Giáo dục

Thầy cô vùng cao Nghệ An tự tay chuẩn bị những bữa cơm ấm lòng sĩ tử

Mỹ Hà - Đức Anh 27/06/2024 16:41

Chia sẻ với học trò, những ngày qua, các thầy cô giáo vùng cao ở Nghệ An đã chăm lo, hỗ trợ những suất cơm sạch sẽ, đủ dinh dưỡng để động viên các em yên tâm dự thi tốt nghiệp THPT.

bna_c11.jpg
Từ sáng sớm thực phẩm đã được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo tươi ngon, an toàn cho thí sinh. Ảnh: NTCC

Từ tờ mờ sáng, cô giáo Nguyễn Thị Chiêm – giáo viên dạy môn Ngữ văn - Trường THPT Quế Phong đã rời giường. Lo xong bữa ăn sáng cho cậu con trai lớp 12 chuẩn bị tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT, cô vội chạy sang nhà chị Lan – nhân viên nấu ăn của trường để tham gia nấu cơm tình nguyện.

Công việc tất bật, kéo dài từ hơn 5h đến 9h sáng, dù bận rộn nhưng không ai cảm thấy vất vả. Lúc thí sinh vừa hoàn thành xong môn thi thứ nhất thì các suất ăn cũng đã chuẩn bị xong.

bna_c5.jpg
Các suất cơm được chuẩn bị sớm để kịp đưa đến cho thí sinh sau khi hoàn thành môn thi thứ nhất. Ảnh: NTCC

Thực đơn có gà kho, thịt lợn kho, măng xào và canh rau ngót khiến thí sinh nào cũng thấy hào hứng, ăn ngon miệng. Sau bữa cơm, mỗi em lại được phát thêm một hộp sữa để bổ sung dinh dưỡng.

Nhìn học sinh ăn ngon, có cháu còn bảo “sướng hơn ăn cơm nhà”, cô giáo Nguyễn Thị Chiêm không giấu được niềm vui, chia sẻ: Tôi đã đồng hành với các học sinh của mình trong 3 năm, chứng kiến các em nhiều vất vả, thiệt thòi. Vì thế, hôm nay được cùng với các thầy cô giáo lo bữa cơm cho các em tôi thấy vui và hạnh phúc lắm. Mong các em sẽ làm bài thật tốt để có kết quả cao.

bna_c2.jpg
Giáo viên và học sinh cùng góp sức để chuẩn bị bữa cơm cho các sĩ tử. Ảnh: NTCC

Mùa thi năm nay, điểm thi Trường THPT Quế Phong có 589 thí sinh dự thi. Hơn một nửa trong số này là học sinh ở xa, phải ở trong khu nội trú hoặc trọ học gần trường.

Một tháng qua, tuy đã kết thúc năm học nhưng các em vẫn ở lại trường để ôn thi. Gần đến ngày thi, nhưng số thí sinh có bố mẹ đến để động viên, hỗ trợ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngày thi với các em cũng giống như bao ngày bình thường khác, các em phải hoàn toàn tự lập.

bna_c7.jpg
Các suất cơm đã sẵn sàng để đến tay các sĩ tử. Ảnh: NTCC

Xác định đây là kỳ thi quan trọng, đề phòng trường hợp một số thí sinh ngủ quên không kịp đến trường thi và các sự cố khác nên năm nay, Trường THPT Quế Phong phối hợp với Đoàn Thanh niên thành lập đội “phản ứng nhanh” tiếp sức mùa thi. Trường hợp có tình huống bất ngờ, thầy cô và lực lượng tình nguyện sẽ sẵn sàng hỗ trợ thí sinh.

Trong thời gian học sinh ôn thi, nhiều giáo viên trong trường cũng đã hỗ trợ nhà trọ miễn phí cho các em.

bna_c4.jpg
Bữa cơm của thầy cô giúp ấm lòng sĩ tử. Ảnh: NTCC

Ngoài việc đi lại, ăn ngủ của học sinh, một trong những lo lắng của thầy cô đó là bữa ăn của học sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi. Bình thường, có em đăng ký cơm của nhà bếp, có em tự nấu ăn.

Tuy nhiên, lịch thi trong ngày diễn ra liên tục, điều kiện nấu nướng cũng không đảm bảo nên việc tự lo bữa ăn sẽ rất vất vả. Đó chính là lý do vì sao, nhiều năm nay, dù còn nhiều khó khăn nhưng Trường THPT Quế Phong vẫn chủ động nấu các suất cơm miễn phí cho các sĩ tử.

Riêng năm nay, ngoài 200 suất cơm do Công đoàn ngành hỗ trợ, hơn 300 suất cơm khác là tấm lòng của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp trao tặng.

bna_c6.jpg
Các suất cơm với thực đơn phong phú, hấp dẫn động viên các sĩ tử mùa thi. Ảnh: NTCC

Được ăn bữa cơm ngon, thí sinh Và Thị Thanh - lớp 12A11 - người dân tộc Mông cho biết: Em cảm ơn thầy cô đã lo lắng cho chúng em trong những ngày đi thi. Gia đình em cũng rất yên tâm vì dù ở xa nhưng chúng em vẫn được thầy cô chăm sóc, bảo ban từng ngày.

Lớn lên ở bản Huồi Mới, xã Tri Lễ, Và Thị Thanh là một trong ít học sinh ở bản ra thị trấn Kim Sơn để theo học THPT. Sau 3 năm học ở Trường THPT Quế Phong, trong khi nhiều bạn khác đã tính đến việc đi làm thì Thanh luôn nuôi ước mơ trở thành cô giáo tiểu học. Không có điều kiện để thi đánh giá năng lực, mọi giấc mơ của Thanh gửi gắm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT và em tự nhủ phải cố gắng để không phụ lòng thầy cô, gia đình.

bna_c3.jpg
Điểm phát cơm miễn phí của Trường THPT Quế Phong. Ảnh: NTCC

Ngày mai (28/6), thầy cô ở điểm thi Trường THPT Quế Phong lại dậy sớm để nấu cơm cho học trò. Kỳ thi tốt nghiệp THPT thật khó khăn nhưng đây có lẽ cũng là kỳ thi thật nhiều kỷ niệm, chứa chan tình cảm cô, thầy…

Thầy cô vùng cao Nghệ An tự tay chuẩn bị những bữa cơm ấm lòng sĩ tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO