Thành phố Vinh sẽ mạnh tay xử lý các nhóm đua xe, lạng lách

(Baonghean) - Những ngày qua, trong khi toàn dân thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội thì trên nhiều tuyến đường trung tâm TP Vinh xuất hiện các “quái xế” ở độ tuổi thanh thiếu niên liên tục rồ ga, nẹt pô, chạy mô tô tốc độ cao gây náo loạn, mất an toàn giao thông.

Ngang nhiên vi phạm

Vào hồi 16h30 ngày 6/4, qua tuần tra, kiểm soát, tổ tuần tra của Đội CSGT-TT (Công an TP. Vinh) đã phát hiện 1 nhóm trên 10 thanh niên, cả nam và nữ, đi trên 7 xe mô tô, trong đó phần lớn không mang biển kiểm soát, không gương chiếu hậu chạy trên đường, người điều khiển và người ngồi sau đều không đội mũ bảo hiểm, trong đó có xe chở 3...

Vào hồi 16h30 ngày 6.4,
Các đối tượng bị Đội CSGT-TT (Công an TP Vinh) bắt giữ vào hồi 16h30 ngày 6/4. Ảnh tư liệu

Triển khai các biện pháp phối hợp, tổ tuần tra đã kịp thời chặn xe và đưa một số đối tượng về trụ sở Công an TP. Vinh. Tại đây, ban đầu các đối tượng khai nhận phần lớn trú tại địa bàn TP. Vinh, số ít các vùng lân cận, tất cả có độ tuổi từ 15-20, trong đó, có những đối tượng không có Giấy phép lái xe. Hiện, Đội CSGT- TT (Công an TP. Vinh) tiếp tục lấy lời khai từng đối tượng để điều tra xử lý, cũng như truy bắt các đối tượng còn lại.

Tiếp đó, ngay tối cùng ngày, tổ tuần tra Đội CSGT-TT (Công an TP. Vinh) tiếp tục phát hiện một nhóm thanh, thiếu niên đi 5 xe mô tô không gắn biển số chạy thành đoàn lạng lách, đánh võng xung quang khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh (TP.Vinh). Triển khai các biện pháp phối hợp, tổ tuần tra đã truy bắt được 2 đối tượng điều khiển xe mô tô không gắn biển số tham gia trong đoàn đưa về trụ sở.

Ba đối tượng tại cơ quan công an. Đêm 6.4Ảnh Quỳnh Trang
Ba đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan công an vào đêm 6/4. Ảnh tư liệu

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai tên là Nguyễn Việt Hoàng (SN 2005), trú tại khối 11, phường Bến Thủy; Nguyễn Thế Hoàng (SN 2004), trú tại khối 13, phường Đông Vĩnh và Trần Hưng Tiến (SN 2004) trú tại khối 6, phường Trung Đô là người ngồi trên xe của Nguyễn Thế Hoàng. Nhóm thanh niên này điều khiển xe không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm lạng lách đánh võng trên đường đô thị và không có Giấy phép lái xe.

Ảnh đăng trên Faceboock cá nhân ghi lại nhóm thanh, thiếu niên đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường đô thị... Ảnh CA cung cấp
Ảnh đăng trên Faceboock cá nhân ghi lại nhóm thanh, thiếu niên đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường đô thị... Ảnh tư liệu CA cung cấp

Trước đó, ngày 5/4, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh 1 nhóm thanh niên đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường đô thị, một số xe không gắn biển kiểm soát. Theo chủ tài khoản đăng tải, hình ảnh trên được chụp lại trên một đoạn đường ở thành phố Vinh.

Nhận được thông tin phản ánh, Đội CSGT-TT (Công an TP.Vinh) đã vào cuộc xác định các phương tiện và đối tượng vi phạm giao thông. Ngày 7/4, cơ quan công an đã bước đầu xác định và truy tìm được 4 xe máy trong đoàn xe vi phạm gồm: Xe mang BKS 37H4 - 9227 do Lê Đình Anh (SN 2003) điều khiển; xe mang BKS 37S1 - 103.42 chưa rõ danh tính người điều khiển, chở người ngồi sau là Nguyễn Mạnh Hùng (SN 2004); xe BKS 37S1 - 106.01 do Nguyễn Thái Phương (SN 2005) điều khiển và xe BKS 37G1 - 571.83 do Nguyễn Việt Anh (SN 2001) điều khiển. Tất cả các đối tượng trên đều trú tại thị xã Cửa Lò.

Rà soát địa bàn, tập trung xử lý

Theo tổng hợp của Đội CSGT- TT (Công an TP. Vinh), từ ngày 5- 7/4, Công an thành phố Vinh đã truy xét, ngăn chặn và xử lý 3 nhóm thanh, thiếu niên có hành vi điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, không gương chiếu hậu, không Giấy phép lái xe và điều khiển xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên... Hiện, Đội CSGT-TT (Công an TP. Vinh) tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng còn lại trong các nhóm này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo các cán bộ Đội CSGT-TT (Công an TP. Vinh), các đối tượng mặc dù trú ở nhiều địa bàn khác nhau nhưng đều tập trung về TP. Vinh mới tổ chức thành từng tốp để đi. Theo đó, tuyến đường các đối tượng thường tụ tập là các tuyến trung tâm thành phố như Lê Mao, Trần Phú, Trường Thi, Hồ Tùng Mậu...

Khung giờ hoạt động của các đối tượng thường không cố định, có hôm hơn 16h chiều, có hôm hơn 21h đêm... Chúng thường tập hợp trên chục xe, chủ yếu kẹp 2, kẹp 3, không đội mũ bảo hiểm, chạy so kè, rú còi inh ỏi, rồi nẹt pô lớn, trong một quãng đường ngắn, sau đó chuyển sang tuyến đường khác. Phương tiện chủ yếu là xe Wave, Sirius hầu như còn mới, trong đó, phần lớn không gắn biển kiểm soát, không gương chiếu hậu.

Hầu hết xe các đối tượng sử dụng đều có ký hiệu riêng, mang dòng chữ OHLINS. Theo một trong các đối tượng cho biết thì đây là ký hiệu của nhóm. Ảnh Đ.C
Các đối tượng bị bắt giữ vào chiều 6/4 hầu hết trên xe đều có ký hiệu riêng, mang dòng chữ OHLINS. Theo một trong các đối tượng cho biết thì đây là ký hiệu của nhóm. Ảnh tư liệu

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do sự nhận thức về các quy định pháp luật của các thanh, thiếu niên còn hạn chế; thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình và nhà trường.

Chưa kể, trong những ngày qua, cả nước thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, lợi dụng việc được nghỉ học, lại thiếu sự quản lý của gia đình, các thanh niên lập nhóm trên mạng xã hội rồi hẹn nhau tụ tập tại TP. Vinh để tạo thành từng nhóm chạy nghênh ngang trên đường. Đáng nói, nếu trước kia tham gia tụ tập như thế này thường là con nhà khá giả thì nay xuất hiện ở đủ các hoàn cảnh, thành phần với độ tuổi từ 15-20.

Được biết, tình trạng thanh, thiếu niên chạy xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường gây mất trật tự ATGT, nguy hiểm cho người đi đường đã xuất hiện giữa năm 2019. Thời điểm đó, Công an TP. Vinh đã lập kế hoạch và được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt cho phép đưa lực lượng tuần tra đặc biệt, liên ngành 212 vào thực hiện chiến dịch.

Công an TP. Vinh đã bố trí lực lượng liên ngành gồm: Cảnh sát hình sự, CSGT, CSTT, sử dụng nhiều biện pháp, trong đó có tuần tra công khai kết hợp tuần tra hóa trang để phát hiện xử lý các đối tượng vi phạm. Quá trình tuần tra, công an đã bắt nhiều đối tượng vi phạm. Trong đó, qua các biện pháp nghiệp vụ, đã truy xét nóng 9 đối tượng che giấu, tháo biển số, có biểu hiện tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng trên đường. Tuy nhiên, lắng được một thời gian thì nay tình trạng này lại tiếp tục nổi lên.

Ảnh: Đ.C
Đội CSGT-TT (Công an TP.Vinh) xác minh các đối tượng trú trên địa bàn phường Nghi Hải (TX Cửa Lò). Ảnh: P.V

Chỉ huy Đội CSGT-TT (Công an TP. Vinh), cho biết: Trên cơ sở kinh nghiệm đã có, chúng tôi sẽ triển khai rà soát địa bàn, tập trung kiểm tra, xử lý, trấn áp kịp thời các đối tượng, đặc biệt là đối tượng cầm đầu để chấm dứt tình trạng này nhằm trả lại sự bình yên, an toàn cho đường phố.

Nhưng với hành vi này, cũng phải hết sức cẩn trọng. Bởi có nhiều trường hợp nếu lực lượng CSGT kiên quyết truy đuổi sẽ dẫn đến nguy hiểm cho chính đối tượng, cũng như người tham gia giao thông và có thể xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, bởi vậy, phải dùng đến biện pháp xử lý nghiệp vụ khác, như ghi lại số xe, nhận dạng đối tượng vi phạm,…

Hành vi điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, không gương chiếu hậu, không Giấy phép lái xe và điều khiển xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên… cần phải xử lý nghiêm để tuyên truyền, giáo dục và răn đe.

Ngoài căn cứ theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hiện nay, đang trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 1- 15/4) nhóm đối tượng này có thể bị xử lý vi phạm theo Điểm c, Khoản 4, Điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/3/2013 của Chính phủ: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng  khi  không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người,…

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự 

Có thể thấy, chế tài xử phạt đối với các hành vi trên là khá nghiêm khắc. Tuy nhiên, để chấm dứt triệt để, bên cạnh sự ra quân của lực lượng chức năng, cần sự vào cuộc tích cực của gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, quản lý con em, nhất là trong thời điểm việc nghỉ học của học sinh, sinh viên sẽ còn kéo dài do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.