Djokovic san bằng kỷ lục vô địch Australia Mở rộng

Tay vợt số một thế giới gặp khó khăn trong hai set cuối nhưng vẫn đủ bản lĩnh để đánh bại Andy Murray với tỷ số 3-0 trong trận chung kết ở Melbourne hôm 31/1.

djokovic-san-bang-ky-luc-vo-dich-australia-mo-rong-page-2

Djokovic bên chiếc Cup vô địch Australia Mở rộng lần thứ sáu. Ảnh: Reuters.

Không có bất ngờ như trận chung kết nữ diễn ra cách đây một ngày, khi số một thế giới Serena Williams bị khuất phục bởi Angelique Kerber. Novak Djokovic một lần nữa khẳng định sự độc tôn trong làng quần vợt nam thế giới, và cả sự vượt trội so với Andy Murray.

Tay vợt người Serbia bước vào trận chung kết như một cơn cuồng phong, cuốn phăng hạt giống số hai với tỷ số 6-1 chỉ trong 30 phút. Murray chơi cố gắng hơn trong thời gian còn lại, thay đổi chiến thuật liên tục và tạo ra sự giằng co. Nhưng điều đó chỉ giúp anh tạo ra những set đấu hấp dẫn chứ chưa thể làm nên điều kỳ diệu.

Sau gần ba giờ thi đấu, Djokovic đánh bại niềm hy vọng của vương quốc Anh với các tỷ số 6-1, 7-5, 7-6(3).

Sáu lần vào chung kết Australia Mở rộng, Djokovic toàn thắng. Anh qua đó san bằng kỷ lục giành nhiều chức vô địch ở Melbourne nhất của tiền bối Roy Emerson, sau 49 năm. Nhưng chỉ tính ở kỷ nguyên Mở rộng, tay vợt người Serbia là người duy nhất giữ kỷ lục vô địch giải Grand Slam đầu tiên của năm.

Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 11 trong sự nghiệp của Djokovic. Anh leo lên vị trí thứ năm danh sách những tay vợt đoạt nhiều giải lớn nhất, ngang bằng với Rod Laver và Bjorn Borg.

Đối với Murray, giải Grand Slam ở Australia luôn gợi lại những hồi ức không trọn vẹn. Murray đặt chân đến trận chung kết năm lần, và thua cả năm. Chưa có tay vợt nào trong lịch sử thua cả năm trận chung kết cùng một giải Grand Slam như Murray. Bốn trong số đó, anh bị đánh bại bởi Djokovic.

djokovic-san-bang-ky-luc-vo-dich-australia-mo-rong-page-2-1

Murray luôn là bại tướng dưới tay Djokovic, đặc biệt là trong bốn trận chung kết Australia Mở rộng. Ảnh: Reuters.

Murray tiếp cận trận đấu giống với Roger Federer, cố gắng tấn công ngay từ đầu, liên tục để làm hỏng nhịp điệu của Djokovic. Nhưng tay vợt người Serbia cũng nổi tiếng là phòng ngự rất tốt, điều đó khiến Murray phải chịu chung số phận như Federer ở bán kết. Cả hai tấn công sớm nhưng gặp phải bức tường thép nên đánh hỏng liên tục và chịu thua 1-6 ở set một. Trận này Murray mắc đến 65 lỗi tự đánh bóng hỏng sau ba set.

Như Djokovic đã nói trước trận, đấu với Murray là một cuộc chiến về sức bền và tâm lý. Tay vợt người Scotland không dễ dàng chịu thua. Ở hai set còn lại, anh thi đấu rất cố gắng. Có rất nhiều game hai tay vợt giằng co, liên tục đưa về deuce và sau gần chục phút mới có người giành chiến thắng.

djokovic-san-bang-ky-luc-vo-dich-australia-mo-rong-page-2-2

Djokovic hôn lên mặt sân Rod Laver Arena sau chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Murray buộc đối thủ bước vào những loạt bóng bền. Những cú giao bóng tốt cũng giúp Murray tránh để Djokovic có break dễ dàng. Sau nhiều lần giằng có, đến game thứ bảy set hai, Murray không duy trì sự ổn định, để Nole có break. Nhưng ngay lập tức, Murray đã có break đầu tiên trong trận, cân bằng tỷ số và nuôi lại hy vọng.

Bước ngoặt của set hai diễn ra ở game 11. Sau khi vượt lên dẫn 40-0, Murray lại để đối thủ cân bằng điểm số sau một loạt bóng bền đến 36 lần bóng chạm vợt. Djokovic có break-point trong tình huống đối thủ tràn lưới tấn công rồi cuối cùng có break quan trọng. 

Set ba có kịch bản tương tự set hai, chỉ khác là Djokovic không thể có break trong game thứ 11. Hai tay vợt bước vào loạt tie-break. Djokovic có mini-break đầu tiên rồi vượt lên dẫn 3-0. Murray còn mắc thêm lỗi kép, và chừng đó đã đủ giúp Djokovic thắng 7-3 ở loạt "đấu súng".

Theo VNE

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.