại các nhà trọ cao tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO