Thắt chặt tình đoàn kết quân - dân

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2018) và 29 năm Ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2018), phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vương Kim Hải – Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An về công tác dân vận của quân đội trong thời gian qua.

Phóng viên: Là đơn vị đạt nhiều thành tích cao trong công tác dân vận, xin đồng chí cho biết, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá như thế nào về công tác dân vận của quân đội?

Đại tá Vương Kim Hải: Công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam là công tác vận động quần chúng của Đảng, là yêu cầu hàng đầu của quân đội trong thực hiện chức năng đội quân công tác - một trong 3 chức năng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa nhân dân với quân đội, quân đội với nhân dân; thực hiện “quân với dân một ý chí”.

Đại tá Vương Kim Hải trong một lần trao tặng cờ tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: Phong Quang
Đại tá Vương Kim Hải trong một lần trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: Phong Quang

Đối với cơ quan quân sự địa phương thì dân vận là chức năng hết sức được coi trọng, đặc biệt là vào thời bình như hiện nay. Trong khi đó, LLVT Nghệ An có nét đặc thù riêng, vì đây là đơn vị anh hùng. Nghệ An cũng là quê hương Bác Hồ với nhiều truyền thống tốt đẹp như “xe chưa qua – nhà không tiếc”.... Công tác dân vận là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay.

Đại tá có thể cho biết những khó khăn trong công tác dân vận hiện nay ở Nghệ An là gì?

Năm 2018, kinh tế, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực lao động sản xuất, tham gia các phong trào, các cuộc vận động nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình nhân dân, tuyến biên giới cơ bản ổn định.

Bộ đội Nghệ An làm thủy lợi giúp dân. Ảnh: Tiến Hùng
Bộ đội Nghệ An làm thủy lợi giúp dân. Ảnh: Tiến Hùng

Tuy nhiên, thời tiết diễn biến phức tạp mưa bão, lũ quét, cháy rừng trên diện rộng làm thiệt hại không nhỏ tính mạng, tài sản, hoa màu, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Tuyến biên giới, tình trạng di, dịch cư tự do, tội phạm ma túy, buôn bán người, lao động ra ngước ngoài trái pháp luật vẫn còn xẩy ra. Trong nước, một số chức sắc tôn giáo cực đoan móc nối với một số phần tử phản động Việt Tân tuyên truyền, nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chế độ, xuyên tạc các sự kiện lịch sử. Lợi dụng việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng, Dư thảo Luật Đặc khu kinh tế và cơ quan chức năng xét xử một số đối tượng phản động để kích động giáo dân tập trung đông người hiệp thông cầu nguyện, căng băng rôn, khấu hiệu có nội dung chống đối. Tiếp tục chỉ đạo các giáo xứ, giáo họ vận động, lấn chiếm, chuyển nhượng đất, xây dựng cơi nới, mở rộng khuôn viên cơ sở thờ tự trái pháp luật. Gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bộ đội sửa nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nghi Lộc. Ảnh: Tiến Hùng
Bộ đội sửa nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nghi Lộc. Ảnh: Tiến Hùng

Công tác dân vận của quân đội trong một năm qua ở Nghệ An được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Việc dân vận được chúng tôi chia thành 4 hướng chính. Thứ nhất là dân vận ở vùng đặc thù. Đó là chúng tôi nhận đỡ đầu xã Nậm Giải (huyện Quế Phòng). Đơn vị thường xuyên tổ chức các đợt thăm hỏi, giúp người dân làm đường, làm nhà cộng đồng. Ngoài ra còn tặng bò, tổ chức Tết ấm miền Tây xứ Nghệ. Quyên góp hàng tỷ đồng để ủng hộ bà con. Việc dân vận bằng cách giúp đỡ bà con ở đây không chỉ mang lại kết quả về kinh tế, mà còn tạo ra động lực cho đồng bào thiểu số trong lao động, sản xuất.

Hướng thứ 2 đó là dân vận ở vùng giáo. Tại đây, đơn vị ngoài những việc như làm đường, đỡ đầu học sinh còn thường xuyên tổ chức giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết. Hiện nay đã có 7 chi hội phụ nữ của đơn vị kết nghĩa với các chị hội phụ nữ ở vùng giáo, thường xuyên giao lưu, hỗ trợ. Hai hướng nhiệm vụ còn lại là giúp nhân dân phòng chống thiên tai và hành quân dã ngoại.

Lực lượng vũ trang Nghệ An ra quân huấn luyện 2018. Ảnh: Tiến Hùng
Lực lượng vũ trang Nghệ An ra quân huấn luyện 2018. Ảnh: Tiến Hùng

Cụ thể, năm qua các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã xây dựng và nhân rộng 75 mô hình “Dân vận khéo” về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Tiêu biểu có các mô hình: “Giúp xã nghèo miền Tây của tỉnh”, “Gắn kết yêu thương giữa lương và giáo”, “Bữa cơm nhân ái”, “Tết ấm miền Tây xứ Nghệ”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”….

Đơn vị đã tổ chức 35 đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận gắn với giúp địa phương xây dựng nông thôn mới với thời gian từ 13- 15 ngày/ đợt đến 75 lượt xã, phường, thị trấn. Trong đó có 27 xã vùng giáo đóng góp 59.300 ngày công, hỗ trợ 755 tấn xi măng và 7,6 tỷ đồng, đổ 19,5 km đường bê tông nông thôn; tặng 4.750 suất quà, xây tặng 23 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội. Bộ đội cũng đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 1.960 lượt người, tặng ngư dân đi biển hơn 20.000 cờ Tổ quốc… tổng trị giá hơn 12,77 tỷ đồng.

Ngoài ra, đơn vị cũng điều động 43.128 lượt cán bộ, chiến sỹ lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và 254 lượt phương tiện tham gia khắc phục hậu quả bão, lũ và phòng chống cháy rừng. Đặc biệt, đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy vận động quyên góp, ủng hộ, khám, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại nặng ở 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông; huy động hơn 2.500 cán bộ, chiến sỹ giúp nhân dân khắc phục hậu quả do lũ quét, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Vận động cán bộ, chiến sỹ đóng góp đầy đủ các loại quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, “Tết vì người nghèo” , “Quỹ phòng chống thiên tai” ... tổng số tiền thu được hơn 3.5 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có 7 chi hội phụ nữ kết nghĩa với các chi hội phụ nữ ở vùng giáo. Ảnh: Tiến Hùng
Hiện nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có 7 chi hội phụ nữ kết nghĩa với các chi hội phụ nữ ở vùng giáo. Ảnh: Tiến Hùng

Trong năm 2018, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận, được Quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương đánh giá cao. Góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường đoàn kết quân dân, được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen về phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Phương hướng nhiệm vụ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về công tác dân vận trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng đơn vị “Dân vận tốt” gắn với phong trào “Lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới”. Phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình dân vận vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang làm tốt công tác phối hợp nắm chắc tình hình địa bàn, nhất là tuyến biên giới, biển đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn, không để bị động bất ngờ.

Đại tá Vương Kim Hải thăm, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: Phong Quang
Đại tá Vương Kim Hải thăm, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: Phong Quang

Tuyên truyền vận động cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh đề cao trách nhiệm tham gia đóng góp, ủng hộ các loại quỹ; tích cực làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, tri ân gia đình chính sách, người có công, gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết.

Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương; các đơn vị của Bộ, Quân khu đóng quân trên địa bàn, tích cực tham gia làm tốt công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng địa bàn an toàn và giúp nhân dân phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.