Người cao tuổi với phong trào rèn luyện sức khỏe

(Baonghean) - Sự đa dạng các phong trào TDTT của người cao tuổi đã cổ vũ những “cây cao bóng cả” luyện tập thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại, giúp các cụ sống vui - sống khoẻ làm gương sáng cho con cháu noi theo...

Đã thành thói quen, vào 5 giờ chiều hàng ngày, các cụ cao tuổi xóm Mỹ Thượng, xã Hưng Lộc (TP. Vinh) lại tập trung tại nhà văn hoá xóm để luyện tập thể thao. Những cụ có sức vận động tốt thì tham gia chơi môn cầu lông, một số cụ chơi cờ tướng, còn đại đa số các cụ tham gia môn thể dục dưỡng sinh. Sau buổi luyện tập, các cụ nán lại để hỏi han nhau về tình hình sức khoẻ, rồi thảo luận về những bài thuốc chữa bệnh hay cho tuổi già. Bà Phạm Thị Ninh, hội viên Hội Người cao tuổi xã Hưng Lộc, chia sẻ: "Vợ chồng tôi tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh từ lúc mới thành lập (năm 2012). Tham gia tập luyện cùng CLB, tôi thấy người khoan khoái, khỏe mạnh hơn. Tập thể thao còn là cơ hội để tôi giao lưu, làm quen với nhiều người bạn mới, chia sẻ các kinh nghiệm trong cuộc sống”.

Người cao tuổi đồng diễn tại Hội thi Khí nội dịch lần thứ II, năm 2015.
Người cao tuổi đồng diễn tại Hội thi Khí nội dịch lần thứ II, năm 2015.
Theo ông Trần Hữu Ích, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh, nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc rèn luyện thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho người cao tuổi, Hội Người cao tuổi các cấp đã thành lập các CLB thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, bóng chuyền, khiêu vũ thể thao…, khuyến khích hội viên tùy theo điều kiện sức khỏe, kinh tế lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp. Đến nay, trong số 3.600 CLB người cao tuổi, có gần 1.500 CLB thể dục thể thao, thu hút hơn 170 nghìn hội viên tham gia. Hàng năm, Hội Người cao tuổi tỉnh đều tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời các cá nhân có thành tích, nhân rộng các CLB hoạt động hiệu quả… Hội viên người cao tuổi trong tỉnh tham gia tập luyện các môn thể thao mang tính tập thể ngày càng đông, đến nay đã có 55% hội viên tham gia tập luyện thường xuyên (3 buổi/tuần trở lên). Để duy trì và mở rộng hình thức hoạt động TDTT trong hội viên, các cấp hội thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các câu lạc bộ, biểu diễn vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ngày Quốc tế Người cao tuổi, ngày mừng thọ các hội viên…. 
Thu hút đông đảo các cụ tham gia nhất vẫn là các môn thể dục dưỡng sinh như: Khí nội dịch, Thức vũ kinh, Thái cực Trường sinh đạo, Thái cực quyền... Đây là những bộ môn có những động tác nhẹ nhàng, linh hoạt, nhiều bổ ích nên thu hút hội viên tham gia ngày càng đông. Trong số này, Khí nội dịch (thuộc môn phái Võ Nhất Nam) và Thức vũ kinh là 2 môn dưỡng sinh phổ biến nhất với người cao tuổi ở Nghệ An.  Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh phát triển được hơn 110 CLB Khí nội dịch cấp phường, xã, thị trấn của 9 huyện, thành, thị là TP. Vinh, TX. Cửa Lò, TX Hoàng Mai, huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thanh Chương, với hơn 14.500 hội viên tham gia. Với tinh thần năng động, sáng tạo, tùy vào hoàn cảnh từng địa phương, Hội Người cao tuổi các huyện đã có nhiều cách làm với nhiều mô hình khác nhau để nhanh chóng nhân rộng bài tập không chỉ đến các xã mà còn đến tận các xóm, chi hội; kịp thời đáp ứng yêu cầu của người tập… Như Hội Người cao tuổi huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu đã mở lớp học tập trung toàn huyện, bằng cách mỗi xã cử 2-3 người có trình độ tiếp thu nhanh, đam mê luyện tập, số người này sẽ trực tiếp dạy cho các chi hội, các cụ cao tuổi trong xã. Hay tại huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, TX Cửa Lò lại chọn một xã có phong trào TDTT để làm điểm, qua đó để vừa quảng bá bài  tập vừa đúc rút kinh nghiệm làm cơ sở nhân rộng ra toàn huyện… 
Còn bộ môn Thức vũ kinh do Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Chi hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng Bách Gia phát động từ năm 2012 cũng được người cao tuổi hưởng ứng tích cực và phát triển mạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 473 CLB dưỡng sinh "Thức vũ kinh" cấp xã, trên 1.700 CLB  ở các khối, xóm, bản với gần 120 nghìn người cao tuổi tham gia. 
Bên cạnh các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, một số CLB ở các bộ môn khác cũng thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia. Điển hình là CLB xe đạp Thành phố Vinh, tuy không phải do Hội Người cao tuổi thành lập, quản lý nhưng trong số 50 thành viên CLB, có đến hơn 30 thành viên là người cao tuổi (từ 60 – 72 tuổi). Ông Mai Văn Quang, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Những người cao tuổi chính là những hội viên tích cực nhất, góp phần quan trọng vào việc duy trì, phát triển CLB. Chính các cụ là tấm gương cho những hội viên thanh niên, trung niên tham gia đều đặn, nhiệt tình vào các hoạt động của CLB như tham gia các giải đấu, tổ chức các hoạt động xã hội…”. Ngoài ra, các CLB bóng bàn, cầu lông của người người cao tuổi cũng phát triển mạnh ở ở TP Vinh, Quỳ Hợp; cờ tướng ở các huyện Đô Lương, Nam Đàn, Quỳnh Lưu… Đặc biệt, từ cuối năm 2014, người cao tuổi trong tỉnh đón nhận thêm một môn thể thao mới, đó là bóng chuyền hơi. Đây là môn thể thao rất phù hợp với người cao tuổi, chơi môn thể thao này không yêu cầu cao về tốc độ, sức mạnh cũng như chi phí đầu tư sân bãi, dụng cụ luyện tập không tốn kém, luật chơi đơn giản, an toàn... Đi đầu trong phát triển bộ môn này là huyện Diễn Châu và đến  nay đã có khoảng trên 150 hội viên người cao tuổi của các xã Diễn Phú, Diễn Thọ, Diễn Lộc, Diễn Minh, Diễn Thành, Diễn Thịnh… tham gia. Ông Hà Huy Cầu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Diễn Châu cho biết: “Tuy mới đưa vào phổ biến cho hội viên chưa đầy 1 năm (từ tháng 10/2014), nhưng môn bóng chuyền hơi đang thu hút được nhiều  người cao tuổi  hăng hái tập luyện, để rèn luyện sức khoẻ. Sắp tới, chúng tôi sẽ định hướng hội người cao tuổi các xã, thị trấn thành lập các CLB bóng chuyền hơi người cao tuổi và sẽ tổ chức giải đấu giữa các CLB vào dịp lễ, Tết”. 
Để đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao cho người cao tuổi, từ năm 2008, Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã 3 lần tổ chức Hội thi cầu lông, bóng bàn, cờ tướng người cao tuổi vào các năm 2008, 2011 và 2014.  Ngoài ra, trong năm 2013 hội còn phối hợp tổ chức Hội thi dưỡng sinh Thức vũ kinh, thu hút 500 VĐV của 17 huyện, thành, thị tham gia. Vào giữa tháng 8 vừa qua, Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Ban đại diện Võ Nhất Nam tại Nghệ An tổ chức Hội diễn bài dưỡng sinh Khí nội dịch lần thứ II với sự tham gia của 360 cụ VĐV. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội Người cao tuổi tỉnh cũng tuyển chọn các VĐV cao tuổi tiêu biểu tham gia các giải vô địch thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng toàn quốc. Hy vọng rằng sự đa dạng trong phong trào rèn luyện thể dục thể thao sẽ giúp người cao tuổi ngày càng sống vui, sống khỏe, từ đó tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Bài, ảnh: Minh Quân

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.