HLV Nguyễn Hữu Thắng quá dũng cảm khi nhận lời VFF?

(Baonghean.vn) - Người được cho là “Biểu tượng bóng đá xứ Nghệ” không phải là một người đàn ông thiếu bản lĩnh. Tuy nhiên một khi đặt bút ký hợp đồng với VFF, đằng sau đó là muôn vàn những khó khăn, thử thách đặt lên vai HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nếu không muốn nói đó là một cuộc chiến với bóng đá Việt Nam.

304880_1947676931741_2102415_n.jpg
HLV Nguyễn Hữu Thắng đang trở thành niềm hi vọng của người hâm mộ Việt Nam.

 
Áp lực về chuyên môn và thành tích
Câu chuyện xin được bắt đầu bằng nhận định khá sâu sắc của một CĐV lâu năm của SLNA: “Một nền bóng đá phải được xây dựng từ móng. Nghĩa là công tác đào tạo trẻ và các giải đấu quốc nội phải được tổ chức tốt. ĐTQG thành công hay thất bại chỉ là hệ quả và HLV giỏi là người hiện thực hoá, tối ưu hoá năng lực thực sự chứ không nên trông chờ vào vận may. Nếu chỉ lo cho ĐTQG thì mãi mãi bóng đá Việt Nam sẽ không phát triển được. Ở góc độ của tôi, nói chung là HLV Hữu Thắng sẽ khó thành công. HLV Nguyễn Hữu Thắng đủ bản lĩnh để lao vào cuộc chơi, nhưng hi vọng anh ấy sẵn sàng cho một kịch bản xấu sẽ xảy ra.”
Chỉ tiêu cụ thể cho HLV Nguyễn Hữu Thắng khi trở thành HLV đội tuyển quốc gia là cùng ĐT U23 Việt Nam giành huy chương Vàng SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia năm 2017 do đích thân Bộ VH, TT&DL đặt ra. Nhưng dù được toàn quyền về mặt chuyên môn, điều lẽ ra phải mặc định với một HLV trưởng thì đó vẫn là một nhiệm vụ phi thực tế với bóng đá Việt Nam nếu nhìn vào giải VĐQG và sựphát triển của bóng đá nước nhà. Hơn ai hết, HLV Nguyễn Hữu Thắng nắm bắt được vị thế của bóng đá Việt đang ở đâu so với các nước trong khu vực. Cụ thể như công tác đào tạo trẻ ra sao, chất lượng giải V.League thế nào? Lối chơi của ĐTQG sẽ được xây dựng từ đâu? “Messi Thái” hơn “Messi Việt” ra làm sao...
Đảm nhiệm trọng trách tại ĐTQG, việc mà HLV Nguyễn Hữu Thắng phải gấp rút hoàn thành không chỉ là chọn ra bộ khung phù hợp mà còn là triết lý bóng đá và lối chơi cho Đội tuyển. Nhìn sang bóng đá Thái Lan, HLV Kiatisuk cần nhiều hơn 3 năm để xây dựng được một ĐT Thái Lan như bây giờ, trong khi đó HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ có hơn 1 năm chuẩn bị để giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore – những đối thủ vốn không còn lấy SEA Games làm mục tiêu phấn đấu.
Để chuẩn bị dẫn dắt ĐT Việt Nam trong thời gian tới với, một trong những việc tối quan trọng với HLV Nguyễn Hữu Thắng vào lúc này đó là tìm cho mình một “Ê-kíp” dày dặn về mặt chuyên môn. Ngoài gương mặt đầu tiên là QBV Việt Nam năm 2001 cựu thủ môn Võ Văn Hạnh, HLV trưởng tương lai của ĐTQG vẫn đang loay hoay tìm người sẽ sát cánh cùng anh cho những mục tiêu xa vời vợi với bóng đá Việt Nam. 
Không tìm được trợ lý giỏi và ăn ý, khả năng thành công của HLV Hữu Thắng chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều. Nhưng có tìm được người có chuyên môn tốt, thì thành tích chưa phải là áp lực duy nhất đối với tân HLV trưởng ĐTQG.
Việt Nam có hàng triệu... HLV
Có thể HLV Nguyễn Hữu Thắng là người có chuyên môn tốt, có uy và tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên dù có bản lĩnh đến mấy thì anh vẫn không thoát khỏi phận “làm dâu trăm họ”. Tiêu chí, sự kỳ vọng mà NHM Việt đặt ra cho HLV trưởng ĐTQG là một lối chơi đẹp mắt, giàu thành thích và quan trọng hơn hết là phải làm hài lòng họ bằng cách sử dụng những cầu thủ mà họ thần tượng. HLV Miura không biết Tiếng Việt, nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng thì khác. Anh sẽ phải ngày ngày đối mặt với áp lực từ dư luận nếu cầu thủ này không được ra sân, chiến thuật cho trận đấu này chưa phù hợp hoặc đơn giản nhất là không thể giành chiến thắng.
Bóng đá Việt vốn “dột từ nóc”, nhà cầm quân sinh năm 1972 cũng cân nhắc điều này trước khi nhận lời VFF. Mà trong số các quan chức Liên đoàn, không phải ai cũng ủng hộ việc nhà cầm quân xứ Nghệ lên “lĩnh ấn”. Đến đây, dễ dàng thấy được những nhiệm vụ không tưởng đặt lên đôi vai HLV Nguyễn Hữu Thắng. 
Trong thời gian làm bóng đá, HLV Nguyễn Hữu Thắng gặp phải không ít những tai tiếng. Dù trong, dù đục thì những tín đồ của bóng đá Việt Nam sẽ ngay lập tức đặt một dấu hỏi chỉ sau một thất bại. Dù thất bại đó không phải lỗi hoàn toàn do năng lực của BHL. 
 
Sự khắt khe mà người hâm mộ dành cho tân HLV trưởng là điều được dự báo trước. Đó mới là thử thách đầu tiên của HLV Nguyễn Hữu Thắng. 
Người hâm mộ cần có sự nhìn nhận thực tế và khách quan hơn một chút nữa, HLV trưởng không phải là “phù thủy” để có thể biến bóng đá Việt thay đổi một sớm một chiều. Một kịch bản xấu sẽ xảy đến bất cứ lúc nào và sau khi chính thức đặt bút ký hợp đồng, HLV Nguyễn Hữu Thắng thực sự là một người đàn ông dũng cảm. 
Trung Kiên

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.