Thành phố Vinh- Sôi nổi Lễ hội Pháp ngữ

(Baonghean.vn) - Tối 20/3, tại trường THPT Phan Bội Châu (Nghệ An)  diễn ra Lễ hội quốc tế Pháp ngữ do Trung tâm Pháp ngữ thuộc tổ chức Cotes d’Amor Việt Nam phối hợp với các em học sinh chuyên Pháp trường THPT Phan Bội Châu tổ chức.

 

Tham dự lễ hội có các ông: Lê Văn Ngọ - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Pháp; Hoàng Đức Cường – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cùng đông đảo học sinh các trường có bộ môn tiếng Pháp: THPT Phan Bội Châu, THCS Đặng Thai Mai, THCS Lê Lợi, Tiểu học Cửa Nam I (Tp Vinh) và các tình nguyện viên của Tổ chức Pháp ngữ quốc tế.

 

Trung tâm Pháp ngữ tổ chức trao quà cho các em học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Pháp

                             Các tình nguyện viên trò chuyện với học sinh

Cộng đồng Pháp ngữ (La Fracophonie) là cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp (như ngôn ngữ mẹ đẻ, ngôn ngữ dân tộc, ngôn ngữ hành chính, ngôn ngữ được giảng dạy trong nhà trường…). Trong hơn 40 năm qua, từ một tổ chức khu vực, Cộng đồng Pháp ngữ đã vươn lên trở thành một tổ chức toàn cầu với 75 thành viên, (56 thành viên chính thức và 19 thành viên không chính thức) hoạt động tích cực trong nhiều lĩnh vực, đóng góp quyết định vào việc UNESCO thông qua Công ước Quốc tế về đa dạng văn hóa năm 2005. Ngoài ra, Cộng đồng Pháp ngữ đang nhận cương vị quan sát viên tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

 

Tổ chức Cotes d’Amor Việt Nam được thành lập ngày 25/5/1994 nhằm mục đích phát triển mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Cotes d’Amor (Pháp) và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh (Việt Nam), mục tiêu chính: Trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, khả năng trên các lĩnh vực, như: du lịch, kinh tế, nông nghiệp, phát triển bền vững, giáo dục, y tế; giao lưu giúp cho người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và tỉnh Côtes d'Armor tìm hiểu, khám phá nền văn hóa, truyền thống của nhau. Để đạt được những mục tiêu này, một Trung tâm Pháp ngữ đã được thành lập tại Thành phố Vinh (trụ sở tại số 36 đường Nguyễn Đức Cảnh) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các dự án và hoạt động cho mục tiêu trên.

 

Kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ năm 2012, trong tháng 2 và tháng 3, Trung tâm Pháp ngữ đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và có ý nghĩa. Đó là Festival Film Pháp với 3 bộ phim được chiếu miễn phí vào các ngày 5,12 và 19/2 trong tháng 2 và Cuộc thi hùng biện tiếng Pháp được tổ chức vào cuối tháng 2. Đặc biệt, trong ngày 20/3, trong buổi sáng đã diễn ra thảo luận về đa dạng văn hóa dành cho các em học sinh học tiếng Pháp tại Trung tâm Pháp ngữ. Dịp này, ông Valentin Chuekou - tình nguyện viên của tổ chức Pháp ngữ quốc tế (OIF) hiện đang công tác tại Viện pháp luật Việt-Pháp Hà Nội đã tới Vinh để thăm và nói chuyện với các em học sinh các lớp tiếng pháp trường Phan Bội Châu. Buổi chiều, các tình nguyện viên đã dành thời gian tham gia buổi tổng duyệt cho buổi văn nghệ chào mừng ngày 20/3 và trao quà cho 7 học sinh đoạt giải Học sinh giỏi Quốc gia môn Tiếng Pháp của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, kèm theo một bữa tiệc nhỏ được tổ chức tại nhà của tình nguyện viên.

 

Thành phố Vinh- Sôi nổi Lễ hội Pháp ngữ ảnh 3

           Ca sĩ, diễn viên người Pháp Julien Renon say sưa hát tại giao lưu

Thành phố Vinh- Sôi nổi Lễ hội Pháp ngữ ảnh 4

                                      Một tiết mục kịch ngắn

Thành phố Vinh- Sôi nổi Lễ hội Pháp ngữ ảnh 5

  Tiết mục “La pomme” của các em học sinh trường THCS Đặng Thai Mai (Tp Vinh)

Hoạt động sôi nổi nhất là Lễ hội Pháp ngữ vào tối 20/3. Sau lễ khai mạc, hơn 10 tiết mục âm nhạc, nhảy, kịch, chiếu phim, trò chơi đã diễn ra trong không khí vui nhộn, háo hức, hầu hết đều sử dụng tiếng Pháp. Sau bài hát “Bonjour Việt Nam” sâu lắng, bài hát “La pomme” của các học sinh trường THCS Đặng Thai Mai đã hâm nóng sân khấu với dàn diễn viên hơn 30 em trong đồng phục áo phông đỏ. Và tiết mục nhảy của tập thể lớp 11 C4 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu làm cho không khí thêm sôi động.

Vở kịch ngắn “Có một người bạn tốt” của 2 bạn nhỏ ở trường tiểu học Cửa Nam cũng đem đến cho khán giả sự thích thú và có dịp trải nghiệm nghệ thuật kịch ngắn Pháp… Đặc biệt, Lễ hội Pháp ngữ năm nay có sự góp mặt của Julien Renon – diễn viên, ca sỹ người Pháp, người đã nhiệt tình giúp đỡ dàn dựng các tiết mục kịch, làm đạo diễn của bộ phim ngắn của các diễn viên lớp chuyên Pháp 11 C4 trường THPT Phan Bội Châu. Xen giữa các tiết mục văn nghệ là những trò chơi tập thể hết sức sôi động như giải ô chữ, xúc kẹo…

Bên cạnh đó còn có những tiết mục trò chuyện giữa các em học sinh và các tình nguyện viên người Pháp. Chị Caroline Albenque, tình nguyện viên của tổ chức Cotes d’Amor Việt Nam cho biết: Lễ hội năm nay có nhiều người tham gia hơn, nhiều tiết mục hấp dẫn hơn, qua đó thấy được sự hứng thú của các học sinh Việt Nam đối với tiếng Pháp. Em Hoàng Thị Quỳnh Trang (học sinh lớp 11 C4, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) tâm sự: Em thấy ngày nay ngoài tiếng Anh thì tiếng Pháp cũng rất thông dụng. Vì vậy, em quyết định học tiếng Pháp để có cơ hội phát triển tốt hơn trong tương lai, và có dịp hiểu thêm về văn hóa Pháp. Lễ hội Pháp ngữ thực sự là sân chơi bổ ích để chúng em được thể hiện vốn tiếng Pháp đã được học.

 

Thầy Lê Văn Ngọ - Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Pháp cho biết: Những năm qua, phong trào học tiếng Pháp trên địa bàn Thành phố Vinh ngày càng được các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm. Nhằm đáp ứng yêu cầu đó Sở GD& ĐT đã mở rộng quy mô đào tạo, từ chỉ có ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và THCS Lê Lợi thì nay tiếng Pháp đã được đưa vào giảng dạy ở trường THCS Đặng Thai Mai và đặc biệt là trường tiểu học Cửa Nam. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các tổ chức hữu nghị như tổ chức Cotes d’Amor Việt Nam để tiếp tục mở rộng và nâng cao khả năng đào tạo tiếng Pháp trong các nhà trường.

Minh Quân

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.