Tháo giày cao gót khi lái xe ô tô - quy tắc an toàn chị em cần nhớ

Theo Phương Linh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Giày cao gót khiến cảm giác chân lái xe không thật, khó cảm nhận chân phanh, chân ga và không linh hoạt trong tình huống khẩn cấp.

Hồi đầu tháng 10, Hương có cơ hội trải nghiệm một số dòng xe tại Singapore. Người hướng dẫn khi đó là một phụ nữ trẻ trung, vóc dáng nhỏ nhắn mảnh dẻ trên đôi cao gót cỡ 5 - 7 cm. 

Tuy nhiên, khi lên xe, cô lập tức tháo giày đi chân trần. Cô quay sang cười và nói Hương thông cảm vì nếu đi đôi cao gót kia lái xe, có thể cô ấy sẽ khiến cả 2 gặp nguy hiểm. Cô cho biết đã thực hiện hàng tá chương trình lái thử xe như thế này, nhưng chưa bao giờ thay đổi những thói quen an toàn khi lái xe. Do vóc dáng nhỏ nhắn, nên cô buộc phải đi giày cao gót để tự tin khi giao tiếp tại các sự kiện, nhưng lên xe là tháo ra và chỉ đi chân trần.

Tháo giày cao gót khi lái xe ô tô - quy tắc an toàn chị em cần nhớ ảnh 1

Không nên đi giày cao gót khi lái xe. 

Trở về Việt Nam, Hương gặp một người bạn cũng có thói quen tương tự, tuy nhiên thay vì đi chân trần trên ôtô lúc nào cũng sẵn một đôi giày búp bê (đế bệt). Mỗi lần bước xuống xe, bạn Hương đều mất vài phút để thay đôi giày bệt bằng đôi cao gót hoặc giữ nguyên đôi giày bệt nếu hợp với trang phục. Cô ý thức được rằng đi giày cao gót không thoải mái khi lái xe, chưa kể cảm giác chân không thật khi đạp chân phanh hoặc chân ga.

Giày cao gót nâng cao chân hơn bình thường, nên làm người lái khó khăn trong việc cảm giác lực tác động lên bàn đạp phanh, ga. Từ đó, dẫn đến những tình huống xử lý không chính xác.

Ngoài ra, giày cao gót không tạo độ bám, độ trụ tốt cho chân, khiến tài xế không có tư thế lái xe thoải mái nhất. Thiết kế tiết diện giày cao gót thường nhỏ hơn so với giày bệt, cộng thêm cảm giác không thật có thể khiến người lái mất kiểm soát chân phanh, chân ga.

Bên cạnh đó, một số đôi giày cao gót có thể mắc kẹt vào thảm trải sàn, mắc kẹt giữa bàn đạp, khiến người lái không kịp xoay sở trong tình huống khẩn cấp. Luật pháp không có điều khoản nào cấm sử dụng giày cao gót khi lái ôtô. Anh Tú, giáo viên dạy lái xe lâu năm tại trường Phòng cháy chữa cháy (Hà Nội), chia sẻ mỗi khi dạy lái xe cho học viên nữ, thường khuyên họ nên chuẩn bị một đôi giày đế bằng để dễ thao tác chân hơn. 

Người hướng dẫn Hương chạy xe tại Singapore chia sẻ giày cao gót giúp phụ nữ cải thiện diện mạo, quyến rũ hơn trong giao tiếp. Nhưng khi lái xe, lựa chọn tốt nhất chị em nên dùng là một đôi giày đế bệt.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.