Thành phố Vinh sẽ tổ chức phố đi bộ vào tháng 9/2019

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho biết: Thành phố Vinh sẽ vận hành phố đi bộ vào tháng 9/2019 và hiện nay thành phố đang phổ biến đề án cho nhân dân phường Trường Thi.

Tháng 9 chính thức vận hành

Theo đề án, TP Vinh sẽ lấy các tuyến phố để tổ chức phố đi bộ: Hồ Tùng Mậu (đoạn từ Cầu Nại đến điểm đầu đường Vương Thúc Mậu), đường Nguyễn Tài (điểm đầu giao nhau với đường Hồ Tùng Mậu, điểm cuối giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ), đường Nguyễn Trung Ngạn nối với ngõ số 2 đường Nguyễn Trung Ngạn, điểm cuối giao nhau đường Nguyễn Văn Cừ.

Vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu (thành phố Vinh) sẽ được bố trí kinh doanh. Ảnh: Lâm Tùng
Vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu (thành phố Vinh) sẽ được bố trí kinh doanh. Ảnh: Lâm Tùng

Tại những tuyến đường này, thành phố sẽ đầu tư chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật, sửa chữa, nâng cấp đường, điện chiếu sáng, trang trí hoa, cây xanh, chỉnh trang mặt tiền các cơ sở kinh doanh tại phố đi bộ. Xây dựng phương án tổ chức hoạt động kinh doanh trong phố đi bộ, tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, phân luồng giao thông, bãi đỗ xe phục vụ nhân dân và du khách.

Được nghe phổ biến phố đi bộ, đông đảo nhân dân trên địa bàn phường Trường Thi đồng tình ủng hộ và rất mong chờ phố đi bộ được hoàn thành đưa vào hoạt động.

Đồng thời, đại diện nhân dân các khối cũng có ý kiến đóng góp nhằm xây dựng phố đi bộ được hoàn chỉnh hơn như: Phí dịch vụ kinh doanh, chỗ để xe, hàng hóa ra vào vận chuyển thế nào trong thời gian tổ chức phố đi bộ, vấn đề thu gom rác thải, xử lý ngập lụt vào mùa mưa, ANTT tại tuyến phố, có phương án để thu hút khách du lịch đến với phố đi bộ…

Chủ trương của thành phố Vinh xây dựng phố đi bộ là rất thiết thực. Thành phố sẽ có phương án đầu tư hợp lý, đồng bộ nhằm tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố, trở thành điểm đến năng động, thú vị cho du khách. Dự kiến phố đi bộ sẽ chính thức khai trương đưa vào sử dụng trong tháng 9/2019.

Ông Trần Ngọc Tú  - Chủ tịch UBND thành phố Vinh

Và những vấn đề cần quan tâm 
Đến nay, cơ bản các sở ngành cho rằng việc tổ chức thí điểm mở tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Vinh là cần thiết, nhằm tạo thêm các hoạt động sinh hoạt vui chơi, giải trí và văn hóa để tăng sức hấp dẫn thu hút khách du lịch đến với Nghệ An nói chung và thành phố Vinh nói riêng. Hiện có 90% người dân thành phố đồng ý chủ trương, 10% người dân không đồng ý.
Ông Nguyễn  Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Hiện nay Sở GTVT đã tập hợp các ý kiến của các ngành góp ý cho đề án phố đi bộ của thành phố Vinh và gửi UBND tỉnh. Tuy nhiên, đối với các tuyến đường đề xuất nói trên và nội dung tổ chức phố đi bộ, thành phố cần quan tâm thêm các vấn đề sau:

Cần hợp đồng với đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để thiết kế, phối cảnh tổng thể các tuyến phố đi bộ đảm bảo tính khoa học, đồng bộ, mỹ quan để thu hút được nhân dân và du khách, qua đó giúp cho TP Vinh và người dân ở khu vực tuyến phố đi bộ có định hướng trong đầu tư, trang trí hợp lý và kinh doanh dịch vụ phù hợp.

Thành phố Vinh trang trí hoa ngày tết. Ảnh: Tư liệu
Thành phố Vinh trang trí hoa ngày tết. Ảnh: Tư liệu  

Có phương án đầu tư hoàn thiện về hạ tầng như lát vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí, chỉnh trang hạ tầng đô thị... các tuyến đường phục vụ phố đi bộ và tuyến đường đấu nối với tuyến phố đi bộ.

Ngoài ra, 2 tuyến đường Nguyễn Trung Ngạn, Nguyễn Tài có điều kiện cơ sở hạ tầng, kinh doanh dịch vụ hạn chế (không có hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè chỉ rộng 2m, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí chưa nhiều ...), vậy thành phố sẽ có giải pháp đối với hai tuyến đường này như thế nào? 

Vấn đề hết sức quan trọng nữa là công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường tại các tuyến phố đi bộ để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của phố đi bộ và mỹ quan đô thị.

Đường Hồ Tùng Mậu về đêm. Ảnh: Trân Châu
Đường Hồ Tùng Mậu về đêm. Ảnh: Trân Châu

Đại diện phòng cảnh sát giao thông tỉnh cho rằng: Nghiên cứu, bố trí thêm khu vực để xe ô tô tại nút giao giữa đường Lê Hồng Phong và đường Nguyễn Văn Cừ phục vụ du khách vào tuyến phố đi bộ vì lưu lượng phương tiện tập trung tại khu vực này trước, trong và sau khi diễn ra hoạt động của phố đi bộ dự kiến sẽ rất lớn. 

Việc tổ chức phố đi bộ vào tối thứ 6, tối thứ 7 hàng tuần và các dịp lễ lớn sẽ càng làm gia tăng áp lực, gây quá tải cho lực lượng Công an tỉnh, Công an TP Vinh nên cần nghiên cứu, lắp đặt hệ thống Camera giám sát tại các tuyến phố đi bộ phục vụ công tác đảm bảo ANTT.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.