5 nguyên nhân khiến SLNA "chìm nghỉm" mùa này

(Baonghean.vn) - Một mùa bóng đáng thất vọng với Sông Lam Nghệ An (SLNA), khi chỉ xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng V-League 2015. Đây là thành tích thấp nhất của đội bóng xứ Nghệ trong vòng 5 năm qua. Thử đi tìm nguyên nhân của sự sa sút này.
SLNA (phải) đã thua đầy khó hiểu trước HAGL
SLNA (phải) đã thua đầy khó hiểu trước HAGL
Thay “tướng”
Kể từ chức vô địch V-League mùa bóng 2011, thành tích của SLNA cứ… chậm dần đều. Mùa bóng 2012: thứ 4; mùa bóng 2013: thứ 4; mùa bóng 2014: thứ 5; còn mùa bóng này chỉ thứ 7 – nghĩa là chỉ kém thành tích tệ nhất trong các lần dự V-League có 2 bậc (vị trí thứ 9 mùa bóng 2008 và 2010).
Sau khi HLV Hữu Thắng nộp đơn từ chức cuối năm 2014, HLV Quang Trường - khi ấy đang làm HLV đội bóng Xiêng Khoảng của Lào - thế chỗ. Chân ướt chân ráo về nắm SLNA, HLV Quang Trường gặp không ít khó khăn, nên trong 5 vòng đấu đầu tiên, CLB chỉ có được vỏn vẹn 1 trận thắng (2 hòa, 2 thua). Cú đề pa chậm chạp này là một phần nguyên nhân khiến SLNA tụt lại xa so với các đội bóng top đầu.
Ngoại binh kém chất lượng
Có thể thấy vấn đề ngoại binh là một bài toán đau đầu với SLNA mùa này. Hồi đầu mùa bóng, SLNA có các chân sút Bosman và Abubakar, nhưng rõ ràng là những “ông Tây” này tỏ ra… vô hại trước các hàng thủ của đối phương. 
Chia tay với những ngoại binh này, SLNA tậu về Baba (Bờ Biển Ngà) và Abdul (Nigieria). Tuy vậy, tình hình cũng không khả quan hơn là bao. Baba ghi được 6 bàn –chỉ bằng 1/3 so với chân sút ngoại đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới V-League Tambwe (Quảng Nam – 18 bàn). Haruna Abdul còn tệ hơn, khi mới ghi được 1 bàn thắng. Không thể trông cậy vào ngoại binh như các đội bóng khác, SLNA đã gặp nhiều thiệt thòi.
Không có một chân sút “sát thủ”
Như đã đề cập, chất lượng các chân sút ngoại binh của SLNA mùa này rất tệ. Trong khi đó, về phía cầu thủ nội, cũng không nổi lên một chân sút nào thực sự nổi bật dẫn dắt hàng công. Cầu thủ nội ghi nhiều bàn nhất là Phi Sơn với 6 bàn – là một tiền vệ, xếp sau cũng là những tiền vệ với những cái tên như Thế Cường, Hoàng Thịnh và Quang Tình (cùng 3 bàn).
Thành tích sân nhà kém
Câu “Sông Lam chỉ thắng sân nhà….” giờ chỉ còn là quá khứ. SLNA mùa này có thành tích sân nhà rất kém cỏi. Trong 13 trận sân nhà, SLNA đã có tới 2 trận hòa, thua 4, trong đó có thất bại tan nát 0-3 ngay tại “thánh địa” Vinh trước Hải Phòng.
Những trận thua “bí ẩn”
Trong giai đoạn quyết định của mùa bóng, SLNA đã có những trận thua bất ngờ đầy khó hiểu trước các đội bóng ở nhóm cuối bảng, những thất bại khiến người hâm mộ đội bóng xứ Nghệ phải nghi ngờ. 
Có thể kể ra trận thua HAGL 1-3 ở vòng 22. HAGL khi đó đang đứng ở vị trí có nguy cơ xuống hạng và được dự báo là không có “cửa” trước SLNA. Vậy mà sau khi dẫn trước 1-0 nhờ bàn thắng của Quế Ngọc Hải ở phút 60, SLNA nhanh chóng sụp đổ trước HAGL với 3 bàn thua dễ dàng chỉ trong vòng có 11 phút. 3 điểm quý giá có được giúp HAGL tiến một bước dài trên con đường trụ hạng.
Cũng phải kể đến trận thua 0-3 của SLNA trước Cần Thơ. Nhờ trận thắng này mà Cần Thơ gần như chắc chắn sẽ thoát cảnh xuống hạng.
Bảo Quân (Hà Nội)

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.