Tháo gỡ khó khăn cho Dự án Nhà máy xi măng Đô Lương

(Baonghean.vn) - Sáng 9/7, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn The Vissai và lãnh đạo Công ty Cổ phần Xi măng Đô Lương về tình hình thực hiện Dự án Nhà máy xi măng Đô Lương và một số nội dung liên quan. Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo, Dự án Nhà máy xi măng Đô Lương có công suất 2.500 tấn Clinker/ngày, tương đương 910.000 tấn xi măng/năm. Đây là dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Văn bản số 1461 ngày 27/9/2005. Do thực hiện đề án tái cơ cấu các doanh nghiệp, các cổ đông hiện hữu đã báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng xin thoái vốn không tiếp tục đầu tư và chuyển nhượng dự án. Cùng với đề nghị của Tập đoàn Xi măng TheVissai xin tiếp nhận dự án, sau khi có ý kiến của các bộ và địa phương, theo đó tại Công văn 2321 ngày 7/4/2014, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý cho phép chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần tại Công ty CP xi măng Đô Lương theo phương thức thỏa thuận.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh sự cố gắng, tích cực của Tập đoàn The Vissai đã phối hợp với các bộ, ngành TƯ trong  việc chuyển nhượng Dự án của Công ty CP xi măng Đô Lương và sự quan tâm hợp tác đầu tư vào Nghệ An. Đồng chí Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh: Dự án Nhà máy xi măng Đô Lương là dự án trọng điểm, cần phải tái triển khai, hoàn thành đưa vào sản xuất. Tập đoàn The Vissai và các bên liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, bàn giao trong tháng 7/2014 và khởi công trước 2/9/2014; chấp nhận bổ sung quy hoạch nâng công suất Nhà máy xi măng Đô Lương theo 2 giai đoạn; giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành tham mưu để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai trong tháng 8/2014. Đồng ý chủ trương cho phép tập đoàn đầu tư một trạm nghiền với công suất 2 triệu tấn xi măng/năm kết hợp với hệ thống cầu cảng có tải trọng tàu từ 3-4 vạn tấn tại khu vực quy hoạch cảng biển thuộc xã Nghi Quang hoặc Nghi Thiết của huyện Nghi Lộc. Giao Ban Quản lý dự án Khu kinh tế  Đông Nam chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu để UBND tỉnh quyết định.

Bùi Thọ