Australia Mở rộng 2015: Người tỏa sáng, kẻ thất vọng

Bên cạnh sự đổi chủ của chiếc Cup vô địch, nội dung đơn nam ở Australia Mở rộng 2015 còn chứng kiến những cung bậc cảm xúc trái chiều với nhiều kết quả bất ngờ.

Những tay vợt tỏa sáng

Luôn ra sân với phong thái điềm tĩnh và phong độ ổn định, Novak Djokoviccàng chứng tỏ anh đang cống hiến thứ tennis đỉnh cao ở thời điểm hiện tại khó có ai có thể cản bước.

anh-2-3409-1422871394.jpg

Ổn định trong lối chơi, chức vô địch thuộc về Djokovic là kết quả hoàn toàn hợp lý. Ảnh:Reuters.

Bền bỉ trong lối chơi và lật ngược tình thế trong thời điểm cần thiết, tay vợt số một thế giới luôn tỏa sáng rất đúng lúc và tạo nên bước ngoặc để kết thúc trận đấu. Hạ gục đương kim vô địch Stan Wawrinka rồi khiến Andy Murray nhận thất bại tâm phục khẩu phục để lên ngôi chính là điểm sáng nhất của Djokovic trong hành trình trở lại ngôi vương Australia Mở rộng sau một năm chuyển giao nhà vô địch.

Trước trận chung kết diễn ra hôm chủ nhật vừa qua, Andy Murray đã có màn trình diễn ấn tượng sau một năm 2014 tệ hại. Tay vợt Scotland đến Melbourne với hành trang là mạch bất bại tại giải Mudabala World Tennis Championship ở Abu Dhabi và nội dung đánh đơn tại Hopman Cup. Anh sau đó tiến thẳng đến  trận đấu cuối cùng của Australia Mở rộng 2015 bằng chuỗi trận thắng thuyết phục.

anh-5-4288-1422871395.jpg

Andy Murray đã tìm lại phẩm chất của một tay vợt hàng đầu tại Australia Mở rộng 2015. Ảnh: AO.

Trước một Tomas Berdych ổn định và đang thăng hoa sau khi hạ gục hạt giống số ba Rafael Nadal, Murray vẫn tỏ ra bình thản để rồi ngược dòng vượt qua tay vợt cộng hòa Czechvới tỷ số 6-7 (6-8), 6-0, 6-3 và 7-5 tại bán kết. Dù không thể giành lấy chức vô địch Australia Mở rộng đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng những gì Murray đã thể hiện hứa hẹn sự trở lại mạnh mẽ trong năm nay.

Với những tay vợt trẻ, việc vượt qua vòng một của một giải Grand Slam là cả một thử thách lớn. Nhưng Nick Kyrgios, tay vợt sinh năm 1995 của chủ nhà Australia còn làm được nhiều hơn thế, khi tiến bước dài vào đến trận tứ kết thứ hai tại một kỳ Grand Slam trước khi bị đàn anh Murray chặn lại. Tay vợt 20 tuổi đã mang đến cho khán đài Rod Laver Arena một không khí cuồng nhiệt trong lần đầu tiên được vinh dự chơi sân đấu trung tâm.

Trước khi gục ngã, Kyrgios vượt qua đối thủ Federico Delbonis sau bốn set đấu ở vòng một. Bước vào vòng hai, tay vợt Australia gây nên bất ngờ khi loại hạt giống số 23 Ivo Karlovic trong cũng trong trận đấu phải giải quyết thắng thua trong bốn set. Bại tướng tại vòng ba của Kyrgios là Malek Jaziri. Tưởng chừng chàng trai vừa tròn 20 này sẽ chấp nhận dừng bước trước Andreas Seppi - người đã khiến Roger Federer rời cuộc chơi ở vòng hai - khi bị dẫn trước 2-0. Nhưng sự tự tin cùng với những hậu thuẫn từ khán giả nhà đã giúp anh lật ngược tình thế và thắng 3-2 kịch tính.

Dù đó là điểm sáng cuối cùng của Kyrgios tại giải này, anh được đánh giá là tài năng trẻ có thể tạo ra những đột biến của quần vợt nam thế giới trong thời gian sắp tới.

Những nhân tố gây thất vọng

Tay vợt hạt giống gây thất vọng và phải kể đến đầu tiên là Roger Federer. Khởi đầu năm 2015 mỹ mãn với chức vô địch Brisbane International cùng với việc chạm đến cột mốc 1000 trận thắng, Federer được đánh giá là tay vợt sẽ đi sâu tại Grand Slam đầu tiên trong năm.

anh-3-7684-1422871395.jpg

Tay vợt số hai thế giới chính là nỗi thất vọng lớn nhất tại Grand Slam mở màn năm 2015. Ảnh: Reuters.

Nhưng tham vọng về danh hiệu thứ 18 trong sự nghiệp đã sớm dập tắt tại vòng ba trước Andreas Seppi sau khi anh để thua sau bốn set với các tỉ số 4-6, 6-7 (5),6-4 và 6-7(5). Một trận thua sốc trong sự nghiệp vẻ vang của "Tàu tốc hành".

Tiếp sau Federer chính là đại kình địch Rafael Nadal. Dù hành trình của tay vợt người Tây Ban Nha có dài hơn so với Federer ở giải đấu này, việc dừng bước tại tứ kết cũng được xem là một thất vọng với mọi tay vợt hàng đầu thế giới. Chơi hoàn toàn dưới sức tại vòng bốn trước hạt giống số bảy Tomas Berdych biến “ông vua sân đất nện” trở thành cựu á quân của Australia Mở rộng. Phong độ chưa trở lại hoàn toàn sau quãng thời gian nghỉ đấu khá dài do chấn thương được xem là nguyên nhân để biện hộ cho một mùa giải đầy thất vọng của Rafael Nadal.

Australia Mở rộng 2015 còn chứng kiến sự thất bại toàn diện của các tay vợt Pháp. Ngoài trường hợp của Jo-Wifried Tsonga rút lui khỏi giải đấu do chấn thương , các nhân tố khác của quần vợt Pháp dường như tỏ ra đuối sức tại Melbourne hai tuần vừa qua. Edouard Roger-Vasselin dù đánh bại lão tướng Tommy Robredo ở vòng một nhưng cũng không trụ được lâu khi bị Malek Jaziri đả bại ngay vòng hai. Gael Monfils loại đồng hương Lucas Pouille ở vòng đầu tiên và cũng dừng bước sau đó. Hai cái tên được kỳ vọng nhất là Richard Gasque và Gills Simon rời cuộc chơi sau khi đi đến vòng đấu thứ ba. Niềm an ủi duy nhất của những cổ động viên Pháp khi cặp đánh đôi nam Pierre-Hughes Herbert và Nicolas Mahut đi đến trận chung kết, trước khi bị cặp vận động viên của Italy (Bolletli và Fognini) đánh bại.

Theo VNE

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.