Thắt chặt quản lý dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar

(Baonghean) - Kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar được coi là ngành ngh nhy cm. Do vy, tht cht công tác qun lý, nhm phát hin, ngăn chn và x lý nghiêm các vi phm, bo đảm môi trường sinh hot văn hóa lành mnh, đảm bo quy định v ANTT là trách nhim không ch riêng ngành Văn hóa mà cn có s chung tay góp sc ca các cp, các ngành liên quan và người dân.

 

Theo thng kê ca S VHTT&DL, đến nay toàn tnh có gn 400 cơ s kinh doanh dch v karaoke có giy phép, trong đó địa bàn TP. Vinh có 62 cơ s. Tuy nhiên, bên cnh s ít các cơ s thc hin đúng các quy định, phn ln các cơ s đều có vi phm. Ch riêng đợt tng kim tra vào dp Tết Nguyên đán va qua, Đội Đặc doanh Phòng QLHC&TTXH Công an tnh kim tra 180 cơ s thì có đến 31 cơ s vi phm. Trong đó, li vi phm rõ nht là các cơ s kinh doanh karaoke thường bày bán rượu, để cho khách ung rượu trong khi hát, âm thanh vng ra ngoài vượt quá quy định, không thc hin đầy đủ các điu kin v ANTT...


Ngoài ra, đây còn là môi trường phát sinh các t nn liên quan đến ma túy. Đơn c, vào 1h sáng ngày 5/1/2012, Đội Cnh sát PCMT phi hp vi Đội CSHS Công an TP. Vinh đã bt ng kim tra quán Karaoke Pacific (142, Phan Chu Trinh, phường Đội Cung, TP Vinh). Ti 4 phòng 305, 405, 504, 505, lc lượng chc năng phát hin 40 đối tượng (6 n, 34 nam) đang nhy múa, thác lon. Ti các phòng hát, công an còn thu gi 20 viên ma túy tng hp, 1 gói ma túy đá, 3g cn sa và 2 b dng c s dng ma túy đá.


Riêng đối vi hot động kinh doanh quán bar, vì vic cp phép khá d dàng và cũng chưa có văn bn c th quy định chế tài đối vi hot động kinh doanh này nên vài năm tr li đây, nhiu ch cơ s li dng vic này để m các quán bar (ch được cp phép kinh doanh rượu, bia và thuc lá) nhưng thc cht là kinh doanh vũ trường.


Bà Quách Th Cường - Phó Trưởng phòng Qun lý Văn hóa- S VHTT&DL cho biết: T khi Ngh định ca Chính ph v vic cho cp phép kinh doanh vũ trường được ban hành đến nay, S VHTT&DL không cp phép được bt c mt trường hp mi nào. Vì vy, trên địa bàn toàn tnh, ngoài vũ trường Heaven còn li ch là quán bar. Điu đó cho thy mt thc tế hin nay các vũ trường đang núp bóng dưới dng quán bar không phi ít.

Ti các cơ s này, cách bài trí, thiết kế cho đến các dch v không khác gì mt vũ trường. Trong đó phi k đến Avatar, Quán Lau, Window, Holywood, Cityeye, Escape. Theo đó, vi phm ch yếu ti các cơ s này thường là kinh doanh, s dng băng đĩa nhc ngoài lung; thiết b, âm thanh, ánh sáng đều không đúng quy định; vi phm v giá (đắt gp 3-4 ln so vi giá th trường). Kéo theo đó là các t nn phát sinh như các đối tượng s dng ma tuý, thuc lc, là nơi gii quyết nhng mâu thun cá nhân dn đến giết người... Còn vi phm v gi gic, để tiếng n phát ra bên ngoài hu như 100% vi phm.


T thc tế vi phm, đã có không ít trường hp b x lý, như trường hp bar Window ti 180 Nguyn Văn C, ngày 18/1/2012 UBND thành ph đã ra quyết định x pht vi phm hành chính trong lĩnh vc bo v môi trường vi s tin 40 triu đồng, cùng vi đó là vic rút giy phép kinh doanh. Tiếp đó ngày 9/2/2012, UBND thành ph cũng đã ra quyết định x pht bar Cityeye ti s 3 Nguyn Tn Tài s tin 17.500.000 đồng, và hin đang theo dõi nếu tiếp tc vi phm s tước giy phép kinh doanh. Đó ch là s ít nhng trường hp vi phm b x pht.


Cn bin pháp qun lý cht


Theo phân cp, giy phép kinh doanh hot động karaoke, vũ trường do S VHTT&DL cp. Vi loi hình quán bar thì UBND thành ph cp phép cho h kinh doanh và S Kế hoch & Đầu tư cp cho doanh nghip tư nhân và công ty TNHH (dưới dng quán cafe, nhà hàng). Đáng nói là điu kin cp giy phép kinh doanh đối vi loi hình này khá đơn gin, ch cơ s ch cn có mt bng hp pháp là có th xin giy phép.


Theo ông Trn Văn Sánh- Chánh Thanh tra - S VHTT&DL: Vi loi hình quán bar, ngành Văn hóa không tham gia cp phép, thm định điu kin hot động mà ch thc hin trách nhim hu kim. Nhưng hu như ch dng li mc kim tra vi phm hành chính và x pht v âm thanh, ánh sáng, s dng băng đĩa nhc...".


Mt thc tế na là, chế tài trong x lý vi phm hành chính chưa đủ sc răn đe so vi li nhun khá cao t hot động kinh doanh vũ trường (doanh thu mi đêm lên đến hàng chc triu đồng). Vì thế tình trng vi phm vn tiếp tc gia tăng.


Do vy, để qun lý được loi hình kinh doanh nhy cm này cn s phi hp đồng b ca các cp, ngành. Trước hết, cơ quan chc năng cn nâng cao vai trò, trách nhim trong gii quyết cp giy phép, kiên quyết không tái cp giy phép đối vi nhng đơn v và cá nhân đã vi phm. Tiếp đến, cn phi hp truy quét t nn xã hi mt cách trit để. Bi thc tế cho thy, hot động ca các cơ s kinh doanh karaoke, vũ trường, bar thường phát sinh nhiu vn đề phc tp, nhy cm. Bên cnh đó, chính quyn địa phương cũng phi thường xuyên kim tra, kiên quyết x lý vi phm đối vi các cơ s này.

Theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6/11/2009 của Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng, điều kiện để được kinh doanh karaoke là phòng karaoke phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, (không kể công trình phụ), đảm bảo điều kiện về cách âm, phòng chống cháy nổ, cửa phòng phải là cửa kính không màu, bên ngoài nhìn thấy toàn bộ phòng.

Địa điểm hoạt động phải cách xa trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử văn hoá, cơ quan hành chính Nhà nước từ 200m trở lên. Cũng theo quy định, việc kinh doanh karaoke có địa điểm tại khu dân cư phải được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề. Chủ cơ sở karaoke không được bán rượu hoặc để cho khách uống rượu trong phòng karaoke...

Về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh cho các dịch vụ kaoraoke, vũ trường tại Điều 27 và 33 quy định "phòng khiêu vũ phải có diện tích từ 80m2 trở lên, cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hoá, cơ quan hành chính Nhà nước từ 200m2 trở lên, đảm bảo các điều kiện về phòng chống cháy nổ"

Đặng Cường

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.