Thế giới vượt 5 triệu ca Covid-19 tử vong, quan chức Singapore dự báo sốc

Theo Việt Anh (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Thống kê từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy số người tử vong vì Covid-19 trên thế giới đã vượt mức 5 triệu trong ngày 1/11.
Theo báo Guardian, con số trên đồng nghĩa với việc số ca tử vong bởi Covid-19 đã vượt xa mọi căn bệnh truyền nhiễm khác trong thế kỷ 21 và đa số dịch bệnh trong thế kỷ 20. Covid-19 đứng thứ 3 trong số các nguyên nhân gây tử vong trên toàn cầu, sau đột quỵ và bệnh tim mạch.

Thống kê trên trang Worldometers cho thấy, hơn 247 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm Covid-19 tính đến hết ngày 1/11.

Thế giới vượt 5 triệu ca Covid-19 tử vong, quan chức Singapore dự báo sốc ảnh 1
Người thân của Luis Enrique Rodriguez, người đã tử vong bởi Covid-19, đến viếng mộ anh trong Khu bảo tồn thiên nhiên El Pajonal de Cogua ở Bắc Colombia. Ảnh: AP 

Sau một thời gian chống chọi với dịch bệnh và đạt được tỷ lệ tiêm chủng nhất định, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã bắt đầu mở cửa và học cách sống chung với Covid-19. 

Vắc xin của Novavax được cấp phép khẩn cấp

Novavax ngày 1/11 cho biết, Indonesia đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 của hãng này.

Nhà dịch tễ học Dicky Budiman nhận định, việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin của Novavax là “bước đi quan trọng” đối với chương trình tiêm chủng của Indonesia. “Loại vắc xin này sẽ dễ vận chuyển, bảo quản và phân phối ở những nơi vốn có địa lý đặc thù với nhiều hòn đảo như Indonesia”, ông cho biết.

Novavax cho hay, lô vắc xin đầu tiên của hãng chuyển tới Indonesia sắp được khởi hành. Còn theo Chính phủ Indonesia, 20 triệu liều vắc xin của Novavax dự kiến sẽ cập bến nước này ngay trong năm nay. Số vắc xin này được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ, và được cung cấp dưới tên thương hiệu công ty Covovax của Ấn Độ.

Indonesia cho phép tiêm vắc xin Sinovac cho trẻ 6-11 tuổi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) thông báo đã chính thức cấp phép sử dụng vắc xin Covid-19 của Sinovac cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi.

Việc cấp phép được đưa ra giữa lúc Indonesia đã tiến hành thử nghiệm các phương thức học trực tiếp sang tháng thứ 2. Siti Nadia Tarmizi, một quan chức thuộc Bộ Y tế nước này, cho biết việc tiêm chủng cho trẻ em có thể được tiến hành vào đầu năm sau, trong lúc chờ khuyến nghị bổ sung từ Hiệp hội Nhi khoa Indonesia.

Trước Indonesia, Chile và Campuchia phê duyệt vắc xin Covid-19 của Sinovac cho trẻ nhỏ.

Quan chức Singapore cảnh báo 2.000 người tử vong mỗi năm

Theo ông Janil Puthucheary, quốc vụ khanh cấp cao của Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, tỷ lệ 0,2% người nhiễm Covid-19 tử vong của nước này hiện chỉ ngang với tỷ lệ tử vong bởi bệnh viêm phổi thông thường trước khi dịch bệnh bùng phát. Con số này cũng thấp hơn hẳn các nước có tỷ lệ ca nhiễm tăng vọt trước khi tiến hành các chiến dịch tiêm chủng.

Ông cảnh báo Singapore sẽ có khoảng 2.000 người tử vong mỗi năm bởi Covid-19, dù không cho biết cụ thể con số này sẽ kéo dài trong khoảng bao nhiêu năm. Dù vậy, ông cho biết Singapore đang cố gắng sống với Covid-19 và xem dịch bệnh này như một bệnh đặc hữu.

Khoảng 95% ca tử vong bởi Covid-19 tại Singapore trong 6 tháng qua đều trên 60 tuổi. Ngoài ra, 75% số ca tử vong bởi Covid-19 của đảo quốc này đều là những người chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Hơn 30.000 người "mắc kẹt" trong Disneyland Thượng Hải

Công viên Disneyland và khu mua sắm Disneytown lân cận tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đã bị phong tỏa chớp nhoáng ngay trong đêm 31/10, khiến hàng chục nghìn người bị mắc kẹt bên trong và phải tiến hành xét nghiệm trước khi về nhà.

Theo CNN, nguyên nhân là do một người phụ nữ nhiễm Covid-19 từng đến công viên Disneyland Thượng Hải trước đó 2 hôm. Ủy ban y tế tỉnh Giang Tây cho biết, người này đã đi tàu hỏa đến Thượng Hải hôm 29/10, trở về sau đó một ngày và được đưa đi cách ly vì từng tiếp xúc gần với một ca bệnh ở Giang Tây. Người này sau đó có triệu chứng sốt và cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona hôm 31/10.

Tính đến sáng 1/11, 33.863 người từng đến Disneyland và Disneytown đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cho rằng khoảng 100.000 người đã đến khu giải trí này suốt 2 ngày cuối tuần qua.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, ban quản lý công viên Disneyland và Disneytown sẽ đóng cửa 2 địa điểm từ 1 - 2/11 để "tuân thủ quy định phòng chống và kiểm soát Covid-19", ga tàu điện ngầm tại khu vực này cũng ngừng hoạt động đến khi có thông báo mới.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.