Võ sỹ Nguyễn Văn Tài - bản lĩnh và niềm tin

(Baonghean) - Giành tấm HCV tại SEA Games 27 – thành tích tốt nhất của thể thao Nghệ An trên đấu trường quốc tế và khu vực trong năm 2015, võ sĩ wushu Nguyễn Văn Tài xứng đáng là gương mặt thể thao đáng chú ý nhất của tỉnh nhà hiện nay.
Chiến tích bất ngờ
SEA Games 28 tại Singapore, 19h30 (giờ Việt Nam) ngày 8/6/2015, Nguyễn Văn Tài bước vào trận chung kết cuối cùng ở nội dung tán thủ, hạng cân dưới 65 kg. Đối thủ của anh là võ sỹ  Myanmar Tun Kyaw Lin. 
Nguyễn Văn Tài (giáp đen) tung đòn về phía võ sỹ người Myanmar.
Nguyễn Văn Tài (giáp đen) tung đòn về phía võ sỹ người Myanmar.
Ngay từ lúc nhập cuộc, trong bộ giáp đen, chàng trai 22 tuổi đến từ Nghệ An liên tiếp tung ra những cú đánh hiểm hóc và có độ chính xác cao, buộc đối thủ phải rơi vào thế chống đỡ bị động. Đã không ít lần Tun Kyaw Lin phải nhảy ra thảm đấu sau những pha tấn công mạnh mẽ của VĐV Việt Nam.
Chung cuộc, Nguyễn Văn Tài giành chiến thắng với tỷ số 2-0 để mang về tấm HCV thứ 26 cho đoàn thể thao Việt Nam và là tấm HCV duy nhất của thể thao Nghệ An tại SEA Games 28. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của thể thao Nghệ An trong 3 kỳ SEA Games gần đây (kể từ tấm HCV của VĐV đá cầu Nguyễn Thị Thanh tại SEA Games 25 năm 2009).                                                           
Điều đáng nói, tấm HCV của Tài gây nhiều bất ngờ cho giới chuyên môn, bởi trước khi dự giải, Tài không được đánh giá cao và thậm chí Ban Huấn luyện đội tuyển wushu xác định, việc để Tài thi đấu chỉ để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Nhưng càng thi đấu, Tài càng chứng tỏ được ý chí và bản lĩnh của mình, để rồi giành HCV ngay trong kỳ SEA Games đầu tiên tham dự. 
Niềm vui chiến thắng của Nguyễn Văn Tài.
Niềm vui chiến thắng của Nguyễn Văn Tài.
Khởi nghiệp từ... điền kinh
Sinh năm 1993 tại xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu), Nguyễn Văn Tài đến với môn võ wushu rất tình cờ, khi đang là một VĐV năng khiếu ở môn… điền kinh. HLV đội tuyển wushu Nghệ An Nguyễn Văn Huệ kể: “Tháng 7/2007, trong một lần về Quỳnh Lưu tuyển chọn VĐV, tôi có ghé vào xem các em ở lớp năng khiếu điền kinh tập luyện. Quan sát Tài trên đường chạy của sân vận động Cầu Giát, thấy cậu bé 14 tuổi này có thể hình rắn chắc, động tác nhanh nhẹn và đặc biệt là thần thái, tố chất tốt để trở thành một VĐV võ thuật. Tôi tìm đến nhà em, vận động gia đình cho em vào tập trung tập luyện wuhsu tại Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao tỉnh.
Khi tôi vừa đưa ra lời đề nghị, cả Tài và gia đình em rất bất ngờ, bởi từ trước đến nay Tài chưa hề tập luyện qua võ thuật. Hơn nữa, gia đình lại khó khăn, Tài lại là anh cả nên bố mẹ muốn em ở nhà giúp đỡ công việc hàng ngày. Kiên trì thuyết phục, cuối cùng bố mẹ Tài cũng đồng ý cho con mình bước chân vào nghiệp võ, dù không thật sự tin tưởng vào khả năng thành công”. 
Vào TP. Vinh tập luyện wushu ở Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể thao tỉnh, Tài đã chứng tỏ HLV Nguyễn Văn Huệ có con mắt tinh đời. Ở nội dung tán thủ (đối kháng), Tài thể hiện rõ bản lĩnh vượt trội so với các VĐV trong đội. Bất kể thời tiết như thế nào, khi kết thúc mỗi buổi tập, khi các võ sỹ trong đội đã nghỉ, Tài thường nán lại nhờ thầy Huệ chỉ dạy thêm các động tác hoặc tập thêm thể lực. Ngoài ra, Tài còn thường xuyên lên mạng nghiên cứu các clip về những trận đấu của các VĐV tán thủ nổi tiếng. Nhờ đó, Tài dần hoàn thiện các kỹ thuật và chiến thuật thi đấu và trở thành võ sỹ tán thủ số 1 của đội tuyển wushu Nghệ An. 
Khát khao đấu trường quốc tế
Năm 2009, Tài tham dự giải đấu đầu tiên là Cup vô địch Wushu toàn quốc và giành được Huy chương Bạc. Từ năm 2010, Tài được gọi vào đội tuyển wushu trẻ quốc gia. Trong thời gian này, Tài được tập luyện dưới những giáo án khắt khe của các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và cọ xát với các vận động viên có trình độ cao, đặc biệt các bài tập ép cân để thi đấu giải rất gian khổ.
Nhưng với ý chí và tinh thần quyết tâm cao, Tài vượt qua mọi khó khăn để giành được những thành tích ấn tượng trong 3 năm sau đó. Đó là tấm HCB tại Giải vô địch trẻ thế giới năm 2010, HCV Giải vô địch trẻ toàn quốc, HCB Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI đều trong năm 2010; 2 HCV ở các giải vô địch toàn quốc và Cúp vô địch toàn quốc;  HCB ở Giải vô địch châu Á năm 2012 và đặc biệt là tấm HCB Giải vô địch thế giới vào tháng 5/2013. 
Từ cuối năm 2013, vận “đen” liên tiếp đến với Tài. Đầu tiên là việc ở SEA Games 27 tổ chức tại Myanmar, hạng cân 65 kg không được chủ nhà đưa vào nội dung thi đấu nên Tài đã lỡ cơ hội dự SEA Games đầu tiên. Còn trong năm 2014, Tài liên tiếp gặp phải những chấn thương và không giành được huy chương nào.
Những sau khoảng thời gian đó, Tài đã trở lại và vươn lên mạnh mẽ. Tại Giải vô địch wushu toàn quốc năm 2015 tổ chức vào tháng 4 tại Đắk Lắc, Tài giành HCV ở hạng cân dưới 70 kg. Thành tích ấy giúp Tài có một suất dự SEA Games 28, nhưng lại thi đấu ở hạng cân dưới 65 kg. Lại thêm một quá trình tập luyện ép cân gian khổ nhưng Tài đã vững vàng vượt qua và giành vinh quang cho thể thao nước nhà.
Là tuyển thủ quốc gia, VĐV cấp 1 của thể thao thành tích cao Nghệ An, nhưng trên sân tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày, Tài rất khiêm tốn và giản dị. Kể từ khi vào tập luyện tập trung ở Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể thao tỉnh, hiểu được sự vất vả của gia đình ở quê nhà, những lần nhận tiền thưởng, Tài đều để dành gửi về cho bố mẹ.
Tài tâm sự: “Tập luyện võ thuật giúp em mạnh mẽ, dẻo dai và linh hoạt hơn trong cuộc sống. Em tìm thấy niềm đam mê, được sống với nghiệp VĐV wushu, được đi đến nhiều tỉnh, thành và các nước, được gặp gỡ, được tôn vinh, được tự hào hãnh diện khi mang về những tấm huy chương cho đội tuyển wushu tỉnh và quốc gia”. 

Năm 2016, mục tiêu cao nhất của Tài là giành HCV tại Giải vô địch wushu châu Á năm 2016. Đây là đấu trường lớn đối với các vận động viên wushu Việt Nam bởi quy tụ nhiều võ sỹ xuất sắc của các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc... Cách đây 4 năm, Tài đã giành HCB tại Giải đấu này.

Nguyễn Văn Tài (giữa) giành HCB tại Giải vô địch Wushu thế giới 2013.
Nguyễn Văn Tài (giữa) giành HCB tại Giải vô địch Wushu thế giới 2013.
Cao 1,74 mét, nước da ngăm đen, thân hình rắn rỏi, nhưng Tài cho biết: “Tại giải vô địch châu Á năm 2012, so với VĐV các nước trên, em cũng chỉ đứng đến tai họ. Cũng vì thua về thể lực nên các vận động viên võ của ta thường để tuột mất những tấm huy chương một cách đáng tiếc. Nhưng em tin rằng mình sẽ giành thành tích tốt tại giải, như đã từng làm được tại SEA Games 2015 vừa qua để một lần nữa góp phần giương cao ngọn cờ Việt Nam trên đấu trường quốc tế”.
Minh Quân

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.