Án phạt của Quế Ngọc Hải: "Có 700 triệu việc này sẽ xong"?

(Baonghean) - 700 triệu đồng là con số mà CLB SHB ĐN vừa gửi công văn thông báo đến CLB SLNA số tiền phải trả chi phí (lần 1) cho Anh Khoa theo án phạt của ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF)  đối với trung vệ Quế Ngọc Hải. Sẽ không có gì để bàn nếu bản thân trung vệ này và đội bóng chủ quản SLNA đến thời điểm này đã có sẵn số tiền đó để đền bù cho đội bóng SHB ĐN đúng như tinh thần của Ban kỷ luật VFF.

 Từ án kỷ luật “lạ lùng”
Pha vào bóng bằng hai chân dẫn đến chấn thương của Anh Khoa (SHB ĐN), Quế Ngọc Hải nhận ngay án phạt nguội (mà nóng) từ Ban kỷ luật VFF cũng như sự chỉ trích của cả người hâm mộ. Đây có lẽ là bài học xương máu cho Hải và một số cầu thủ trẻ khác có xu hướng chơi bạo lực. Nhưng chính điều khoản (mà chỉ có riêng ở bóng đá Việt Nam) mà Ban kỷ luật dành riêng cho Ngọc Hải là phải đền toàn bộ chi phí chữa trị của Anh Khoa khiến cho cầu thủ này cảm thấy hoang mang vì chưa biết bấu víu vào đâu để lo đủ số tiền đền bù.
Ngọc Hải trong trận đấu kêu gọi từ thiện ủng hộ các gia đình nghèo ở huyện Đô Lương.	Ảnh: P.V
Ngọc Hải trong trận đấu kêu gọi từ thiện ủng hộ các gia đình nghèo ở huyện Đô Lương. Ảnh: P.V
Trò chuyện với phóng viên, Hải khi nhận được thông báo của SHB ĐN thì Hải có nói cứng nhưng không thể dấu đi nỗi thất vọng và lo lắng: “Chỉ mong  anh Khoa nhanh chóng khỏi bệnh và Hải sẽ phải đền bù cho hành động của mình. Tuy nhiên đến giờ này nói thật Hải chưa biết lấy tiền ở đâu ra đến 700 triệu đồng cả”. Thật vậy, hiện tại Ngọc Hải dù thi đấu ở đội 1 SLNA nhưng chỉ mới là học viên được đôn lên sớm nên chưa qua được kỳ chuyển nhượng nào, trong khi đó mức lương cũng chỉ tầm 14 - 15 triệu đồng/tháng.
Với khoản thu nhập đó thì Hải có dành dụm cũng ngót ngét gần 10 năm mới trả đủ số tiền phạt. Trong khi gia cảnh của Ngọc Hải cũng không khá hơn. Tuy nhiên, cứ theo như VFF thì “án tại hồ sơ”, và Hải dù muốn hay không thì cũng phải chấp nhận chi trả 700 triệu đồng.
Với khoản tiền 700 triệu đồng đền bù chắc chắn SLNA phải vào cuộc. Nhưng đến chiều qua (20/10), trao đổi với phóng viên, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Thanh cho biết vẫn chưa thể tìm được nguồn nào giải ngân cho việc này. Bởi lẽ trong khoản 30 tỷ đồng/1 mùa chi tiêu cho đội 1 SLNA đã không đủ chứ chưa nói đến việc “chi phí phát sinh” này. Ông cho biết: “Tôi đã nhận được báo cáo của SHB ĐN. Nói thật tôi không đủ thẩm quyền để chi được số tiền lớn như thế. Việc này tôi đã báo cáo lên lãnh đạo tỉnh và Hội đồng quản trị công ty.
Tuy nhiên điều tôi muốn nói là Ban kỷ luật VFF đã đưa ra một bản án lạ kỳ mà ngay cả FIFA cũng không có. Nên nhớ trong FIFA chưa bao giờ có trường hợp nào như thế, trong khi Ban kỷ luật lại nói rằng đã có văn bản gửi về CLB nhưng tôi hỏi tại sao các anh đưa ra một điều lệ riêng, một luật khác biệt mà không có sự thảo luận bàn bạc của các CLB ở Việt Nam. Chỉ một văn bản gửi về CLB rồi cứ thế thực hiện. Quá bất công cho chúng tôi”. 
Đến bản sắc của một đội bóng
Không phải bây giờ SLNA mới chịu cảnh thiệt quân, nguy cơ tiêu hao tài chính như thế. Mà rất nhiều lần họ phải trả giá cho việc cầu thủ “đá rát”, “đá rắn”, không ngại va chạm để phá lối chơi của đối thủ, hướng trận đấu theo ý của mình. Không thể phủ nhận là một thời gian dài có thể coi lối đá này là một phần tạo dựng nên “bản sắc” của đội bóng xứ Nghệ. 
Đã từ lâu, sức mạnh của SLNA được xây dựng là nhờ chính ở hàng thủ với những “thủ lĩnh” hàng hậu vệ có phong cách thi đấu rất máu lửa với những pha “cắt kéo” đặc sản của SLNA như trung vệ Văn Lưu, Hữu Thắng, Huy Hoàng, Đình Đồng... và gần nhất là Quế Ngọc Hải. Rất nhiều tiền đạo thừa nhận có cảm giác lo lắng mỗi khi gặp SLNA trên sân Vinh, nhất là thời kỳ thi đấu đỉnh cao của trung vệ Hữu Thắng, sau này là đàn em Huy Hoàng. Vì thế không ngạc nhiên khi Hữu Thắng và Huy Hoàng trở thành biểu tượng và hình mẫu cho lớp lớp cầu thủ trẻ noi theo học tập. Quế Ngọc Hải cũng là một sản phẩm đặc trưng của “lò” SLNA.
Nhưng hệ quả đó họ đã bị lên án nhiều. Do đó thời gian sau này SLNA đã cố gắng cải thiện, thay đổi phong cách ấy để xoá đi dị nghị về lối đá chém đinh chặt sắt. Vài năm trở lại đây SLNA đang cố gắng xây dựng lối chơi mềm mại giàu chất kỹ thuật hơn với những cầu thủ có lối đá hoa mỹ như Phi Sơn, Quang Tình. Song những cố gắng của họ luôn bị đổ xuống sông xuống biển khi dư luận và báo chí có dịp lên tiếng chỉ trích những pha vào bóng triệt hạ đối phương như Đình Đồng (2014 với Anh Hùng - An Giang), Ngọc Hải (với Anh Khoa - SHB ĐN- 2015).
Ông Nguyễn Hồng Thanh tâm sự: “Nếu các bạn theo dõi SLNA thì thấy chúng tôi hiện nay luôn mong muốn thi đấu đẹp và cống hiến. Bóng đá là môn đối kháng nên nhiều khi không tránh khỏi tai nạn nghề nghiệp. Song chỉ căn cứ vào đó mà trách cứ chúng tôi là đá chém đinh chặt sắt thì oan cho SLNA hiện nay. Hơn nữa Ban kỷ luật VFF cũng chưa công tâm trong việc đưa ra những án phạt nguội. Vụ án Quế Ngọc Hải là một án phạt mà ngay cả FIFA cũng không có thì hệ lụy là rất lớn”.
Đại Nghĩa

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.