Thế áp đảo của Trump trong ngôn ngữ cơ thể với Macron

Theo Phương Vũ (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Giới chuyên gia cho rằng Macron đã bị lép vế khi gặp Trump, trong khi Tổng thống Mỹ thể hiện uy quyền như "một con thú đầu đàn".
Thế áp đảo của Trump trong ngôn ngữ cơ thể với Macron ảnh 1

Tổng thống Mỹ Trump (trái) kéo tay Tổng thống Pháp Macron tại Nhà Trắng. Ảnh: Washington Post.

Trong chuyến thăm Mỹ ngày 24 - 26/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Trump đã có một loạt hành động thể hiện sự thân thiết như vỗ vai, hôn má chào kiểu phương Tây, phủi gàu trên áo và nắm tay trong lúc cùng đi bộ qua Vườn Hồng ở Nhà Trắng.

Các chuyên gia ngôn ngữ cơ thể đánh giá hai lãnh đạo giống như tham gia vào một trò chơi so kè uy quyền và Trump đã thắng thế. Nhiều người nhắc đến bức ảnh Trump kéo tay Macron đã lên trang nhất của Washington Post và so sánh nó như hành động bố dắt con trai đi. Thực tế, ông Macron 40 tuổi, bằng tuổi con trai cả của ông Trump, người 71 tuổi.

Nhiều nhà quan sát đánh giá ông Macron lâm vào thế bị động và khoảnh khắc này gây liên tưởng đến khả năng hạn chế của Pháp trong việc tác động đến Mỹ về những vấn đề hai bên bất đồng ý kiến, đặc biệt là thỏa thuận hạt nhân Iran. "Trump là người  mạnh mẽ hơn còn Macron đã phải nhún nhường", một bài xã luận trên Washington Post viết.

Tại Phòng Bầu dục, Trump nói rằng có gàu trên áo của Macron và lấy tay phủi chúng ra khỏi áo của Tổng thống Pháp. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Patti Wood so sánh hành động của Trump với một con thú linh trưởng đầu đàn chải lông cho những con còn lại. Hành động đó nhằm nói rằng: "Chúng tôi có mối quan hệ thân thiết, nhưng tôi là người áp đảo, tôi sẽ chỉnh trang cho anh", Wood đánh giá. 

Tại cuộc họp báo chung, khi các phóng viên đang chụp ảnh, Trump nghiêng người về phía Macron để thu hẹp khoảng cách và siết chặt tay. "Đầu hai lãnh đạo kề nhau, gợi lên liên tưởng rằng họ có suy nghĩ giống nhau nhưng tư thế của Trump trông giống như đang chụp selfie với người hâm mộ", chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Judi James đánh giá, theo Express.

Thế áp đảo của Trump trong ngôn ngữ cơ thể với Macron ảnh 2

Trump và Macron tại buổi họp báo chung. Ảnh: AFP.

"Cách hai lãnh đạo siết chặt tay trông giống như họ đang thi vật nhưng việc hướng tay lên trên như thế này ám chỉ sự đoàn kết của hai người mạnh mẽ", bà nói thêm.

Trong một hình ảnh khác, Macron dường như thắng thế khi lòng bàn tay của ông nắm lên trên tay Trump. "Tuy nhiên, Trump đã lấy tay còn lại vỗ lên trên, khiến ông như thể có địa vị cao hơn", James nhận xét.

Thế áp đảo của Trump trong ngôn ngữ cơ thể với Macron ảnh 3

Trump vỗ tay lên trên mu bàn tay của Macron. Ảnh: AFP.

Mối quan hệ giữa Macron và Trump bắt đầu từ tháng 5/2017, với cái bắt tay cứng rắn tại Brussels. Macron sau đó miêu tả cái bắt tay đó có dụng ý thể hiện Pháp sẽ không nhượng bộ. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai ông tốt lên rất nhiều khi Macron mời Trump đến Paris vào tháng 7 năm ngoái để xem lễ duyệt binh nhân dịp quốc khánh. Pháp đã tiếp đón Tổng thống Mỹ hết sức trịnh trọng, sắp xếp một bữa tối thượng hạng tại tháp Eiffel. Trump sau đó bày tỏ sự ấn tượng trước cách đón tiếp nồng ấm này trong một cuộc gặp tại Liên Hợp Quốc.

Các quan chức Mỹ ghi nhận Macron là một trong những người gọi điện thường xuyên nhất đến Nhà Trắng. Ngoài bàn luận về vấn đề quốc tế, lãnh đạo hai nước đôi khi còn tán gẫu chuyện phiếm. Tuy nhiên, giữa hai lãnh đạo vẫn tồn tại những bất đồng ý kiến về các vấn đề như thỏa thuận biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran. Sau khi họp với Trump, Macron ám chỉ rằng ông có thể đã không thuyết phục được Trump giữ lại thỏa thuận Iran, nhưng ông nhấn mạnh điều đó sẽ không ảnh hưởng đến tình bạn giữa hai bên. 

Một số chuyên gia cho rằng đúng là ngôn ngữ cơ thể cho thấy hai ông đã so kè uy quyền với đối phương nhưng họ thật sự có thân thiết. "Họ dường như có sự cạnh tranh tinh nghịch", David Givens, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phi ngôn ngữ nói. "Họ đùa giỡn với nhau nhưng họ thực sự gần gũi".

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.