Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Sinh viên Mỹ được Triều Tiên trả tự do đã qua đời; Mỹ - Trung đối thoại an ninh ngoại giao; Tàu chiến Mỹ va chạm tàu hàng Philippines, 7 thủy thủ mất tích; Tấn công khủng bố ở Anh, Mỹ, Bỉ;... là những tin tức quốc tế đáng chú ý tuần qua.

1. Sinh viên Mỹ được Triều Tiên trả tự do đã qua đời

Otto Warmbier xuất hiện trong phiên tòa tại Bình Nhưỡng năm 2016. Warmbier bị bắt trong khi đi du lịch đến Triều Tiên. Ảnh: Reuters.
Otto Warmbier xuất hiện trong phiên tòa tại Bình Nhưỡng năm 2016. Warmbier bị bắt trong khi đi du lịch đến Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Sinh viên người Mỹ Otto Warmbier đã qua đời lúc 14 h 20 ngày 19 tháng 6 tại Bệnh viện Đại học Cincinnali chỉ ít ngày sau khi được Triều Tiên trả tự do vì lý do nhân đạo. 

Otto Warmbier là sinh viên Đại học Virginia, bị bắt đầu năm 2016 khi đang ở Triều Tiên trong một tour du lịch.

Nam sinh này đã bị kết án 15 năm tù khổ sai hồi tháng 3/2016, sau khi thừa nhận gỡ băng rôn tuyên truyền tại một khách sạn tại Bình Nhưỡng. Sinh viên này được thả tự do sau hơn 17 tháng tù giam và các bác sỹ cho biết anh này mất nhiều mô não ở mọi vùng của não bộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cực lực lên án chính quyền Bĩnh Nhưỡng sau cái chết của Otto Warmbier.

2. Mỹ - Trung đối thoại an ninh ngoại giao

Đối thoại ngoại giao và an ninh Mỹ-Trung Quốc tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ , ngày 21/6/2017
Đối thoại ngoại giao và an ninh Mỹ-Trung Quốc tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ , ngày 21/6/2017

Ngày 21/6, tại thủ đô Washington D.C của Mỹ, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc cuộc đối thoại an ninh, ngoại giao lần đầu tiên.

Trọng tâm của cuộc đối thoại xoay quanh tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Tại cuộc đối thoại, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Trung Quốc hợp tác với Mỹ và các nước khác để ngăn các hoạt động có thể giúp tài trợ kinh phí cho Bình Nhưỡng và ngăn cản các công ty Trung Quốc có hoạt động kinh doanh với các thực thể bị trừng phạt ở Triều Tiên. Bên cạnh đó, Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc thực hiện các lệnh trừng phạt như cấm xuất khẩu dầu sang Triều Tiên, cấm bay đối với hãng hàng không Triều Tiên.

3. Tàu chiến Mỹ va chạm tàu hàng Philippines, 7 thủy thủ mất tích

Tàu khu trục USS Fitzgerald tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ bị tổn thất nặng sau vụ va chạm - Ảnh: Reuters/Kyodo
Tàu khu trục USS Fitzgerald tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ bị tổn thất nặng sau vụ va chạm.  Ảnh: Reuters/Kyodo

Vào lúc 2h30 sáng ngày 17/6 (giờ địa phương), cách Yokosuka 56 hải lý về phía tây nam một tàu khu trục của Hải quân Mỹ và tàu chở hàng gắn cờ Philippines đã va chạm nhau ngoài khơi bờ biển phía nam của Nhật Bản khiến 7 thủy thủ bị mất tích và 2 người bị thương

Nơi xảy ra tai nạn là một vùng nước tấp nập với những tàu hàng chở container ra vào liên tục ở hai cảng lớn là Tokyo và Yokohama. Vụ tai nạn khiến tàu khu trục Mỹ bị móp nặng ở mạn tàu bên phải, hư hỏng ở phần boong tàu và nơi đặt hệ thống radar.

Còn tàu hàng Philippines có tên ACX Crystal, chở khoảng 29000 tấn hàng, có kích cỡ gấp 3 lần tàu khu trục Mỹ bị móp phần mũi. Không có ai trên tàu hàng Philippines bị thương.

4. Tấn công khủng bố ở Anh, Mỹ, Bỉ
Đâm xe vào người đi bộ ở London, nhiều thương vong:  Vụ tấn công xảy ra vào rạng sáng 19/6, khi một đối tượng lái chiếc xe màu trắng cố ý lao vào đám đông đang rời khỏi đền thờ Hồi giáo Finsbury Park trên đường Seven Sisters, phía Bắc thủ đô London, khiến 1 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Tất cả các nạn nhân đều là tín đồ Hồi giáo. 

Nghi phạm trong vụ lái xe tải tấn công khách bộ hành gần một đền thờ Hồi giáo ở London ngày 19.6 được xác định là Darren Osborne, 47 tuổi.

Một chiếc xe lao vào đám đông người đi bộ trên đường Saven Sisters ở phía bắc London vào lúc 0h20 ngày 19/6 khiến nhiều người bị thương hoặc thiệt mạng. Hội đồng Hồi giáo Anh cho hay
Một chiếc xe lao vào đám đông người đi bộ trên đường Saven Sisters ở phía bắc London vào lúc 0h20 ngày 19/6 khiến nhiều người bị thương hoặc thiệt mạng. Ảnh: Twitter.

Một vụ nổ xảy ra tại ga tàu trung tâm ở thủ đô Brussels (Bỉ): Vào lúc 20 giờ 30, ngày 20/6  một vụ nổ xảy ra tại ga tàu trung tâm ở thủ đô Brussels (Bỉ). Nghi phạm bị binh lính bắn bị thương nhưng sau đó tử vong. Vụ việc được coi là tấn công khủng bố. Không có người nào bị thương trong vụ việc dù nhiều hành khách tại ga tàu trở nên hoảng loạn và được sơ tán. Cảnh sát thông báo đã kiểm soát được tình hình.

Nghi phạm khủng bố đâm cảnh sát Mỹ ngay tại sân bay ở Michigan: Ngày 21/6, sân bay Bishop ở Flint (Michigan, Mỹ) phải sơ tán sau khi đối tượng nghi là khủng bố mang hộ chiếu Canada dùng dao đâm vào cổ một cảnh sát.

Đối tượng mang hộ chiếu Canada, đến từ vùng Quebec, được xác định là Amor Ftouhi, 50 tuổi. Người đàn ông này đã hô vang “Allahu Akbar” (tiếng Arab nghĩa là Thánh Allah vĩ đại) khi dùng dao đâm vào cổ của sĩ quan Jeff Neville tại khu vực công cộng của sân bay Bishop.

Vụ việc xảy ra vào lúc khoảng 10h sáng (giờ địa phương) đã khiến cả sân bay Bishop hoảng loạn, cảnh sát phải sơ tán người dân khẩn cấp trong khi các cơ quan chức năng tăng cường an ninh toàn thành phố.

5. IS phá hủy nhà thờ Hồi giáo ở Mosul, Iraq
IS phá hoại nhà thờ Hồi giáo al-Nuri ở Mosul. Ảnh: AFP
IS phá hoại nhà thờ Hồi giáo al-Nuri ở Mosul. Ảnh: AFP
Chính quyền Mỹ và Iraq hôm 22/6 cho hay tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phá hủy một nhà thờ Hồi giáo lịch sử 800 năm tuổi tại thành phố Mosul, Iraq, vốn được xem là trái tim hệ tư tưởng của tổ chức khủng bố này và là nơi khai sinh của cái gọi là “Nhà nước Caliphate” của chúng.
Phiến quân IS, thông qua hãng truyền thông của chúng, đã nói rằng chính các phi cơ chiến đấu của Mỹ đã phá hủy nhà thờ Hồi giáo al-Nuri và tòa tháp biểu tượng Hadba cạnh đó. Về phần mình, giới chức Mỹ đã nói rằng tuyên bố mà IS đưa ra là “1.000% sai sự thực”.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho hay hành động phá hủy nhà thờ Hồi giáo nói trên được xem như “lời tuyên bố chính thức về thất bại của chúng”.

6. Tổng thống Putin và những "bí mật" lần đầu tiết lộ
Tổng thống Nga đã tiết lộ về 2 người cháu ngoại của mình: Theo đó, 2 người cháu ngoại của ông đang sống với 2 cô con gái của ông ở Nga; trong đó một bé đang đi nhà trẻ và một bé mới sinh gần đây. 

Mặc dù vậy, ông Putin nói rằng, đây là tất cả những gì mà ông có thể cung cấp về cháu ngoại của mình, bởi ông không muốn những người cháu của mình trở thành tâm điểm của truyền thông. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định rằng, ông muốn cháu mình lớn lên trong môi trường bình thường và không bị đối xử theo kiểu "kiểu hoàng gia".

Trong bộ phim tài liệu của đạo diễn Mỹ Oliver Stone, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hé lộ về một căn phòng bí mật mà giới truyền thông chưa từng biết tới. Đây là nơi ông Putin dành phần lớn thời gian làm việc, đọc tài liệu và đưa ra những quyết định quan trọng.

Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Putin cũng đã tiết lộ lý do thích Tổng thống Mỹ Donald Trump: Ông cho biết, ông thích người đồng cấp Mỹ Donald Trump bởi nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố sẵn sàng phục hồi quan hệ với Matxcơva

"Dĩ nhiên, chúng tôi thích  Tổng thoogs Trump và chúng tôi sẽ vẫn yêu quý ông ấy bởi vì ông ấy công khai tuyên bố sẵn sàng phục hồi các mối quan hệ Nga – Mỹ. Và khi các nhà báo từ nhiều nước khác nhau hỏi về điều đó, họ định bắt thóp tôi, do vậy, tôi đã hỏi ngược lại: "Chẳng lẽ các vị phản đối quan hệ tốt đẹp giữa Nga và Mỹ hay sao?".

"Chắc chắn, chúng ta sẽ phải chờ xem, trên thực tế, trong hành động, mối quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển thế nào. Ông ấy đã nói về việc tái thiết quan hệ kinh tế, về cuộc chiến chung chống chủ nghĩa khủng bố. Đó chẳng phải là điều tốt đẹp ư?" - ông Putin diễn giải.

Putin tiết lộ đã quyết định trở thành nhà tình báo: Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng khi ông quyết định trở thành một nhà tình báo thì ông đến văn phòng của KGB, để tìm ra cách để đạt được điều đó, và tiết lộ lý do tại sao ông thay đổi ý kiến của mình để trở thành một phi công.

Tổng thống Nga cho biết thêm rằng trước đó ông muốn trở thàn phi công. "Tôi đi học bay. Khi đi qua hành lang, tôi tưởng tượng cuộc sống của mình sẽ hình thành như thế nào", ông Putin nói và nhấn mạnh rằng cuối cùng nhận ra rằng ông không quan tâm trong cuộc sống như thế.

7.  Lở đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc): 141 người bị chôn vùi

Nhân viên cứu hộ khẩn trương tìm kiếm người sống sót dưới đống đất đá. Ảnh: Reuters.
Nhân viên cứu hộ khẩn trương tìm kiếm người sống sót dưới đống đất đá. Ảnh: Reuters.

Vụ lở đất xảy ra sáng sớm 24/6 ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc khiến 141 người bị vùi lấp. Vụ lở đất cũng vùi lấp 1,6km đường và khiến con sông chạy qua khu vực bị tắc nghẽn 2 km. Ước tính đã có khoảng hơn 100 nghìn m3 đất đá đổ xuống vùi lấp 46 hộ dân trong thị trấn. Ngay khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương ngay lập tức đã điều động khoảng 900 nhân viên cứu hộ cùng các phương tiện đến hiện trường triển khai công tác cứu hộ.

Đề phòng những sự cố tiếp theo có thể xảy ra, chính quyền địa phương đã sơ tán người dân sống trong khu vực đến nơi an toàn, đồng thời phong toả không để các phương tiện giao thông đi vào tuyết đường chạy qua thị trấn.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ra chỉ thị yêu cầu các ban, ngành liên quan dốc toàn lực, nhanh chóng tổ chức lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người còn mất tích, giảm thiểu con số thương vong.

Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.