Vũ Quang Bảo và hành trình đến vinh quang

(Baonghean) - Ở nghiệp cầu thủ, Vũ Quang Bảo từng chơi cho hai đội bóng lừng danh là Sông Lam Nghệ An và Thể Công. Treo giày rồi chuyển sang nghề huấn luyện một cách tình cờ, nhưng ông thầy người Nghĩa Đàn này lại đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi là người duy nhất cho đến nay đưa hai Câu lạc bộ khác nhau giành chức vô địch Giải hạng Nhất và suất tham dự V.League.

Bước ngoặt của anh lính Cụ Hồ

Năm 1972, theo yêu cầu của chiến tranh, chàng trai trẻ Vũ Quang Bảo (SN 1955) từ biệt gia đình và người thân lên đường nhập ngũ. Những ngày đầu, đơn vị của Vũ Quang Bảo đóng quân tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Tại đây, sau nhiều tháng rèn quân, chuẩn bị lên đường vào chiến trường Quảng Trị ác liệt thì bất ngờ, Vũ Quang Bảo được chỉ huy gọi lên hỏi: Có biết đá bóng không?

Thời điểm này, Quân khu 4 đang chuẩn bị tham gia giải toàn quân nên thu gom lực lượng và Vũ Quang Bảo cùng với 1 đồng đội nữa tại đơn vị được chọn, vác ba lô vào xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) để đóng trại tập luyện cùng với 58 anh lính dự tuyển khác. Sau hơn 1 năm, đội bóng Quân khu 4 được thành lập và tham gia giải toàn quân năm 1975 tổ chức ở Hà Nội. Lần ấy, Vũ Quang Bảo và các đồng đội đã xuất sắc giành vị trí thứ 3 chung cuộc.

Năm 1977, ở giải toàn quân lần thứ 2 tổ chức ở Nha Trang (Khánh Hòa), thành tích của Quân khu 4 tốt hơn khi họ chỉ bị khuất phục ở trận chung kết. Tại giải đấu này, Vũ Quang Bảo thi đấu ấn tượng và được Thể Công triệu tập ra Hà Nội, phục vụ cho đội bóng của ngành. Từ năm 1977 đến 1980, trong màu áo đội bóng lừng danh này, Vũ Quang Bảo đã đi nhiều nơi, tham gia nhiều giải đấu và có trong ký ức của mình rất nhiều kỷ niệm đẹp.

Về lại đội bóng đá Quân khu 4, đến năm 1987 thì Vũ Quang Bảo được cử đi học tại Trường ĐH TDTT Trung ương 1, huyện Từ Sơn (Bắc Ninh). Sau ngày tốt nghiệp, đội bóng có lệnh giải thể do yêu cầu của tình hình mới, Vũ Quang Bảo vì đang còn khát khao chơi bóng nên gia nhập Sông Lam Nghệ An. Là đàn anh, có kinh nghiệm trận mạc nên Vũ Quang Bảo được giao đeo băng đội trưởng đội bóng xứ Nghệ từ năm 1987 đến năm 1992.

Những câu chuyện cổ tích

Gần 40 tuổi, sức khỏe không còn đảm bảo cho những trận cầu căng thẳng, Vũ Quang Bảo chia tay Sông Lam Nghệ An để về lại quê nhà huyện Nghĩa Đàn làm kinh tế và cũng là bù đắp những mất mát cho vợ con trong những ngày anh đi biệt vì đam mê với trái bóng tròn. Cứ nghĩ nghiệp bóng banh thế là chấm dứt nhưng sau những năm 2000, cả Sông Lam Nghệ An lẫn Quân khu 4 đều đặt vấn đề mời Vũ Quang Bảo trở lại trong vai trò huấn luyện. Từ chối mãi không được, đến năm 2003, Vũ Quang Bảo lại tiếp tục tạm biệt gia đình, khăn gói xuống Vinh làm HLV trưởng cho Quân khu 4.

Đội thành lập đã lâu nhưng thành phần đều là những anh lính ham đá bóng theo kiểu phong trào nên độ bài bản là không có. Trong vai trò “kiến trúc sư”, HLV Vũ Quang Bảo từng bước một xây dựng đội bóng từ những viên đá đầu tiên. Bên cạnh tập luyện và sinh hoạt cùng đội, Vũ Quang Bảo thường xuyên có những chuyến đi tìm kiếm tài năng ở các giải phong trào mà việc phát hiện ra Trương Đình Luật là một ví dụ.

                                        HLV Vũ Quang Bảo thời còn ở QK4. 

Năm 2008, lịch sử của đội bóng đá Quân khu 4 sang trang khi họ xuất sắc giành ngôi vô địch và suất tham dự V.League 2009. Ngày ấy, chức vô địch của Quân khu 4 hệt như một câu chuyện cổ tích, bởi thành phần đội bóng đa số là những anh lính vô danh, nổi tiếng với giai thoại “1 bát phở và 2 quả trừng vịt lộn cho mỗi lần chiến thắng”. Trong thành công ấy, bên cạnh dấu ấn của Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng, HLV Vũ Quang Bảo được ghi danh với những đóng góp khó diễn tả thành lời.

Sau một năm thi đấu kiên cường và trụ hạng V.League thành công, Quân khu 4 bị giải tán, đội chuyển vào TP.HCM mang tên mới N.Sài Gòn. HLV Vũ Quang Bảo lại tiếp tục khăn gói lên đường và từ đây, những thách thức mới của nghề nghiệp chào đón và liên tục thử lòng kiên nhẫn của người lính năm nào. Dù vậy, với tinh thần “thép đã tôi thế đấy”, HLV Vũ Quang Bảo vẫn duy trì khát khao và một hai sống chết với nghề. Sau XSKT.Cần Thơ và XSKT.Lâm Đồng, HLV Vũ Quang Bảo đến với QNK.Quảng Nam trong hoàn cảnh đội bóng này đang bị khủng hoảng với những thành tích bết bát.

Nhiều áp lực đè nén nhưng với khả năng “truyền lửa” của mình, HLV Vũ Quang Bảo đã xốc lại đội bóng và sau đó, QNK.Quảng Nam liên tiếp danh thắng lợi để rồi lên ngôi vô địch trước một vòng đấu.

Cũng giống như ở Quân khu 4 trước đây, với việc đưa QNK.Quảng Nam lên hạng, Vũ Quang Bảo đã làm cho hàng triệu người hâm mộ địa phương nức lòng. Trong nghiệp cầm quân, không nhiều người có được vinh dự đó và tất nhiên, nó phản ánh nhiều giá trị về con người và sự nghiệp của HLV có xuất phát điểm từ người lính mê bóng đá này.

Vĩnh Liêm

tin mới

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.