Cần trả lại giá trị thực cho bóng đá Việt Nam

(Baonghean) - Trong mấy năm trở lại đây, khi các CLB bóng đá Việt Nam được chuyển sang dưới hình thức là các doanh nghiệp (một trong những yêu cầu bắt buộc của Liên đoàn bóng đá châu Á để hình thành CLB bóng đá chuyên nghiệp), chất lượng chuyên môn của bóng đá Việt Nam chưa thay đổi là mấy nhưng chi tiêu của các đội bóng bỗng dưng tăng đột biến. Từ chỗ mỗi CLB chi tiêu hết trên dưới chục tỷ đồng, tăng dần đến vài chục tỷ đồng rồi nhảy vọt lên đến cả trăm tỷ đồng.

Văn Quyết (Hà Nội T&T) - cầu thủ có mức thu nhập không dưới 50 triệu đồng mỗi tháng, trong một pha tranh bóng với tiền đạo Abass (SLNA)

ở mùa giải 2012

Nguyên nhân chính là các “ông bầu” - những “nhà giàu” mới nổi đã tham gia vào bóng đá - môn thể thao vua, thu hút nhiều người hâm mộ để đánh bóng tên tuổi, thương hiệu và thậm chí là để… rửa tiền. Do không có hệ thống đào tạo trẻ, lại muốn mau nổi tiếng nên những “ông bầu” này đã làm bóng đá theo cách “ăn xổi ở thì”. Họ sẵn sàng chi hàng chục tỉ đồng tiền “lót tay” và mức lương 40-60 triệu đồng mỗi tháng để lôi kéo các “ngôi sao” nội về đội bóng của mình thi đấu và tung hàng triệu đô để mua ngoại binh, trả lương hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho các HLV, treo thưởng hàng tỉ đồng cho mỗi trận thắng, vài chục triệu đồng cho mỗi bàn thắng... Do đó, để tồn tại và cạnh tranh được với các đội bóng “nhà giàu” này,  những CLB “con nhà nghèo” khác cũng phải gắng sức đua theo. Thế là kinh phí cho các đội bóng cứ thế mà tăng theo cấp số nhân, mặc cho chất lượng chuyên môn thì dẫm chân tại chỗ, mỗi trận đấu chỉ lèo tèo vài trăm khán giả đến sân theo dõi!

Có người nói bóng đá là loại hình lao động đặc thù, thế nhưng đặc thù gì thì cũng phải có chuẩn của nó! Thật khó chấp nhận việc cán bộ công nhân viên chức tốt nghiệp đại học lương khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng, bộ trưởng khoảng 10,18 triệu đồng/tháng thì mức lương loại A và tiền thưởng của một cầu thủ Việt lên đến dăm sáu chục triệu đồng mỗi tháng, còn cầu thủ dự bị “ăn không ngồi rồi” mà vẫn hưởng lương 28 triệu đồng mỗi tháng!

Do không thể cứ mãi “ném tiền qua cửa sổ” một cách phi lý như vậy, đến nay, sau những “bốc đồng”, hàng loạt ông bầu đã “bỏ của chạy lấy người”, nhiều đội bóng đang lao đao, có đội bóng đá bị giải thể. Mùa giải mới đã bắt đầu mà nhiều CLB vẫn chưa đăng ký danh sách thi đấu, thị trường chuyển nhượng cầu thủ gần như “đóng băng”.

Để bóng đá Việt Nam trở về giá trị thật của nó và phù hợp với mặt bằng chung xã hội, đã đến lúc lãnh đạo các CLB, các “ông bầu”, Liên đoàn bóng đá Việt Nam phải ngồi lại với nhau và đưa ra một mức lương trần cụ thể cho bóng đá Việt Nam - điều mà Giải nhà nghề Mỹ đã làm cách đây từ hàng chục năm! Và những người làm bóng đá Việt Nam cũng cần ý thức rằng phải làm sao để thu hút khán giả đến sân và phải xem tiền bán vé, bản quyền truyền hình, thương hiệu CLB là nguồn thu chính chứ không phải cứ bám mãi vào “bầu sữa” của các ông bầu để sống như hiện nay.

Đức Nghĩa

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.