Thế giới đón Giáng sinh 2017 trong an ninh được thắt chặt

Chưa bao giờ nỗi ám ảnh về nguy cơ khủng bố bao chùm lên không khí Giáng sinh như năm nay với an ninh được siết chặt trên toàn thế giới.

Trong không khí Giáng sinh rộn rã, người người sắm sửa, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón ngày lễ, đâu đó vẫn còn có những nỗi lo âu tình trạng kẹt xe hàng giờ, thời tiết khắc nghiệt và đặc biệt là nỗi ám ảnh về khủng bố. Cũng chính vì vậy mà trong dịp lễ Giáng sinh và chào năm mới 2018, các nước trên thế giới đều cố gắng siết chặt an ninh với hy vọng mang lại ngày lễ bình an, ấm áp cho người dân.
Indonesia triển khai 180.000 nhân viên an ninh
Indonesia triển khai 180.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an toàn trong ngày lễ Giáng sinh. EPA.
Indonesia triển khai 180.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an toàn trong ngày lễ Giáng sinh. EPA.

Ngày 22/12, giới chức Indonesia thông báo triển khai khoảng 180.000 nhân viên an ninh trước Giáng sinh và năm mới. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh nước này mới bắt giữ 13 người nghi là phiến quân phản loạn, trong đó nhiều người có liên hệ với Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng vào hồi đầu tháng 12.

Cảnh sát cho biết, tuy hiện tại chưa phát hiện sự đe dọa của lực lượng khủng bố nào nhưng chính quyền vẫn siết chặt an ninh tại các nhà thờ, khu vực công cộng từ ngày 22/12/2017 đến 2/1/2018. Ngoài các nhân viên an ninh, khoảng 70.000 nhân sự từ các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội cũng sẽ tham gia hỗ trợ an ninh trong dịp lễ này.
Đức sơ tán chợ Giáng sinh vì nghi có chất nổ 
 Một trong những khu chợ Giáng sinh ở Đức.
Một trong những khu chợ Giáng sinh ở Đức.

Tối 22/12, giới chức Đức phải sơ tán một khu vực ở chợ Giáng sinh tại thành phố Bonn, sau khi phát hiện một túi đồ khả nghi. Hồi đầu tháng 12, một phần khu chợ Giáng sinh ở Potsdam gần Berlin cũng phải sơ tán sau khi phát hiện một gói hàng chứa pháo, dây thép và đinh được chuyển tới một hiệu thuốc gần đó.

Cảnh giác cao độ tại Pakistan
 Chính quyền Pakistan lên kế hoạch triển khai 3.000 nhân viên an ninh tới canh giữ tại 39 nhà thờ.
 Chính quyền Pakistan lên kế hoạch triển khai 3.000 nhân viên an ninh tới canh giữ tại 39 nhà thờ.

Hôm 17/12, hai kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một nhà thờ ở thành phố Quetta, Baluchistan, Pakistan, khiến 10 người chết và 56 người bị thương. Ngay sau đó, giới chức lên kế hoạch triển khai 3.000 nhân viên an ninh canh giữ tại 39 nhà thờ trong ngày 24 và 25/12. Các tình nguyện viên cũng được huấn luyện kỹ năng khám xét và nhận diện những kẻ tình nghi là khủng bố.

Tại thành phố Lahore phía đông Pakistan, các nhà thờ đều được trang bị camera an ninh để giám sát. Vụ đánh bom vào ngày Lễ phục sinh tại đây năm 2016 từng khiến hơn 70 người thiệt mạng.
Tuần tra thường xuyên ở Ai Cập
 Binh lính Ai Cập.
 Binh lính Ai Cập.

Tương tự Pakistan, Ai Cập cũng cảnh giác cao độ trong việc thắt chặt an ninh vào dịp lễ. Ngày 19/12, Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo sẽ triển khai 230.000 nhân viên an ninh để bảo vệ 2.626 nhà thờ Cơ đốc giáo trên toàn quốc trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh năm nay. Cảnh sát Ai Cập sẽ thắt chặt an ninh hơn tại các công viên công cộng, những cơ sở trọng yếu cũng như điểm du lịch trên cả nước.

Tại Cairo, cảnh sát tuần tra thường xuyên trên các đường phố quanh nhà thờ cho đến ngày 7/1/2018 - ngày Giáng sinh theo những nơi dùng lịch Coptic. Tại nhà thờ Heliopolis Basilica phía đông bắc Cairo, lực lượng an ninh cũng được trang bị các thiết bị dò kim loại tại cổng chính. Ngoài ra, xe cảnh sát sẽ túc trực ngoài nhà thờ trong suốt ngày 25/12.
Bên cạnh đó, cảnh sát Ai Cập cũng sẽ tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo an ninh tại các công viên công cộng, những cơ sở trọng yếu cũng như các điểm du lịch trên cả nước.
Tăng cường an ninh ở Malaysia
 Cảnh sát Malaysia tăng cường tuần tra trước và trong lễ hội Giáng sinh.
 Cảnh sát Malaysia tăng cường tuần tra trước và trong lễ hội Giáng sinh.

Lo ngại các mối đe dọa khủng bố từ bên trong và bên ngoài khu vực, Malaysia đã tăng cường tuần tra và giám sát trong suốt mùa lễ Giáng sinh và năm mới. Cảnh sát đang giám sát các khu vực công cộng và những địa điểm tôn giáo.

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia, ông Mohamad Fuzi HarunMohamad Fuzi Harun, cho hay: “Có những khu vực nhất định được tăng cường an ninh và sẽ thực hiện tất cả các công việc chuẩn bị cần thiết”.
Nâng cao tinh thần cảnh giác ở Nigeria
Tại Nigeria, cảnh sát cũng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Họ luôn nâng cao tinh thần cảnh giác cũng như sẵn sàng chiến đấu khi có sự việc xấu xảy ra. Theo quân đội nước này, người dân tại vùng Đông Bắc sẽ cần cảnh giác trước các vụ tấn công liều chết của nhóm khủng bố Boko Haram trong dịp lễ.
Theo Kienthuc.net.vn

tin mới

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.