Thế giới hơn 200 triệu người nhiễm Covid-19, Trung Quốc chặn mọi đường vào Bắc Kinh

Theo Thanh Hảo (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 584.200 ca nhiễm và gần 9.300 người tử vong vì Covid-19.
Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 4/8, 220 quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp tục hứng chịu đại dịch Covid-19, tổng số khoảng 200,2 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2 và hơn 4,25 triệu ca tử vong.

Mỹ lại dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm mới, ghi nhận thêm 90.000 người vào danh sách tổng hơn 36 triệu ca dương tính. Với thêm 468 ca tử vong, Mỹ đã mất đi 630.447 người vì đại dịch.

Trong khi đó, Brazil có số ca tử vong cao nhất toàn cầu trong ngày qua, ghi thêm 1.073 trường hợp vào tổng 558.432 nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19. Nước này hiện có gần 20 triệu người nhiễm, tăng hơn 32.300 người.

Thế giới hơn 200 triệu người nhiễm Covid-19, Trung Quốc chặn mọi đường vào Bắc Kinh ảnh 1
Các nhân viên chuẩn bị phòng xét nghiệm Covid-19 tại một trung tâm hội chợ ở Nam Kinh ngày 28/7. Ảnh: AP

Trung Quốc chặn đường vào Bắc Kinh

Nhằm bảo vệ Bắc Kinh "bằng mọi giá" trước làn sóng Covid-19 mới, các nhà chức trách Trung Quốc quyết định hủy bỏ hàng loạt chuyến bay, dừng các tuyến xe buýt và tàu hỏa tới thủ đô.

Cùng với biện pháp trên, Trung Quốc cũng thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt ở thành phố này.

Đây là thử thách lớn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt kể từ khi kiềm chế thành công Covid-19.

Bắc Kinh có 17,9 triệu dân đã tiêm vắc xin đầy đủ (tương đương tỷ lệ 82%) nhưng vẫn trong tình trạng báo động vì ngày càng có nhiều ca mắc mới được ghi nhận ở các thành phố khác liên quan ổ dịch Nam Kinh. Là địa điểm du lịch hàng đầu trong kỳ nghỉ hè, Thủ đô Trung Quốc cũng đứng trước rủi ro cao bị virus lan từ các nơi khác đến.

Tại cuộc họp hôm 1/8, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ đã yêu cầu các quan chức phải bảo vệ thành phố "bằng mọi giá" thông qua các biện pháp "nhanh nhất, nghiêm ngặt nhất và quyết đoán nhất".   

Trong khi đó, Vũ Hán – thủ phủ tỉnh Hồ Bắc – cũng ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 lần đầu tiên kể từ hơn một năm trước. Chính quyền thành phố thông báo sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ 11 triệu dân địa phương.     

Nhật quyết định tiêm mũi thứ 3

Chính phủ Nhật Bản dự định bắt đầu tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3 cho dân chúng nước này từ năm 2022.

Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, người phụ trách chương trình tiêm phòng Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này sẽ sử dụng vắc xin Pfizer và Moderna cho lần tiêm bổ sung này. 

Quan chức này cảnh báo, rất khó chặn được sự lây lan của biến thể Delta nếu chỉ tiêm vắc xin, mà người dân còn phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc cồn diệt khuẩn.

Biến thể Delta đang lây lan nhanh ở Nhật Bản, khiến hệ thống y tế của nước này bị kéo căng và nguy cơ không có đủ giường cho các bệnh nhân. Trước tình trạng này, Chính phủ Nhật Bản khuyến nghị người nhiễm Covid-19 ở Tokyo và một số khu vực khác nếu ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng thì tự chăm sóc sức khỏe tại nhà.   

Uzbekistan đình chỉ nhân viên không tiêm vắc xin

Uzbekistan, hôm 3/8, thông qua đạo luật cho phép người sử dụng lao động đình chỉ công tác nhân viên không tiêm ngừa Covid-19. Chỉ những người có bệnh lý nền không thể tiêm chủng mới được miễn áp dụng đạo luật này.

Đối mặt với các đợt dịch mới bùng phát, Uzbekistan đang đẩy mạnh chiến dịch chủng ngừa Covid-19, bắt buộc mọi công dân trên 18 tuổi phải tiêm vắc xin.

Tính đến ngày 3/8, Uzbekistan ghi nhận khoảng 130.000 ca nhiễm và hơn 890 người tử vong vì Covid-19.   

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.