Thắp sáng niềm tin yêu

21/10/2011 16:39

(Baonghean.vn) Sau hơn 2 năm phát động phong trào "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo" do Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ tư lệnh BĐBP và Báo quân đội nhân dân phát động, có gần 200 ngôi nhà đã được bàn giao cho đồng bào. Chương trình không những giúp người nghèo thoát khỏi cảnh nhà tạm, nhà dột mà còn như một luồng gió mới khơi nguồn sức mạnh đoàn kết, biết vượt lên những khó khăn, chăm chỉ, sáng tạo trong lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Kế hoạch số 1783 ngày 21/10/2008 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Hướng dẫn liên ngành số 1838 ngày 27/10/2008 của Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về việc triển khai vận động "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo", Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An; Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đề xuất chủ trương và được Thường trực Tỉnh uỷ đồng tình cao là trích từ nguồn kinh phí "Quỹ vì người nghèo" của địa phương hỗ trợ. Đồng thời, tổ chức vận động trong cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên BĐBP tỉnh, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ thêm kinh phí triển khai "làm nhà cho người nghèo ở khu vực biên giới, ven biển". Vì vậy, phong trào triển khai với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, đến nay gần 200 ngôi nhà đã được bàn giao cho người nghèo.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 551 làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã
Tam hợp ( huyện Tương Dương)

Để đảm bảo tiến độ, Bộ đội biên phòng và UBMTTQ tỉnh phối hợp tập trung chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy các đồn Biên phòng trên 2 tuyến biên giới, ven biển khảo sát các hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà tạm bợ dột nát, tập trung ưu tiên các gia đình diện chính sách, họp xét bình chọn. Đồng thời, thành lập tổ mộc, huy động mọi nguồn lực, vật liệu... triển khai làm nhà cho dân.

Gia đình ông Vừ Tống Lông ở bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp (Tương Dương) trước đây không có ngôi nhà tử tế để ở nên thiếu ổn định để xây dựng cuộc sống, thường xuyên di cư. Từ khi được ở trong ngôi nhà mới, niềm vui như được nhân đôi, ông cùng vợ con chăn nuôi đại gia súc, khai hoang làm ruộng nước, trồng cây thế mạnh của vùng như khoai sọ và bí xanh. Giờ đây gia đình ông là một điển hình của xã về phát triển kinh tế.

Ông Lông cho biết: "Nếu không có sự giúp đỡ của trên, đặc biệt là BĐBP thì đến "già" cũng không làm được nhà để ở". Cùng với ông Lông là gia đình anh Xồng Bá Ảnh (30 tuổi) cũng ở bản Huồi Sơn, sau khi có nhà mới, anh không những chăm chỉ lao động sản xuất mà còn là người tự nguyện vận động đồng bào sống đoàn kết, không di cư tự do, không được trông chờ ỷ lại ở trên, chăm chỉ lao động. "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo" thực sự có hiệu quả rất lớn tác động đến đời sống tinh thần của đồng bào ở bản Huồi Sơn. Từ một bản nghèo, không biết trồng lúa nước và chăn nuôi trâu bò.. đến nay Huồi Sơn khai hoang trên 10 ha lúa nước, cả bản chăn nuôi gần 200 con trâu, bò khoanh nuôi tập trung, nuôi gà, trồng khoai sọ, bí xanh... Đặc biệt, anh Xồng Bá Ảnh được bầu làm phó bản.

Anh Trần Minh Công- Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo" không những giúp các gia đình nghèo có nhà ở kiên cố mà còn giúp đồng bào thay đổi nhận thức, sống đoàn kết, tự giác vươn lên thoát nghèo. Trong thời gian triển khai làm nhà, Bộ đội biên phòng giúp dân biết áp dụng khoa học vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, phát động phong trào nuôi cá lồng, vịt, trâu bò, trồng các loại đặc sản... Bên cạnh đó là sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt vai trò chỉ đạo của MTTQ và cấp uỷ, chính quyền địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn...

Đổi thay ở biên giới, hải đảo nhờ từ nhiều Chương trình mang lại trong đó có sự tác động không nhỏ của "Mái ấm cho người nghèo biên giới, hải đảo". Kết quả của chương trình đã góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và đặc biệt là đối với lực lượng BĐBP. Từ đó, góp phần xây dựng thế trận lòng dân ở địa bàn biên giới, ven biển ngày thêm củng cố, vững chắc.


Thu Hương

Mới nhất
x
Thắp sáng niềm tin yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO