Chuyện về "người nhện" Nguyên Mạnh

(Baonghean) - Mắc sai lầm dẫn tới bàn thua của đội tuyển Việt Nam trong trận đầu ra quân ở AFF Suziki Cup 2014 nhưng Nguyên Mạnh sau đó vẫn được tin tưởng giao bắt chính. Một ngày sau trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam gặp Lào, phóng viên gặp ông Trần Nguyên Thứ, là bố của Nguyên Mạnh và biết được nhiều câu chuyện thú vị xung quanh quá trình trưởng thành của thủ môn có biệt danh là “người nhện” này.

Là giáo viên thể dục một trường cấp 2 tại huyện Đô Lương và từng khoác áo các đội bóng làng, xã tham gia nhiều giải phong trào nên không ai khác, chính ông Trần Nguyên Thứ là người truyền đam mê bóng đá cho Nguyên Mạnh. Theo chia sẻ của ông Thứ thì thời còn là học sinh tiểu học, Mạnh đã thể hiện tài năng ở rất nhiều môn thể thao khác nhau. Mạnh từng đại diện cho trường đi thi Hội khoẻ Phù Đổng ở các môn như bóng bán, cầu mây và mang về cho trường rất nhiều huy chương. Dạy thể dục, con lại có năng khiếu ở gần như tất cả các môn thể thao nên ông Thứ thừa nhận, bản thân rất phấn khởi và ngay từ đầu, ông đã hướng cho Mạnh theo nghiệp bóng đá, vì cho rằng, môn này dễ chơi và mang tính quần chúng hơn.
Đồng đội thay vì chỉ trích, tất cả đều cảm thông, chia sẻ với Nguyên Mạnh  sau sai lầm ở trận đấu với ĐT Indonesia. 	ảnh: internet
Đồng đội thay vì chỉ trích, tất cả đều cảm thông, chia sẻ với Nguyên Mạnh sau sai lầm ở trận đấu với ĐT Indonesia. ảnh: internet
“Thời đó, chính tôi là người đưa con xuống Vinh thử việc ở “lò” Sông Lam. Một thời gian thử thách, nhận thấy chiều cao hạn chế, các tuyển trạch viên đã không nhận và thông cảm với gia đình. Tôi phải thuyết phục mãi các thầy mới thương tình cho ở lại thử thách thêm. Nói thật là khi tập, Mạnh đá ở vị trí tiền đạo nên không phát huy được nhiều. Sau này, một lần tình cờ đứng trong khung gỗ, Mạnh chơi tốt và thể hiện được mình. Ghi dấu ấn ở vị trí mới nên được giữ lại ở “lò” Sông Lam …”, ông Thứ nói về cơ duyên với vị trí thủ môn của Mạnh. Cho đến bây giờ, việc thay đổi vị trí thi đấu trên sân vẫn được xem là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Nguyên Mạnh. Bởi hơn chục năm gắn bó với “lò” Sông Lam ở vị trí thủ môn, Nguyên Mạnh đã gặt hái rất nhiều thành công. 
Theo nhận xét của nhiều người, Nguyên Mạnh là người trầm tính, thích thể hiện bằng hành động hơn là lời nói. Tuy nhiên, quá trình trưởng thành của thủ môn này cũng có những câu chuyện “một thời nông nổi” mà chỉ qua câu chuyện với ông Thứ, lần đầu tiên mới được hé lộ. Chuyện là thủ môn này rất mê chơi điện tử. Trong thời gian học THPT, Mạnh suốt ngày dán mắt vào màn hình với những trò chơi ảo trên mạng. Học hành chểnh mảng, phong độ sa sút nhưng thời gian đầu, ai nói cũng không nghe. Có những đêm Mạnh thức trắng để chơi và từng bị ban huấn luyện nhắc nhở. Cảm thấy như thế là không ổn, ông Trần Nguyên Thứ đã xuống tận nơi, nói thẳng với cậu con trai của mình rằng, nếu không “cai” trò chơi điện tử, thì bắt buộc ông phải đưa về nhà để quản lý, không bóng ban gì nữa. Khi ông Thứ và gia đình quyết liệt như vậy, Mạnh mới “cắt đứt” được với trò chơi điện tử. 
“Cai” được trò chơi điện tử, từ đó Nguyên Mạnh chuyên tâm hơn vào tập luyện. Nói đến sự chuyên nghiệp cũng như ý thức trưởng thành, nhiều đồng đội của Mạnh cho biết, thủ môn này xứng đáng nhận được điểm 10. Bắt đầu từ năm 18 tuổi, được xem là tuổi trưởng thành, Nguyên Mạnh không còn nhận “trợ cấp” từ gia đình. Cũng rất ít khi Mạnh gọi điện kêu ca, than vãn với người thân. Có những nỗi buồn, Mạnh cố giữ trong lòng và cố gắng vượt qua. Thêm vào đó, Nguyên Mạnh luôn tỏ ra người lớn, quan tâm bố mẹ và người thân chu đáo.
Tự lập để trưởng thành, tự lập để bản thân lớn hơn, về cả ý thức, trách nhiệm với cả đội bóng lẫn gia đình. Chẳng thế mà ngoài chuyên môn, Mạnh còn được ghi nhận ở một nhân cách không tì vết. Trong trận đấu với Indonesia, Mạnh mắc sai lầm nghiêm trọng nhưng cũng rất ít người chỉ trích, thay vào đó là sự chia sẻ, động viên để Nguyên Mạnh vượt qua và tiếp tục đứng vững.
Với bản thân Mạnh, trên con đường trưởng thành, anh cũng xem “tai nạn” nói trên như là một điều cần thiết để đổi lấy kinh nghiệm và sự tự tin cho khoảng thời gian còn lại của sự nghiệp.
Vĩnh Liêm

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.