"Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng"

15/07/2014 15:57

(Baonghean.vn) - Sáng 15/7, tại Trại giam số 3 (Tổng cục VIII - Bộ Công an), Hội LHTN tỉnh và Trại giam số 3 đã phối hợp tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng" với chủ đề " Tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật" cho các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đang chấp hành án phạt tại đây nhằm giúp đỡ họ cải tạo tốt, trang bị thêm các kiến thức về pháp luật, xã hội, hướng nghiệp để có thể tự tin tái hòa nhập cộng đồng.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng
Các tiết mục văn nghệ chào mừng
Các đồng chí lãnh đạo Cục C86, Trại giam số 3, Viện KSND tỉnh tại chương trình
Các đồng chí lãnh đạo Cục C86, Trại giam số 3, Viện KSND tỉnh tham dự chương trình

Tham dự có Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, Cục trưởng Cục C86 (Tổng cục VIII - Bộ Công an), lãnh đạo Viện KSND, TAND tỉnh, Tỉnh đoàn Nghệ An, Trại giam số 3, trại tạm giam Nghi Kim; các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại.

Phần thi lý thuyết của đội Phân trại 2
Phần thi lý thuyết của đội Phân trại 2

Đây là chương trình thực hiện theo Kế hoạch số 1032/KHPH ngày 5/12/2012 giữa Hội LHTN tỉnh và Trại giam số 3 về việc “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng giai đoạn 2011- 2015 ”. Chương trình nhằm huy động nguồn lực của Hội LHTN các cấp và xã hội tham gia tích cực vào công tác giáo dục phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi thanh niên nói riêng, giúp họ được học tập, cải tạo tiến bộ, có cuộc sống ổn định sau khi mãn hạn tù, góp phần giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.

Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, Cục trưởng Cục C86 phát biểu đánh giá và kết luận hội thi
Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, Cục trưởng Cục C86 phát biểu đánh giá và kết luận hội thi

Hiện tại, Trại giam số 3 có khoảng trên 1.500 phạm nhân độ tuổi thanh niên trong số hơn 2.300 phạm nhân. Tại đây, chỉ có phạm nhân nam, đa số đều chịu mức án cao phạt tù cao, cơ bản không có nghề nghiệp ổn định trước khi thụ án. Bởi thế, những chương trình như "Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng" chính là cầu nối để những tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp quan tâm tìm đến, tạo hướng mở về công ăn việc làm sau những ngày chấp hành án phạt tù, đây cũng là dịp để những người có một thời lầm lỡ thêm một lần có niềm tin để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội khi tái hòa nhập cộng đồng. Hơn thế nữa, chủ đề :"Tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật" là một nội dung thiết thực nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về Hiến pháp và pháp luật cho họ để tiếp tục hòa nhập cộng đồng mà không sa bước vào con đường phạm tội lần nữa.

Anh Phạm Ngọc Cảnh, Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cũng đã trao tặng Trại giam số 3 tủ sách thanh niên.
Anh Phạm Ngọc Cảnh, Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh trao tặng Trại giam số 3 tủ sách thanh niên.

Trong kế hoạch phối hợp, Trại giam số 3 ngoài việc quản lý, cải tạo phạm nhân, còn tổ chức dạy nghề cho họ với những công việc cơ bản như nghề mộc, may, rèn, làm my mắt giả... Còn Hội LHTN sẽ tăng cường công tác giáo dục; tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, tổ chức các hoạt động hỗ trợ hướng nghiệp, dạy nghề và tiếp nhận những người có quá trình cải tạo tiến bộ, có tay nghề phù hợp vào làm việc tại các doanh nghiệp để tạo lập cuộc sống. Phấn đấu đa số phạm nhân trong độ tuổi thanh niên sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương có việc làm, có cuộc sống ổn định. Căn cứ vào điều kiện thực tế hàng năm, hai đơn vị phối hợp tổ chức từ 2 đến 3 hoạt động nhân các ngày lễ lớn hoặc các thời điểm thích hợp.

Hội thi trải qua 5 phần: Thi chào hỏi, thi trắc nghiệm, thi lý thuyết, thi tiểu phẩm tuyên truyền và phần thi dành cho khán giả. Các phần thi được phạm nhân chuẩn bị công phu, nghiêm túc. Đặc biệt phần thi tiểu phẩm tuyên truyền được dàn dựng tốt, kịch bản cũng như nội dung đề cập đều rất sát với những vấn đề mang tính thời sự, diễn xuất thể hiện được chủ đề, tạo sự xúc động và đồng cảm. Xuyên suốt phần thi cũng như văn nghệ chào mừng, vấn đề biển đảo luôn được đề cập, trong đó, các phạm nhân cũng tỏ rõ thái độ chính kiến của mình luôn sẵn sàng hướng về Tổ quốc, đồng thời bày tỏ ước mong phục thiện, cải tạo tốt để trở về với cuộc sống, với gia đình.

Trao giải Nhì cho đội Phân trại 1
Trao giải Nhì cho đội Phân trại 1

Phát biểu tại Hội thi, Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo đã đánh giá cao vai trò của Hội LHTN tỉnh Nghệ An. Đồng chí nhấn mạnh, với những chương trình, chủ đề đầy ý nghĩa đến với những người lầm lỡ trong độ tuổi thanh niên, màu áo xanh của tuổi trẻ Nghệ An thực sự đã sát cánh, đồng hành cùng lực lượng công an trong quá trình cải tạo, giáo dục các phạm nhân.

Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, tặng hoa cho các phạm nhân
Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, tặng hoa động viên các phạm nhân tham gia chương trình

Nhân dịp này, anh Phạm Ngọc Cảnh, Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cũng đã trao tặng Trại giam số 3 một Tủ sách thanh niên gồm các đầu sách tìm hiểu Hiến pháp, pháp luật, giáo dục đạo đức lối sống...

Kết thúc chương trình " Tìm hiểu Hiến pháp, pháp luật", 2 đội Phân trại 2 và khu sản xuất đá đồng giải Ba, đội Phân trại 1 giải Nhì và đội Khu sản xuất Nghi Quang đoạt giải Nhất.

Trần Hải

"Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO