"Điều kiện để chia hết cho 11 là… phải yêu bóng đá"

(Baonghean.vn) - Là PSG.TS Toán học trường Đại học Vinh, khi còn đi dạy tôi dành hầu hết thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy nên không mấy để ý đến bóng đá, nhất là bóng đá Việt Nam lại càng không. Thỉnh thoảng, nếu xem bóng đá, chúng tôi cũng chỉ xem Cúp C1 của Châu Âu để thưởng thức nghệ thuật sân cỏ hơn là thỏa niềm đam mê. Các thầy giáo dạy Toán chúng tôi ngoài giờ lên lớp có chăng là những ván cờ, cả cờ Tướng lẫn cờ Vua rồi làm thơ, họa thơ… chứ ít khi đến sân bóng. 
Tôi còn nhớ dạo tháng 8 năm 2011, truyền hình VTV đang phát sóng bộ phim dài tập Dong Yi. Bộ phim lấy bối cảnh vào thời gian trị vì của vua Triều Tiên Túc Tông nhà Triều Tiên, dựa trên cuộc đời của Thục tần họ Thôi, một Nội mệnh phụ của Triều Tiên Túc Tông. Câu chuyện xoay quanh Đồng Y (Dong Yi), một nữ tỳ làm việc trong Thưởng nhạc viện. Thông minh, xinh đẹp và vô cùng nhân hậu, cùng với việc quan tâm giải quyết các âm mưu trong cung, Đồng Y đã trở thành cung nữ, rồi Thục tần mặc dù cô xuất thân là thường dân. Tôi và vợ, cũng là một giảng viên trường Đại học Vinh về hưu đang chờ xem tập 49 của bộ phim thì thằng cháu đích 5 tuổi tôn phụng phịu: “Ông cho con xem bóng đá, hôm nay SLNA đá với HN.T&T tranh chức vô địch Vê-lích?”. 
Cuộc thi Sông Lam Nghệ An - Niềm tự hào xứ Nghệ do Báo Nghệ An, CLB Sông Lam Nghệ An và Công ty CP giải trí VGG đồng tổ chức. Độc giả tìm hiểu cuộc thi tại đây.
Tất nhiên là ông, bà sẽ nhường cháu, đứa cháu trai bé bỏng vừa từ nơi xa về. Hai ông bà, hôm ấy vô tình trờ thành khán giả bất đắc dĩ của một trận bóng đá cùng đứa cháu nội từ Hà Nội về chơi. Trong vai trò bình-luận-viên- không- micro, nó bắt đầu kể cho ông bà: “Cái chú thủ môn Dương Hồng Sơn vừa để bóng nẩy ra cho Fagan ghi bàn trước đây cũng bắt cho SLNA, nay run quá bắt không dính bóng”. Thực tình thì cả ông lẫn bà không biết tên tuổi, lẫn tài năng của các cầu thủ 2 đội trên sân, cu Dế chạy gần màn hình ti vi chỉ “Đây là Gonzalo, Cristiano và Antonio những ngoại binh hay nhất của HLV Phan Thanh Hùng, kèm chắc họ là SLNA sẽ thắng”. 
Ấn tượng đầu tiên của tôi là một khán đài đầy ắp cổ động viên áo vàng, cùng tiếng hô “Sông Lam, Sông Lam vô địch”. Hết hiệp 1, khi tỷ số 1-0 thì “bà lão của tôi” rút lui xuống bếp, nhường không gian lại để 2 ông cháu tha hồ hò hét…Vào hiệp 2, khi Hồng Minh, một cầu thủ HN.T&T vào thay người sút tung lưới thủ môn Quốc Cường của chủ nhà thì đứa cháu nội của tôi bỗng im bặt. Đến cuối trận, sau khi Antonio tung cú sút hiểm hóc loại được thủ môn Quốc Cường (1-SLNA) nhưng bóng lại chạm xà ngang, bỏ lỡ cơ hội vàng…thằng bé con lao đến ôm lấy cổ tôi hét vang “Sông Lam vô địch rồi ông ơi, chú Thắng muôn năm”. 
Các cầu thủ SLNA nâng cao chiếc Cup vô địch V League 2011
Các cầu thủ SLNA nâng cao chiếc Cup vô địch V League 2011. Ảnh Internet
Đúng lúc ấy, “bà lão của tôi” bưng lên một rổ khoai, lạc luộc nóng hổi: “Đây, mời 2 ông cháu liên hoan chức vô địch của SLNA đi”. … Đứa cháu nội đã truyền sang tôi, tình cảm dành cho đội bóng quê hương sau cái buổi xem truyền hình trực tiếp ấy.
Tôi bắt đầu tìm hiểu tư liệu về đội bóng, về thành tích trong quá khứ của SLNA. Tuổi cao, không phải trận nào tôi cũng có thể đến sân xem trực tiếp nhưng không bỏ sót một trận nào của SLNA đá trên kênh NTV, rồi đặt mua thêm tờ Bóng Đá, theo dõi chuyên mục Thể thao của Báo Nghệ An. 
Ban đầu, “bà lão của tôi” cũng không mấy quan tâm đến bóng ban nhưng thấy chồng dán mắt vào tivi, “bà lão” chuẩn bị sẵn lúc cái kẹo cu-đơ, ấm chè xanh…rồi ngồi lặng lẽ bên cạnh cùng nhìn lên màn hình. Ở cái tuổi ngoài 70, tôi cũng không thể lý giải được hết những trận cầu vì sao SNLA đang thắng như tre chẻ lại thua, rồi đang thua thế lại thắng, thắng cả đội rất mạnh như Becamex Bình Dương mới đây nhưng mọi buồn vui trong lòng cứ theo kết quả thi đấu của đội bóng xứ Nghệ. Từ tình yêu với đội bóng quê hương, cao hứng trong những lần thỉnh giảng với học viên cao học, tôi đã tự sáng tác thêm mệnh đề phụ “điều kiện để một số chia hết cho 11 là… phải yêu bóng đá”. 
Không biết, sau cái lần ấy, đội ngũ fan hâm mộ SLNA có thêm được bao nhiều thầy, cô giáo dạy Toán từng là học viên cao học của tôi tham gia? 
PSG.TS Nguyễn Quý Dy

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.