Cần điều chỉnh chế độ cho HLV, VĐV thể dục, thể thao

(Baonghean) - Chúng tôi đến Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể dục, thể thao tỉnh, tận mắt chứng kiến sự khổ luyện của HLV, VĐV. Thở hổn hển và lau vội mồi hôi trên khuôn mặt cháy sém, VĐV bộ môn đi bộ điền kinh Nguyễn Văn Tư chia sẻ: "Em vào đây đã hơn 5 năm rồi. Đối với VĐV thể dục, thể thao nếu không có thành tích thì coi như là... "bỏ đi", nên bắt buộc ai cũng phải tự giác khổ luyện để có được thành tích và tự khẳng định mình. Tuy nhiên, về chế độ tiền công, chế độ dinh dưỡng đang còn quá thấp. Như bản thân em, mỗi tháng chỉ nhận được hơn 1,2 triệu đồng tiền công và chế độ dinh dưỡng. Do cường độ tập luyện cao, năng lượng bỏ ra lớn, có lúc cần phải có thuốc bổ để bổ sung, nhưng chúng em cũng chỉ dám uống cốc nước đường pha Vitamin C". VĐV Nguyễn Thị Hồng Thảo, bộ môn chạy điền kinh đứng cạnh, phụ họa thêm: "Tập luyện thì vất vả, chế độ thì quá thấp, nhưng vì đam mê mà chúng em theo đuổi  thôi chị ạ!". Tâm sự của 2 VĐV Nguyễn Văn Tư, Nguyễn Thị Hồng Thảo cũng chính là tâm sự chung của hơn 300 HLV, VĐV ở Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể dục, thể thao tỉnh.

Các vận động viên điền kinh luyện tập.

Ông Nguyễn Như Tam - Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể dục, thể thao tỉnh, cho biết: Đối với HLV, VĐV không hưởng lương từ ngân sách trong thời gian tập luyện và thi đấu được hưởng chế độ tiền công và chế độ dinh dưỡng theo Nghị quyết 340/2010/NQ-HĐND, ngày 10/12/2010 của HĐND tỉnh và Quyết định 40/QĐ.UBND.VX, ngày 6/01/2011 của UBND tỉnh. Theo đó, mức tiền công được thực hiện cho từng loại đội tuyển. Đội tuyển năng khiếu các cấp là 75 - 55 - 55 nghìn đồng/người/ngày (đối với HLV) và 50 - 25 - 15 nghìn đồng/người/ngày (đối với VĐV). Riêng về chế độ dinh dưỡng cho HLV, VĐV được thực hiện theo mức 90 - 70 - 50 nghìn đồng/người/ngày. Với chế độ tiền công, chế độ dinh dưỡng đó so với định mức lương cơ bản hiện nay cộng với giá cả thị trường biến động theo chiều hướng tăng nhanh thì chưa thỏa đáng đối với HLV, VĐV để động viên, khuyến khích cũng như đảm bảo bù đắp năng lượng, nâng cao thể chất cho HLV, VĐV.
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg, ngày 6/6/2011 về một số chế độ với HLV, VĐV thể thao; Bộ Tài chính và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch có Thông tư liên tịch số 149/2011/TTLT/BTC-BVHTTDL, ngày 6/6/2011 về hướng dẫn thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao. Trong đó quy định cụ thể về mức chế độ tiền công các HLV, VĐV các đội tuyển tỉnh, ngành; đội tuyển trẻ tỉnh, ngành; đội tuyển năng khiếu các cấp là 120 - 90 - 90 nghìn đồng/người/ngày (đối với HLV) và 80 - 40 - 30 nghìn đồng/người/ngày (đối với  VĐV). Chế độ dinh dưỡng chung cho HLV, VĐV trong thời gian tập trung tập luyện theo từng loại hình đội tuyển là 150 - 120 - 90 nghìn đồng/người/ngày và thời gian thi đấu là 20 - 150 - 150 nghìn đồng/người/ngày.

Như vậy, so sánh với chế độ mà tỉnh đang thực hiện cho HLV, VĐV  ở từng loại đội tuyển hiện nay với quy định của Trung ương đang còn quá thấp. Do đó, để đảm bảo cho các HLV, VĐV đủ năng lượng để tập luyện và thi đấu, thiết nghĩ các cấp có thẩm quyền cần điều chỉnh theo các quy định của Trung ương; đồng thời bổ sung chế độ thuốc bổ tăng lực, thực phẩm chức năng trong tập luyện thường xuyên và thời gian tập trung thi đấu... Có như thế, mới hy vọng thể thao Nghệ An vươn lên đạt những thành tích cao trong những giải đấu sắp tới.

Mai Hoa

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.