Ngoại binh của SLNA phải chăng là hổ giấy ?

(Baonghean.vn) - Nhìn 2 ngoại binh Odat, Ouattra của SLNA thi đấu trong trận khai mạc V-League 2016 không ít khán giả trên sân Vinh nuối tiếc “Bao giờ cho đến ngày xưa”. Họ nhớ về bộ ba người Uganda Enock Kyembe, Iddi Batambuze và Lulenti hay chỉ mới đây là tiền vệ Hector thậm chí là Fagan của Hải Phòng, vốn là cầu thủ cũ của SLNA. Điều gì khiến cho các ngoại binh thi đấu khá vật vờ trước một hàng hậu về thường thường bậc trung của Hải Phòng?
Trong danh sách đăng ký mùa giải V-League 2016, SLNA được cho là có “hàng khủng”, đáng kể Odat, cao 1,82 m là chân sút chủ lực của CLB Enugu Rangers (xếp thứ 12/20 giải VĐQG Nigeria) suốt 3 năm trở lại đây. Năm 2011 (khi 19 tuổi), tiền đạo này được gọi vào ĐT U23 Nigeria.
Năm 2015, do Odat tuyển thủ QG Nigeria này thì đấu khá thành công nên SLNA đã phải chào mức lương 8.000 USD/tháng. Chân sút còn lại là tiền đạo Affoloh Salia người Bờ Biển Ngà.
Giai đoạn lượt về mùa giải V-League 2015, anh đầu quân cho đội bóng xứ Nghệ và kịp để lại dấu ấn với 6 bàn thắng trong 14 lần ra sân. Chuyên gia bóng đá Đặng Gia Mẫn thậm chí còn nói vui: Cẩn thận không SLNA lại lâm vào cảnh chỉ nhăm nhăm “mua súng to không lo người tiếp đạn”?
Tiền đạo Odat (phải) có màn ra mắt không mấy ấn tượng trong màu áo SLNA
Tiền đạo Odat (phải) có màn ra mắt không mấy ấn tượng trong màu áo SLNA                     Ảnh: Đức Chuyên
Không được tung hô nhiều như Odat, Ouattra, hai ngoại binh của Hải Phòng là Fagan, Stevens đã có một chiều làm khổ sở hàng phòng ngự của chủ nhà, hai lần các cầu thủ xứ Nghệ trong đó có cả trung vệ nổi tiếng Mạnh Hùng đâm quáng quàng vào nhau.
Fagan, Stevens cùng nhau di chuyển phối hợp nhỏ, đột ngột tăng tốc, tận dụng thể lực tì đè hậu vệ SLNA, rồi bật nhảy uy hiếp trên cao, thực hiện các tình huống đá phạt tốt… tất cả đều được thực hiện thuần thục và hiểu ý nhau.
Hai ngoại binh SLNA đang là những con
Hai ngoại binh SLNA đang là những con "hổ giấy". Ảnh: Đức Chuyên

 Tất nhiên, khác với các ngoại binh của SLNA, họ được các tiền vệ Khánh Lâm và Văn Thắng hỗ trợ làm bóng khá thuận lợi để phát huy hết khả năng. Thi đấu đủ 90 phút trên sân, hai ngoại binh Odat, Ouattra của SLNA không một lần phối hợp nhóm, không càn lướt phá sức đối phương, dấu ấn để lại là những quả đánh đầu thiếu chính xác và 1-2 lần băng vào đỡ hụt bóng.

Tuyển thủ U23 Nigeria còn đỡ bóng khá lóng ngóng, vụng về và khả năng đảo người khi di chuyển tốc độ cao thậm chí còn thua xa Phi Sơn, Đình Hoàng. Khách quan mà nói, do tuyến tiền vệ SLNA không cầm được bóng, triển khai tấn công bằng các đường chuyền dài nên hai ngoại binh chưa có điều kiện tiếp cận bóng thuận lợi để bộc lộ khả năng.

Khi có bóng, tuyến trên SLNA không có đỉnh tam giác thứ ba nên hậu vệ Hải Phòng, tuy không phải mạnh vẫn có điều kiện, thời gian để“bắt chết” ngoại binh SLNA. Trung vệ nhập ngoại Văn Phú, lại quá tỉnh táo trong các tình huống tranh bóng trên không nên cả Odat, Ouattrađều loay hoay mà không thể tiếp cận khung thành đội khách.

Rõ ràng, với phương án triển khai tấn công như hiện tại thì các ngoại binh Odat, Ouattra đều tỏ ra vô hại vì không có đất dụng võ. Trước khi trả lời Odat, Ouattracó phải là “súng to” hay trình độ cũng chỉ làng nhàng như Bosman hay Abubakar mùa giải trước thì HLV Quang Trường phải điều chỉnh miếng đánh.

Lối chơi 1-8-0-2, chủ yếu bơm bóng dài, bổng lên tuyến trên cho Odat, Ouattra chắc chắn sẽ không đem lại tác dụng. Điều khá bất ngờ là tuy nền tảng thể lực khá tốt nhưng các cầu thủ ngoại binh không làm nhiệm vụ càn lướt, phá sức đối phương để tuyến tiền vệ có điều kiện tiếp cận khung thành đối phương. Dù đói bóng nhưng hai cầu thủ này vẫn “cắm cọc” đứng đợi bóng phía trên hơn là tự tìm cơ hội cho mình, lùi sâu để cùng hỗ trợ tuyến tiền vệ chưa có nhiều kinh nghiệm làm bóng.

Chắc chắn, điều khán giả trông thấy thì BHL SLNA và đặc biệt là HLV Quang Trường cũng đã thấy, thậm chí còn rõ nét hơn nhiều. Khác với mọi năm, SLNA không thể đổ cho thiếu kinh phí nên không mua được ngoại binh chất lượng.
Khán giả xứ Nghệ đang mong đợi BHL SLNA sớm điều chỉnh các dùng để các ngoại binh SLNA xứng với “đồng tiền, bát gạo” hơn ở các trận đấu kế tiếp. Khi “người tiếp đạn” chưa chuẩn, mới một trận ra mắt thì chưa thể đánh giá ngay chất lượng “súng” nhưng nỗi ám ảnh “thử kêu, đốt tịt” đang dần trở lại trong đầu khán giả.
N@T

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.