Thầy trò Hữu Thắng và cơ hội chinh phục cúp vàng AFF Cup 2016

(Baonghean.vn) - 9 giờ 25 sáng ngày 15/11, đội tuyển Việt Nam cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất lên đường bay đến Yangon (Myanmar) để chinh phục chiếc cúp vàng AFF Cup 2016. Theo lịch thi đấu, chúng ta sẽ có trận mở màn đầy cam go với chính đội chủ nhà Myanmar.

Vạn sự khởi đầu nan

Bảng B của AFF Cup 2016 sẽ đá tại Myanmar, gồm: Myanmar, Malaysia, Campuchia và Việt Nam. So với bảng A, đá trên sân Philippines gồm 4 đội: Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore thì bảng B được đánh giá nhẹ ký hơn. Đội tuyển Việt Nam tránh được gặp đối thủ mạnh nhất khu vực là Thái Lan, hai đối thủ khá kị giờ là Indonesia, Singapore. Theo lịch thi đấu thì chúng ta lần lượt gặp Myanmar, Malaysia, Campuchia, đây là lịch thi đấu được đánh giá là không thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam.

Các tuyển thủ Việt Nam trước giờ lên đường sang Myanmar,
Các tuyển thủ Việt Nam trước giờ lên đường sang Myanmar,

Trong trận giao hữu cuối cùng trước khi tham dự AFF Cup 2016 với tư cách đội chủ nhà, Myanmar đã thua Oman 0-3. Đoàn quân của HLV Zeise bị thua ngay từ phút thứ 8 và gần như bị Oman dồn ép suốt cả trận đấu. 

Trong khi đó, Malaysia là đương kim Á quân của AFF Cup. Tại AFF Cup 2014, chính họ đã loại Việt Nam ở bán kết. Hướng đến AFF Cup lần này, Malaysia vừa có ba trận giao hữu: thua Indonesia 0-3, hòa Afghanistan 1-1 và đánh bại 2-1 Papua New Guinea, một đội bóng châu Đại Dương. 

Đội tuyển Campuchia có mặt tại Myanmar sau vòng đấu loại gồm 4 cái tên: Campuchia, Lào, Đông Timor, Brunei, sau khi toàn thắng cả 3 trận. Thế nhưng cho đến nay, bóng đá Camphuchia được đánh giá cao so với các đội còn lại của khu vực.

Giới chuyên môn nhận định 3 đội Myanmar, Malaysia và Việt Nam sẽ tranh nhau 2 chiếc vé đi tiếp; tất nhiên chủ nhà Myanmar được đánh giá thuận lợi hơn khi được thi đấu trên sân nhà. Đội tuyển Việt Nam muốn tự quyết định số phận của mình buộc phải có điểm trước đội chủ nhà trong trận đầu diễn ra lúc 18 giờ 30 ngày 20/11/2016. Trận đấu với Malaysia 3 ngày sau đó được coi là trận quyết định cho chiếc vé thứ 2 của bảng B, ai thắng coi như đặt 1 chân vào bán kết.

Đa dạng hàng công

Hành trình đến AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng có 10 trận thắng, 4 hòa và 1 thua, một con số khá ấn tượng đối với một huấn luyện viên nội. Hữu Thắng thường dùng 3 sơ đồ 4-1-4-1, 4-4-2 và 4-3-3; trong đó không ít lần anh bộc lộ quan điểm ưa thích chiến thuật 4-1-4-1 cân bằng cả tấn công, lẫn phòng thủ và hợp với triết lý cầm bóng, ban chuyền sệt và ngắn.

Khác với AFF Cup 2014, lần này đến Myanmar các cầu thủ và người hâm mộ đều biết rõ cách vận hành của đội tuyển, ai kép chính, ai là kép phụ. Khi có đủ bộ ba Hoàng Thịnh, Tuấn Anh và Xuân Trường, đương nhiên đội tuyển sẽ chơi 4-1-4-1 với Hoàng Thịnh đá ở vị trí mỏ neo. Nếu vắng 1 trong 3 cái tên đó, chúng ta sẽ chơi 4-4-2 và tiền vệ cánh sẽ được ưu tiên cho những cầu thủ có khả năng tự tạo cơ hội như Thành Lương, Thanh Trung.

Thậm chí, các nhà chuyên môn còn tính được nếu cặp tiền vệ trung tâm là Tuấn Anh và Xuân Trường thì họ sẽ được Hữu Thắng yêu cầu bung sức độ 70 phút trước khi được thay nghỉ.

Hàng công thì Công Vinh luôn được ưu tiên số 1 vì khả năng linh hoạt và kinh nghiệm trận mạc. Công Vinh có thể ghi bàn bằng 2 chân, đánh đầu tốt, vừa tự tạo cơ hội lẫn kiến thiết cho đồng đội ghi bàn. Nhưng BHL còn có khá nhiều phương án khác, như sử dụng “tiền đạo ảo” Văn Quyết, hay Văn Thắng là mẫu tiền đạo kiểu Huỳnh Đức.

Hoàng Thịnh.
Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh sẽ là một trụ cột của ĐTVN ở AFF Cup 2016.

Ngoài lối tấn công ngắn, di chuyển nhiều thì Hữu Thắng còn có quả phất dài của Ngọc Hải, Hoàng Thịnh khá lợi hại. Tiền vệ Phi Sơn với đôi chân “rang lạc” trên sân cũng dễ kiếm cho đội tuyển những quả phạt trước vòng 16,5m, thậm chí là phạt 11m. Đối đầu với dàn cầu thủ giàu thể lực của Malaysia thì rất có thể Trọng Hoàng, với lối chơi thiên về sức mạnh sẽ được trọng dụng. Những pha đua tốc độ ở cự ly 20-25m chắc chắn sẽ tạo những khoảng trống cho các đồng đội tiếp cận khung thành Malaysia.

Chưa có lúc nào, Hữu Thắng có nhiều chân sút phạt tốt như hiện nay: Thanh Trung, Thành Lương, Minh Tuấn, Văn Quyết…hàng loạt cầu thủ đều đã tỏ rõ khả năng đá phạt cố định của mình. Theo tính toán, Hữu Thắng có chí ít là 5-6 phương án tấn công và ghi bàn, điều này cực kỳ quan trọng khi vào trận. Ngay như Công Phượng, “tu học” ở nước ngoài về mà cũng chỉ là sự lựa chọn thứ 3 hay thứ 4 của BHL thì phải nói, chúng ta đã chuẩn bị khá kỹ cho hàng công.

Còn ở hàng thủ, có đến 12 cái tên, bao gồm 3 thủ môn và 9 hậu vệ. Nhưng vốn là trung vệ cứng nên Hữu Thắng biết, cần phải giữa ổn định tuyến phòng thủ. Những cái tên thủ môn Nguyên Mạnh, Đình Đồng, Đình Luật, Ngọc Hải và Văn Thanh đã được đóng đinh. Chỉ khi cầu thủ nào không may gặp phải chấn thương, BHL mới có sự thay thế./.

N@T

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.