Ngô Hoàng Thịnh - "chú lính chì" thầm lặng

(Baonghean) - “Vui quá anh ạ! Hôm nay có mấy trăm CĐV Việt Nam tới cổ vũ rất náo nhiệt, điều ấy đã tạo động lực lớn cho bọn em thi đấu. Trước trận, BHL chỉ động viên cả đội hãy đá hết khả năng có thể. Kết thúc trận đấu, anh em còn ngỡ như một giấc mơ, thật khó tin chúng ta đã đánh bại Iran với tỷ số 4-1’’. Đội trưởng U23 Việt Nam Ngô Hoàng Thịnh vui vẻ khoe chiến tích cùng người viết qua phần “chat” trên mạng xã hội facebook sau chiến thắng trước U23 Iran.
Hoàng Thịnh luôn thi đấu với nỗ lực cao. Ảnh: bongdaplus
Hoàng Thịnh luôn thi đấu với nỗ lực cao. Ảnh: bongdaplus
Từ chuyên gia “dọn dẹp” thành “ông chủ” 
Trong trận đấu mở đầu bảng H môn bóng đá ở Asiad 17, U23 Việt Nam đã làm nên chấn động khi chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển U23 Iran với tỷ số 4-1 (bóng đá Iran xếp thứ 2 châu Á) và giành quyền lọt vào vòng tứ kết sớm trước 1 vòng đấu. Trong trận đấu đó, tiền vệ đội trưởng Hoàng Thịnh ghi được 1 bàn thắng từ pha giàn xếp đá phạt. Song chính màn trình diễn xuất sắc trước đó, Hoàng Thịnh đã được HLV Miura đánh giá cao: “Trong trận gặp Iran, toàn đội đã thi đấu tốt, đặc biệt, các em đã vận dụng tốt chiến thuật 3-6-1. Tôi ấn tượng nhất vẫn là khả năng giữ nhịp trận đấu của đội trưởng Hoàng Thịnh”.
Năm 2011, lên đội một SLNA, Hoàng Thịnh được hưởng hương vị ngọt ngào của chiến tích vô địch V-League và được coi là phát hiện của đội bóng xứ Nghệ. Đá đội một SLNA nửa mùa giải 2011, Hoàng Thịnh được HLV Falko Goetz triệu tập vào ĐT U23 quốc gia tham dự SEA Games. Kể từ đó, Hoàng Thịnh luôn có chỗ đứng trong các đội tuyển U Việt Nam của các “triều đại” HLV như: Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc. Với chiều cao 1m77, cùng lối đá mạnh mẽ, điềm tĩnh trước tuổi, Hoàng Thịnh sớm có vị trí ở hàng tiền vệ đội SLNA và cả đội tuyển U23 Việt Nam. Thậm chí, Thịnh còn có thể chơi ở vị trí trung vệ nếu cần. Ở SLNA trong hai mùa giải 2013 và 2014, Hoàng Thịnh là trung vệ số một trong mắt HLV Hữu Thắng chứ không phải Mạnh Hùng, dù đây không phải vị trí Hoàng Thịnh ưa thích. Nhưng khi triệu tập đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Miura đã chọn anh làm “ông chủ” ở khu vực giữa sân với nhiệm vụ “dọn dẹp”, ngoài ra, chính việc bố trí Thịnh vào vị trí tiền vệ trụ cũng phần nào phát huy được khả năng phát động tấn công bằng các đường phát bóng từ khoảng 45m - 50m.
Người hùng chưa gặp may
Ông nội của Hoàng Thịnh là người gốc Đà Nẵng, ra Nghệ An tập kết, rồi ở lại và trở thành cán bộ của Sở TDTT Nghệ An, phụ trách các môn điền kinh, võ thuật. Năm 11 tuổi, Thịnh tham gia giải hội khỏe Phù Đổng cho cấp tiểu học và lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch tuyến trẻ Nghệ An. Năm 13 tuổi, Thịnh bắt đầu ăn, tập rồi tham gia giải đấu đầu tiên trong đời ở Thái Nguyên. Và có được những niềm vui đầu đời khi liên tục được bầu chọn cầu thủ xuất nhất trận đấu. 13 tuổi, Thịnh cũng lần đầu đeo băng đội trưởng đội bóng, và liên tục là đội trưởng của các ĐT U17 đến U21 SLNA và các ĐT trẻ quốc gia. Bố mẹ không theo nghiệp thể thao, nên từ đầu đã không định hướng con cái theo nghề bóng đá. Nhưng may mắn cho Thịnh, sự ủng hộ nhiệt tình của ông nội đã tiếp thêm niềm đam mê cho anh trong những ngày gian nan đầu tiên. “Nhà Thịnh gần sân Vinh, nên cứ chiều chiều, ông đến sân theo dõi Thịnh tập không kể nắng hay mưa, đêm về lại ngồi góp ý với Thịnh những việc làm được và chưa được của buổi tập hôm đó. Vì vậy, sau này mỗi lần thi đấu cho SLNA trên sân Vinh, Thịnh đều hướng lên khán đài nhìn xem ông có đến xem mình thi đấu hay không”. Hoàng Thịnh bộc bạch.
Trong sự nghiệp cầu thủ, vì lối chơi mạnh mẽ nên Hoàng Thịnh hay bị chấn thương. Mùa giải 2013 đối với Thịnh là một năm đáng quên khi chấn thương dây chằng chéo gối đã làm cho Thịnh trở thành khán giả của đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games. 22 tuổi, 4 năm chơi ở V-League, tiền vệ này đã kịp sở hữu Cúp QG 2010, chức vô địch V-League 2011 cùng đội bóng xứ Nghệ. Không những thế, ở cấp độ bóng đá trẻ, Thịnh là đội trưởng U17 SLNA vô địch quốc gia 3 mùa liên tiếp (2007 - 2009); vô địch U19 quốc gia năm 2011; vô địch U21 quốc gia năm 2012. Nhưng có một chút tiếc nuối với cá nhân Hoàng Thịnh khi nhiều lần lọt vào danh sách đề cử cho danh hiệu “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm”, nhưng giải thưởng đều không về tay anh: “Nếu nói thất vọng thì không, nhưng có chút gì đó đượm buồn thôi. Chính vì thế, em luôn nhắc nhở mình phải thi đấu tốt hơn nữa”, Hoàng Thịnh chia sẻ.
Ngọc Minh

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.