Thế giới 7 ngày qua- những tin tức nổi bật

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) -Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt; Quân đội Trung Quốc phóng tên lửa, tập trận rầm rộ; Tàu chiến Trung Quốc áp sát quần đảo tranh chấp, Nhật phản đối;... là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.
1. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt
Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc (trái) và Bắc Triều Tiên trong cuộc họp tại Bàn Môn Điếm ngày 09/01/2018.
Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc (trái) và Bắc Triều Tiên trong cuộc họp tại Bàn Môn Điếm ngày 9/1/2018.
Sau hơn 1 năm căng thẳng leo thang tột bậc trên bán đảo Triều Tiên, ngày 9/1 thế giới đã chứng kiến cuộc đối thoại cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên sau 2 năm giữa Bình Nhưỡng và Seoul có cuộc đối thoại cấp cao diễn ra tai nhà Hòa Bình thuộc vùng an ninh chung (DMZ).
Với chủ đề chính là việc Triều Tiên cử Thế vận hội Mùa Đông 2018 tại Hàn Quốc. Phía Seoul cho biết cũng sẽ nêu ra các cách thức cải thiện liên Triều.
2. Quân đội Trung Quốc phóng tên lửa, tập trận rầm rộ
Quân đội Trung Quốc vừa phóng một loạt tên lửa có độ chính xác cao.
Quân đội Trung Quốc vừa phóng một loạt tên lửa có độ chính xác cao.
Quân đội Trung Quốc ngày 9/1 vừa thử nghiệm một loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung có độ chính xác cao và tập trận lớn chưa từng có trên toàn quốc ở 4.000 căn cứ quân sự.
Theo các nhà quan sát, các tên lửa được thử là loại DF-11 và DF-16, có thể bay xa tới 1.000km. DF-16 là phiên bản hiện đại hơn nhiều so với tên lửa đất đối không DF-11. Loại tên lửa này đã được triển khai tới quân khu phía đông.

Trước đó, lực lượng vũ trang nước này đã tiến hành các cuộc tập trận thường kỳ để đáp ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình.

3. Tàu chiến Trung Quốc áp sát quần đảo tranh chấp, Nhật phản đối

Một tàu hộ vệ Type 054A của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.
Một tàu hộ vệ Type 054A của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.
Ngày 11/1, các tàu hải quân Nhật Bản phát hiện một tàu hộ vệ Type 054A (NATO định danh Jiangkai II) 4.000 tấn của Trung Quốc ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản Go Yamaguchi nói còn có một tàu ngầm không rõ quốc tịch vào vùng biển tiếp giáp ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama ngay sau đó đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Cheng Yonghua để bày tỏ quan ngại. Ông Sugiyama "đề nghị Trung Quốc không can thiệp vào dòng chảy cải thiện quan hệ Nhật - Trung".

4.Tổng thống Nga Putin chính thức khởi động tranh cử tại Moscow

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/1 tham gia cuộc mít-tinh chính thức đầu tiên trong chiến dịch bầu cử của mình tại thủ đô Moscow.

Với quyết tâm tái đắc cử trong cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3 tới, người đứng dầu nước Nga hồi tháng trước thông báo sẽ ra tranh cử với tư cách một ứng cử viên độc lập, không theo danh sách đảng.

Trước khi có cuộc gặp với 3 vị đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử tại tổng hành dinh chiến dịch ở Gostiny Dvor, ông Putin đã gặp gỡ các thanh niên tình nguyện và viết một thông điệp gửi tới nhóm tranh cử trên một tấm bảng màu trắng được đặt tại một số các phòng họp.

5. Tổng thống Mỹ yêu cầu đổi luật liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa miễn cưỡng nhất trí không tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhưng đây sẽ là lần cuối cùng người đứng đầu nước Mỹ đưa ra tuyên bố bãi miễn như vậy. Động thái này được cho là để Mỹ và các đồng minh châu Âu có cơ hội sửa chữa những “sai lầm thậm tệ” trong thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015.

Trong khi Tổng thống Donald Trump đã đồng ý không tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, Bộ Tài chính Mỹ lại vừa công bố danh sách trừng phạt mới nhằm vào 14 thực thể và cá nhân Iran./.

6. Sạt lở đất kinh hoàng ở California, gần 20 người chết

Vụ sạt lở đất ở Nam California, Mỹ đã nâng tổng số người chết lên 17 người. Ảnh: CNN.
Vụ sạt lở đất ở Nam California, Mỹ đã nâng tổng số người chết lên 17 người. Ảnh: CNN.
Ngày 9/1, những cơn mưa to gây ra các đợt lũ mạnh kéo theo một lượng lớn bùn, đá trôi xuống những triền đồi trọc ở phía Nam California và cuốn trôi nhiều nhà cửa. Vụ lở đất ở California đã gây ra thương vong cao do xảy ra vào ban đêm khi các cơn lũ lớn đổ về từ các triền núi dốc.
Khoảng 163 người đã được đưa đến bệnh viện. Một nhóm lên tới 300 người đang mắc kẹt ở Romero Canyon, phía đông Santa Barbara.
Ngoài 17 người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ sạt lở đất, đến nay, vẫn còn 13 người khác bị mất tích, 28 người bị thương, trong khi hàng trăm ngôi nhà của các hộ gia đình bị phá hủy
7. Thủ tướng Nhật Bản thăm châu Âu
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: The Telegraph
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: The Telegraph
Ngày 12/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu chuyến công du 6 nước châu Âu, với chặng dừng chân đầu tiên tại Estonia.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới các nước này. Phát biểu với báo giới trước khi lên đường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chuyến công du 6 ngày này nhằm thể hiện rõ chiến lược ngoại giao rộng mở của Nhật Bản.

Ông Abe hy vọng trong cuộc đàm phán với đối tác sẽ tìm kiếm được sự hợp tác với các nước để ứng phó với những thách thức khẩn cấp đối với cộng đồng quốc tế, trong đó có cuộc khủng hoảng Triều Tiên. Ngoài ra, chuyến thăm 6 ngày này còn nhằm tăng cường quan hệ kinh tế với châu Âu.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.