Kinh tế

Thành phố Vinh tập trung dọn vệ sinh sau mưa lụt

Quang An 24/09/2024 14:08

Sau 1 ngày chìm trong biển nước, lượng rác thải, bùn đất, lá cây... chất đầy các tuyến đường. Hiện nay các phường xã, lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Vinh đang tập trung ra quân dọn dẹp vệ sinh, nạo vét kênh mương, hố thu đảm bảo tiêu thoát nước.

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 24/9, các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn TP. Vinh đều có các lực lượng phối hợp với người dân để dọn vệ sinh, nạo vét kênh mương sau khi nước rút.

bna_2(4).jpg
Lực lượng chức năng dọn vệ sinh trên đại lộ Lê Nin. Ảnh: Quang An

Đường 72 mét là một trong những tuyến ngập nặng nhất trên địa bàn TP. Vinh, mực nước tại đây trong ngày 23/9 dao động từ 50 cm - 1 mét. Theo chính quyền xã Nghi Phú cho biết: Tuyến đường này có cao độ thấp hơn các tuyến đường xung quanh, trở thành vùng trũng nên mưa lớn nước các nơi đổ dồn về đây, trở thành điểm “ngập nhanh rút chậm”.

Đoạn ngập nhất trên tuyến có hơn 20 hố thu, thường xuyên bị bịt kín bởi rác thải, đất cát, lá cây… Do đó, việc khơi thông miệng hố là việc làm thường xuyên trước, trong và sau khi nước rút. Trong sáng 24/9, xã đã huy động cán bộ đô thị, dân quân tự vệ cùng người dân nạo vét, dọn vệ sinh tại các điểm này.

bna_3.jpg
Thành phố tập trung khơi thông các hố thu. Ảnh: Quang An

Tại phường Trường Thi, lực lượng chức năng cũng tiến hành dọn các hố thu trên các tuyến đường ngập nặng trong ngày 23/9 như Trần Thủ Độ, Trường Thi, Phong Định Cảng… Rác chủ yếu là lá cây, túi ni lông, chai nhựa.

bna_nao.jpg
Nhiều hố thu chứa bùn đất sau mưa lụt. Ảnh: Quang An

Tại phường Vinh Tân, địa phương cũng tập trung rà soát, nạo vét, khơi thông các tuyến mương thoát nước tại các tuyến đường Lê Mao kéo dài, Ngô Đức Kế, Phạm Hồng Thái, Đinh Nhật Thận, Nguyễn Viết Nhung…

Ông Nguyễn Đình Thanh – Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết: Ngay khi nước rút, địa phương đã huy động các đoàn thể gồm đô thị, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, các nhóm hội cùng nhân dân cào các lớp bùn, quét rác bẩn trên các trục đường giao thông chính, các ngõ dân cư. Nhờ đó mà đến nay nhiều tuyến đã sạch sẽ trở lại. Đồng thời hỗ trợ người dân vận chuyển đồ đạc sau khi đã kê cao tránh lụt trong ngày hôm qua (23/9).

quang trùn
Lực lượng chức năng dọn lớp bùn đất trên đường Quang Trung. Ảnh: Quang An

Ông Trần Quang Lâm – Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: Nhiệm vụ dọn vệ sinh, khơi thông mương thoát nước, hố thu được ưu tiên hàng đầu sau khi nước rút vì hiện vẫn đang trong mùa mưa bão, nguy cơ mưa lớn kéo dài gây ngập úng trở lại có thể tiếp diễn trong thời gian tới.

bna_ktra.jpg
Thành phố VInh kiểm tra các mương thoát nước trong sáng 24/9. Ảnh: Quang An

Hàng năm, thành phố trích kinh phí gần 2 tỷ đồng thể thực hiện nạo vét, khơi thông kênh mương, giao Ban Quản lý dự án thành phố thực hiện. Mặc dù vậy, với khối lượng công việc lớn, kinh phí cho hoạt động này còn hạn chế, nên các đợt cao điểm mùa mưa bão vẫn phải huy động các tổ chức, đoàn thể, chính quyền các phường xã và người dân chung tay thực hiện.

Đợt ngập nặng ngày hôm qua 23/9, bên cạnh lượng mưa quá lớn, kéo dài còn có một số nguyên nhân khác như hệ thống mương thoát nước của một số tuyến đường đã lâu năm, xuống cấp; một số tuyến thì vẫn đang thi công, chưa hoàn thiện...

Có thực trạng khi nước dâng, lá cây, rác thải, túi bóng… che kín các hố thu, tuy nhiên chỉ có lực lượng của thành phố tiến hành nạo vét, khơi thông, thiếu sự chung tay của các đơn vị, cơ sở kinh doanh, người dân… Với gần 10.000 hố thu toàn thành phố, nếu chỉ dựa vào lực lượng chức năng là không đủ. Do đó, các phường, xã, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm tự giác tham gia phòng, chống thiên tai, lụt bão, ngập úng...”.

Ông Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh

bna_4.jpg
Thu dọn rác tại hố thu là hành động thiết thực để nước rút nhanh trên các tuyến đường. Ảnh: Quang An

Thành phố Vinh vừa trải qua một đợt ngập úng nặng sau nhiều năm. Theo thống kê, lượng mưa tối 22/9 và sáng 23/9 trên địa bàn đạt mức 290mm, kéo dài trong nhiều giờ, trong khi đó, theo lãnh đạo TP. Vinh cho biết, lượng mưa mà thành phố có thể đáp ứng được việc tiêu thoát là khoảng 200mm và mưa theo từng đợt.

Trong ngày 23/9, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều ngập băng, mực nước dao động từ 30cm đến khoảng 1,5 mét; chỉ xếp sau đợt ngập lụt lịch sử hồi tháng 10/2019.

Mới nhất
x
x
Thành phố Vinh tập trung dọn vệ sinh sau mưa lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO