Thắp sáng ước mơ, bồi đắp khát vọng trẻ

Mỹ Hà 06/12/2019 12:10

(Baonghean.vn) - Năm 2019, Trường THPT DTNT tỉnh tròn 35 tuổi. Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, trường không chỉ là nơi dạy dỗ, đào tạo cán bộ nguồn cho các huyện miền núi mà còn thực sự trở thành mái ấm tình thương, nuôi dưỡng, chăm sóc các thế hệ học sinh trưởng thành, có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước.

35 năm sau ngày thành lập, Trường THPT DTNT tỉnh vẫn nằm ở địa điểm cũ bên Quốc lộ 1, nơi từng là trụ sở Khu Liên hiệp Thiếc của Bộ Xây dựng. Những ngày đầu tiên, trường chỉ sơ sài tạm bợ và cũ nát khi phải tận dụng lại cơ sở vật chất của đơn vị cũ, thì nay diện mạo nhà trường hoàn toàn thay đổi với khuôn viên đẹp, cây cối xanh tươi. Trường có 5 dãy nhà cao tầng khang trang, đảm bảo đủ nơi ăn, ở cho học sinh nội trú và trang thiết bị phục vụ cho dạy học đang được trang bị ngày càng hiện đại để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong tình hình mới.

Nhìn lại quá trình thành lập của nhà trường, không thể quên được những năm tháng khó khăn. Nếu như ở những ngôi trường khác khó khăn một, hai thì ở Trường THPT DTNT tỉnh khó khăn gấp năm, gấp mười. Sở dĩ khẳng định điều này, bởi thời điểm trường được chính thức thành lập vào ngày 15/10/1984, mọi bước đi đầu tiên của nhà trường đều là “tiên phong”, “thí điểm”. Vì thế, việc đưa trường vào hoạt động không đơn thuần chỉ là vấn đề cơ sở vật chất, tổ chức cán bộ, điều động giáo viên mà còn phải quan tâm đến nhiều vấn đề khác liên quan đến cơ chế, chính sách, chế độ cho học trò, liên quan công tác tuyển sinh.

Đã có những thời điểm, khi hỏi về chủ trương thành lập trường và liệu có hay không có học sinh đến học, nhiều cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo đã không dám khẳng định là “có”... Ngay cả khi đã nhập học, học sinh đã tới trường, nhưng khi đó do học sinh ở các huyện vùng cao ít, chất lượng thấp, lại chưa quen thành phố, chưa quen lối sống tập trung nên tình trạng học sinh nhập học rồi lại muốn quay về diễn ra khá phổ biến... Khó khăn chồng chất khó khăn. Gian nan lại càng gian nan.

Điều duy nhất lúc này để đưa nhà trường vượt qua thách thức, trở ngại chính là niềm tin về một chủ trương đúng đắn, mang tầm chiến lược với mục tiêu tạo nguồn cán bộ có trình độ, học vấn cao trở về phục vụ cho đồng bào miền núi, nhất là những vùng còn gặp nhiều khó khăn. Sau này, đánh giá lại thành công của mô hình này, nhiều ý kiến cũng cho rằng, khi UBND tỉnh thành lập Trường Thanh thiếu niên dân tộc vùng cao Nghệ Tĩnh, nay là Trường THPT DTNT Nghệ An, thì vấn đề tạo nguồn cán bộ người dân tộc mới được đặt ra mạnh mẽ và có sự đầu tư đúng hướng.

Theo Kỹ thuật: Thành Cường
Copy Link
Thắp sáng ước mơ, bồi đắp khát vọng trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO