Việt Nam 1-1 Iraq: Giây cuối nghiệt ngã

Công Vinh ghi bàn mở tỷ số cho Việt Nam nhưng đội khách gỡ hòa từ chấm phạt đền khi thời gian đá bù đã hết. 

iraq-thoat-thua-viet-nam-vao-giay-cuoi-cung-page-2

Việt Nam hòa tiếc nuối nhưng đây là kết quả thành công cho đội bóng áo đỏ. Ảnh: Đức Đồng.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Lê Công Vinh đã bật khóc. Vì sao và cho ai? Anh khóc vì đã ghi bàn? Hay vì những cơ hội bỏ lỡ? Cũng có thể vì Việt Nam suýt làm nên địa chấn? Hoặc là tiếc nuối khi đội nhà đánh rơi chiến thắng những giây cuối cùng?... Tất cả đều không rõ. Nhưng có một điều chắc chắn rằng giọt nước mắt ấy, và cả những giọt mồ hôi của các đồng đội anh, đều đáng trân quý.

Nhìn vào tương quan lực lượng trước trận đấu, Việt Nam bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với một Iraq từng vô địch châu Á năm 2007, nhưng một lần nữa không gì là không thể trong bóng đá. Các học trò của HLV Toshiya Miura đã chơi một trận cảm tử, khôn ngoan và dẫn bàn đến phút bù giờ thứ sáu, trước khi chịu quả phạt đền nghiệt ngã vì pha bóng chạm tay Thanh Hiền. Mahmoud từ đó ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Iraq.

Chỉ giành được một điểm, tuyển Việt Nam vẫn xếp thứ ba ở bảng F với bốn điểm, nhưng tràn ngập tự tin tiếp đón đội đứng đầu Thái Lan vào ngày 13/10 tới đây. Thầy trò Miura ít hơn ba điểm so với đội tuyển xứ Chùa Vàng và một điểm so với Iraq.

Trong trận đấu tối 8/10, HLV Miura tiếp tục áp dụng lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc. Tuyển Việt Nam chủ động lui sâu về sân nhà nhưng không hề thụ động triển khai bóng. Các cầu thủ áo đỏ khiến Iraq mất cảnh giác rồi bất ngờ tấn công nhanh gọn chỉ với số ít cầu thủ.

Bàn mở tỷ số là điển hình của thứ bóng đá HLV Miura đang xây dựng. Huy Hùng phất bóng từ sân nhà cho Trọng Hoàng băng xuống, giữ bóng và chọc khe cho Công Vinh trước khi lưới Iraq rung lên. Pha tân công có phần đơn giản chỉ với một đường chuyền dài và hai cầu thủ phía trên.

Ở những tình huống nguy hiểm nhất của Việt Nam sau đó cũng không cần nhiều cầu thủ tham gia. Hai lần đối mặt của Mạc Hồng Quân và Công Vinh đều tới sau những cú phản công ít chạm và bóng được luân chuyển nhanh nhất có thể.

viet-nam-1-1-iraq-giay-cuoi-nghiet-nga-page-2-1

Duy Mạnh (phải) chơi quyết liệt nhưng không kém đầu óc. Ảnh: Đức Đồng.

Một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt của Việt Nam trong trận này là HLV Miura sử dụng bộ đôi tiền vệ trẻ thuộc biên chế Hà Nội T&T, Duy Mạnh và Huy Hùng. Hai cầu thủ này không chỉ sở hữu nền tảng thể lực và khả năng tranh chấp tốt mà còn có những đường chuyền chính xác giúp đưa bóng nhanh chóng lên trên cho các tiền đạo.

Thủ môn Nguyên Mạnh cũng xứng đáng nhận lời khen trong trận đấu này với hàng loạt pha cứu thua xuất sắc. Đáng chú ý nhất là cú phản xạ xuất thần ở phút 59, cứu trái bóng ngay trên vạch vôi sau cú đánh đầu của tiền đạo Ahmed Gheni.

Trong những phút cuối, HLV Miura khiến nhiều người ngạc nhiên khi dùng cả ba quyền thay người để tung vào những cầu thủ tấn công. Suýt nữa quyết định của chiến lược gia người Nhật mang lại trái ngọt khi một trong ba cầu thủ là Phi Sơn kiến tạo cho Công Vinh băng xuống đối mặt ở phút 86.

viet-nam-1-1-iraq-giay-cuoi-nghiet-nga-page-2-2

Công Vinh sụp xuống sau khi bỏ lỡ cơ hội để ghi bàn thứ hai vào lưới Iraq. Ảnh: Đức Đồng.

Iraq cũng có quyền nuối tiếc ở trận này. Đội khách có không ít cơ hội nhưng các chân sút của họ tỏ ra vô duyên. Đá phạt, đánh đầu, sút xa, thậm chí dứt điểm chỉ cách khung thành vài mét nhưng cầu thủ Iraq đều không thành công.

Tuy nhiên dường như mọi sự thiếu may mắn của Iraq đã được đền bù ở những giây cuối cùng. Khi thời gian đã chỉ qua năm phút bù giờ, một tình huống lộn xộn trong vòng 16m50 đưa bóng đập trúng tay Thanh Hiền. Nhiều cầu thủ Việt Nam đã đổ gục xuống khi chứng kiến trọng tài người Australia chỉ tay vào chấm 11 mét. 

Không giành được trọn ba điểm, Việt Nam đã mất cơ hội vượt Iraq để lên vị trí thứ hai. Tuy nhiên cơ hội vẫn còn với thầy trò HLV Miura nếu tiếp tục chơi nỗ lực trong trận đấu với Thái Lan sau đây năm ngày.

Đội hình xuất phát

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thanh Hiền, Tiến Thành, Tiến Duy, Xuân Thành, Trọng Hoàng, Duy Mạnh, Huy Hùng, Huy Toàn, Hồng Quân, Công Vinh.

Bàn thắng: Công Vinh (25')

Iraq: Noor Sabri, Al Shabbani, Mejbel, Ismael, Shakir, Ali Adnan, Kasim, Yaseen Gheni, Abdulameer, Younis Mahmoud, Hikmat Azeez.

Bàn thắng: Mahmoud (phạt đền 90'+6)

Bảng F - Vòng loại hai World Cup 2018

Đội bóng Trận Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Thái Lan 3 2 1 0 3 7
Iraq 3 1 2 0 4 5
Việt Nam 3 1 1 1 0 4
Đài Loan 3 0 0 3 -7 0
 

Theo VNE

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.