Thiếu niên Nghi Lộc và "cú ngược dòng" ngoạn mục

(Baonghean) - Sau nhiều năm không tham gia nội dung bóng đá thiếu niên của Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An, năm nay, sự trở lại đầy mới mẻ của đội TN Nghi Lộc đã “làm nên chuyện”. Bất ngờ đến ngay từ vòng loại, khi đội TN Nghi Lộc bắt thăm trúng bảng “tử thần” - Bảng B - với sự có mặt có đội đương kim vô địch TN TP. Vinh, đội TN Nghĩa Đàn với “binh hùng, tướng mạnh”…
Đây là bảng đấu đầy khó khăn với các thế lực mạnh của bóng đá trẻ tỉnh nhà. Tuy nhiên, đội TN Nghi Lộc đã bất ngờ vượt qua tất cả: thắng thuyết phục đội TN TP. Vinh với tỉ số 2 - 0 ở lượt trận đầu tiên bảng B; tiếp tục khiến đội TN Nghĩa Đàn tâm phục, khẩu phục với kết quả chung cuộc 5 - 0. Chưa dừng lại ở đó, vào vòng bán kết, “đụng độ” với đội TN Diễn Châu - được đánh giá là có dàn cầu thủ trội hơn hẳn cả về thể lực lẫn kỹ, chiến thuật thi đấu - nhưng rốt cuộc, vẫn phải nhận cái kết thất bại trước đội TN Nghi Lộc với tỉ số sát sao 1 - 2. 
Theo dõi từng trận đấu của đội TN Nghi Lộc, dễ nhận thấy tâm thế đầy tự tin trên gương mặt các cầu thủ và sự chắc chắn trong từng đường đi bóng. Ông Nguyễn Sỹ Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm VH - TT - TT huyện Nghi Lộc, trưởng đoàn thể thao Nghi Lộc tại mùa giải năm nay, chia sẻ: “Tự tin nhưng không chủ quan, khinh địch, đó là phương châm bóng đá mà chúng tôi luôn nhắc nhở các cầu thủ của mình. Chiến thắng trong mùa giải này thể hiện sự đúng đắn trong quá trình đầu tư, tuyển chọn, rèn giũa cầu thủ; cùng với sự thành công của công tác xã hội hóa bóng đá trẻ huyện nhà. Để có được chiếc cúp vàng vinh quang của Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An, trước hết phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp và lãnh đạo ngành Văn hóa - Thể thao huyện Nghi Lộc.
Nhiều tuần lễ trước khi mùa giải mới khởi tranh, Trung tâm VH - TT - TT huyện Nghi Lộc đã phối hợp với phòng Giáo dục huyện để nắm chắc lịch nghỉ hè, sinh hoạt hè của các em, đồng thời, tổ chức các buổi tuyển chọn, đá thử kỹ lưỡng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh để các em có được tâm lý thoải mái nhất khi thi đấu được các cán bộ Trung tâm VH - TT - TT huyện phối hợp với ban ngành, đoàn thể cấp xã thực hiện nhịp nhàng. Là huyện có địa bàn rộng, dân số đông, các cầu thủ trong đội tuyển TN năm nay đến từ 9 xã trong toàn huyện, nên công tác dân vận gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm đầu tư mạnh, thành tích cao tại giải năm nay, chúng tôi đã thực hiện triệt để. Thậm chí, qua công tác dân vận, nhiều gia đình cầu thủ còn sẵn sàng góp công, góp sức cùng đội bóng huyện nhà như hỗ trợ phương tiện đi lại, mua bóng tập …”. 
Tình huống ghi bàn nâng tỷ số 3 - 2 giữa Thiếu niên Nghi Lộc và Yên Thành.	 	Ảnh: Hồ Phương
Tình huống ghi bàn nâng tỷ số 3 - 2 giữa Thiếu niên Nghi Lộc và Yên Thành. Ảnh: Hồ Phương
Đặc biệt, trước giải đấu 2 tuần, các cầu thủ của đội TN Nghi Lộc được ban lãnh đạo và ngành VH - TT huyện nhà tạo điều kiện ăn, ở, sinh hoạt tập trung, với tiêu chuẩn cao, đảm bảo thể lực và chất lượng tốt nhất cho huấn luyện và thi đấu. Ngoài trưởng đoàn và huấn luyện viên, đội TN Nghi Lộc còn có riêng 2 người quản lý chung, 1 săn sóc viên. Tất cả mọi điều kiện tốt nhất được ưu ái dành cho các cầu thủ trẻ.
Với huấn luyện viên Lê Trung Hiếu, thành công của đội bóng TN Nghi Lộc tại mùa giải năm nay còn phải kể đến những yếu tố bí mật - được xem là “chìa khóa vàng” trên hành trình ước mơ đoạt cúp. Đó là lực lượng cầu thủ đồng đều về thể lực và kỹ thuật, được tuyển chọn kỹ và có kinh nghiệm tham gia các giải bóng đá lớn, nhỏ các cấp. “Một số cầu thủ vừa tham gia Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học và trung học cơ sở toàn quốc Cúp Milo, số còn lại là cầu thủ trưởng thành từ đội nhi đồng tham gia giải năm ngoái. Các em đã được đá bóng cùng nhau trong thời gian dài và kinh qua nhiều giải đấu nên rất hiểu lối đá của nhau, thuận lợi cho giải đấu năm nay” - Huấn luyện viên Lê Trung Hiếu chia sẻ. Các cầu thủ của đội TN Nghi Lộc có lợi thế là đá đa dạng ở nhiều vị trí, dễ dàng hoán đổi công năng trên sân, vì vậy, tạo nên lối đá đầy bất ngờ, khó đoán trước cho đội bạn. Trận chung kết giữa đội TN Nghi Lộc và TN Yên Thành là một ví dụ. Thời gian đầu hiệp 1, bị dẫn trước 2 bàn thắng nhưng các cầu thủ Nghi Lộc không để áp lực tâm lý ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu. Ngược lại, khát khao chiến thắng đã giúp cho đội TN Nghi Lộc thể hiện sự bền bỉ trong những pha bóng và có những nhân tố có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu. 
Chiến thắng của đội TN Nghi Lộc ở mùa giải này là thành công của công tác tuyển chọn, đào tạo lực lượng cầu thủ trẻ huyện nhà, đồng thời, niềm vui cùng trái bóng tròn đã góp phần tạo nên kỷ niệm tuổi thơ khó quên và tinh thần hào hứng, phấn khởi cho các em trước thềm năm học mới.
Phương Chi

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.