Bayern 4-2 Juventus: Ngược dòng ngoạn mục, vào tứ kết

Sớm lọt lưới hai bàn, nhưng CLB Đức kịp gỡ hoà ở phút bù giờ hiệp hai, rồi tiến lên thắng 4-2 trong hiệp phụ trận lượt về vòng 1/8 Champions League ngày 16/3, để đi tiếp với phần thắng chung cuộc 6-4.

Juventus gây sốc khi mở tỷ số ngay phút thứ năm, rồi nhân đôi lợi thế sau đó 23 phút. Đến phút 90, tỷ số vẫn là 2-1 (4-3 chung cuộc) nghiêng về CLB Italy. Nhưng vào thời điểm tất cả đều nghĩ rằng thầy trò Max Allegri đoạt vé đi tiếp, bi kịch lại đến với họ, theo cách không thể nghiệt ngã hơn.

Bayern gỡ hoà ở phút bù giờ thứ nhất. Giống tình huống Lewandowski rút ngắn tỷ số ở phút 73, đội chủ sân Allianz lại ghi bàn từ một pha lật cánh đánh đầu, lần này nhờ công Thomas Muller. Bàn gỡ 2-2 đồng nghĩa với việc hai đội hoà 4-4 chung cuộc, phải đá thêm hai hiệp phụ để phân định thắng thua. Và khi lợi thế tinh thần được chuyển sang phía đối phương, Juventus đã sụp đổ.

bayern-4-2-juventus-nguoc-dong-ngoan-muc-vao-tu-ket

Muller ghi bàn quyết định, mở ra bước ngoặt để cứu Bayern khỏi thảm cảnh bị loại. Ảnh: Bongarts.

Hai cầu thủ mà Guardiola thay người, Thiago Alcantara rồi Kingsley Coman, lần lượt lập công, hoàn tất màn ngược dòng ngoạn mục, giúp Bayern thắng trận lượt về với tỷ số 4-2 và thắng chung cuộc 6-4.

Kết quả đó đồng nghĩa với việc Juventus và cá nhân HLV Allegri không thể tái hiện kỳ tích vào chung kết Champions League mùa trước, còn Bayern thì tiếp tục hành trình chinh phục ngôi báu mà họ đã không với tới sau lần đăng quang năm 2013.

Với cá nhân Pep Guardiola, chiến thắng vất vả và kịch tính trước Juventus giúp ông nuôi tiếp hy vọng cùng "Hùm Xám" tìm kiếm vinh quang ở Champions League. Đây là điều mà nhà cầm quân người Catalan khao khát nhưng chưa thực hiện được trong hai mùa đầu tiên nắm Bayern, và chỉ còn mùa hiện tại để hiện thực hoá, trước khi sang Anh dẫn dắt Man City từ hè năm nay.

Trong trận lượt đi tại Torino, Bayern gây tiếc nuối khi dẫn 2-0 sau 55 phút thi đấu, nhưng lại để chủ nhà Juventus gỡ hoà 2-2. Kịch bản đó lặp lại gần như trọn vẹn ở lượt về hôm qua, chỉ có điều hai đội đổi vai cho nhau và lần này, CLB Italy mới là bên phải tiếc nuối đồng thời, trả giá đắt vì cái gọi là "cầm vàng mà để vàng rơi".

Bất lợi vì tỷ số hoà 2-2 trên sân nhà ở lượt đi, Juventus chủ động gây sức ép sớm và nhanh chóng được đền đáp bằng bàn mở tỷ số ngay phút thứ năm. Tranh thủ Alaba lúng túng khi phá cú phất bóng dài lên của Khedira, Lichsteiner chuyền từ phải vào để Paul Pogba có mặt đúng lúc, đệm lòng hạ Neuer.

Bất chấp việc họ sớm đẩy cao đội hình để tìm bàn thắng trước, Juventus trận này vẫn thể hiện rất rõ chủ trương phòng ngự phản công. HLV Allegri dàn quân theo hệ thống 4-2-3-1, với Alvaro Morata vừa khéo vừa giàu tốc độ được xếp ở cao nhất, thay vì trung phong to con, nhưng có phần chậm chạp Mario Mandzukic. 

Sau pha lập công của Pogba, chủ trương này được các học trò của Allegri thực hiện triệt để. Juventus dồn toàn lực về phần sân nhà để phòng ngự và chờ đợi thời cơ từ các pha đánh úp. Một trong những pha đánh úp như thế đã mang lại cho đội Á quân mùa trước bàn thứ hai, ở phút 28. Morata có bóng từ giữa sân, tăng tốc, loại ba cái bóng áo đỏ rồi chuyền cho Cuadrado, để anh này xư lý khéo ở nhịp đầu loại Lahm, rồi đánh bại Neuer bằng cú dứt điểm vào góc gần.

Lựa chọn chiến thuật của Allegri lẽ ra đã có thể mang lại kết quả mỹ mãn và giúp Juventus thẳng tiến vào tứ kết, nếu các học trò của ông dứt điểm tốt hơn. Bị gác hai bàn, Bayern nôn nóng lao lên tìm bàn gỡ và mắc rất nhiều lỗi, phơi ra hàng loạt khoảng trống ở phía sau. Cơ hội, vì thế, liên tiếp đến với Juventus về cuối hiệp một rồi đầu hiệp hai, nhưng họ đều không tận dụng được. 

bayern-4-2-juventus-nguoc-dong-ngoan-muc-vao-tu-ket-1

Khởi đầu suôn sẻ mà các bàn của Pogba (áo sọc trong ảnh) rồi Cuadrado là không đủ để Juventus đi tiếp. Ảnh: Bongarts.

Cuadrado không thể thắng Neuer trong tình huống thuận lợi ở phút 43, Lichsteiner đá bồi nhưng cũng đưa bóng đi vọt xà. Alvaro Morata còn gây tiếc nuối hơn khi mình anh để lỡ tới hai cơ hội ngon ăn liên tiếp ở các phút 55 và 56, với một lần vội vàng dứt điểm, thay vì chuyền cho Hernanes ở vị trí thuận lợi hơn, và một lần tưởng ăn chắc thì bóng đập đối phương đi ra ngoài.

Thoát hiểm sau những pha hút chết, Bayern dần lấy lại sự tự tin. Những điều chỉnh nhân sự và chiến thuật hợp lý của Guardiola cũng giúp đội chủ nhà đá mạch lạc hơn. Ông rút Benatia khỏi sân, đưa Bernat vào trấn giữ cánh trái, kéo Alaba vào đá cặp trung vệ cùng Kimmich, đồng thời đẩy cao tốc độ bằng cách cho lão tướng Xabi Alonso ra nghỉ, lấy chỗ cho Kingsley Coman. 

Trái ngọt đã đến từ những đổi thay ấy, khi Bayern lần lượt rút ngắn tỷ số rồi gỡ hoà 2-2 theo cùng một phương thức - chuyền bóng bổng từ phải vào cho các cầu thủ chơi đầu tốt kết thúc. Douglas Costa rồi Coman lần lượt dọn cỗ cho Lewandowski và Muller lập công.

Allegri gây ấn tượng mạnh mùa này với sự hiệu quả gây kinh ngạc từ các lần thay người cho Juventus (26 lần cầu thủ vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn). Những điều chỉnh của ông hôm qua vẫn hợp lý, xét tới thế trận có lợi mà "Lão Bà" duy trì cho đến phút 90 - tăng tính chiến đấu với Sturaro, cải thiện khả năng giữ bóng với Pereyra, thêm sức mạnh cho tuyến đầu với Mandzukic. Tuy nhiên, toan tính của ông phá sản khi Juventus để Bayern gỡ hoà 2-2 đúng phút bù giờ thứ nhất hiệp hai.

bayern-4-2-juventus-nguoc-dong-ngoan-muc-vao-tu-ket-2

Sau khi góp ba đường kiến tạo thành bàn trong trận Bayern đè bẹp Bremen 5-0 ở Bundesliga hôm cuối tuần, Coman lại chứng tỏ tầm ảnh hưởng khi đội nhà vượt qua Juventus. Ảnh: Bongarts.

Bên kia chiến tuyến, Guardiola ngược lại tỏ ra rất mát tay với các thay đổi. Sau khi Bernat rồi Coman mang lại chuyển biến tích cực ở hiệp hai, tới lượt một cầu thủ dự bị khác là Thiago Alcantara gây đột biến. Cựu cầu thủ Barca này vào sân từ phút 101 và ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 sau đó bảy phút, bằng pha đập nhả ăn ý với Muller trước khi dứt điểm chìm chính xác, làm bó tay Buffon. 

Bàn thắng này đánh sập gần như mọi ý chí kháng cự của Juventus và tiếp thêm hưng phấn để Bayern ghi thêm một bàn nữa, khép lại trận đấu. Pha chốt hạ này là một niềm đau cho nhà vô địch Serie A, khi những cầu thủ mà họ bán và cho đối thủ Đức mượn ghi dấu dày đậm nhất. Vidal cướp bóng rồi chuyền lên để Coman thoát xuống, xử lý kỹ thuật đánh bại Buffon ở phút 110.

Tám đội bóng dự tứ kết Champions League mùa này
- Atletico Madrid
- Barca
- Bayern Munich
- Benfica
- Man City
- Paris Saint Germain
- Real Madrid
- Wolfsburg

Theo VNE

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.