Mùa giải ấn tượng!

(Baonghean.vn) - Nếu đặt câu hỏi, mùa giải nào của SLNA khiến bạn không bao giờ quên? Tôi sẽ không ngại ngần trả lời đó là năm 2009 dưới thời HLV Nguyễn Văn Thịnh. Mùa giải năm đó, đội bóng xứ Nghệ thi đấu mà không có nhà tài trợ vẫn cán đích với vị trí thứ 3 chung cuộc... 
Cuộc thi Sông Lam Nghệ An - Niềm tự hào xứ Nghệ do Báo Nghệ An, CLB Sông Lam Nghệ An và Công ty CP giải trí VGG đồng tổ chức. Độc giả tìm hiểu cuộc thi tại đây.
Có lẽ một trong những lý do khiến mùa giải năm đó đọng lại trong tôi nhiều kỷ niệm nhất là bởi thời gian ấy, lần đầu tiên tôi gia nhập đội ngũ Hội CĐV SLNA và nhận được sự đón nhận, dìu dắt của các anh chị trong Hội. Đó là mùa giải mà tôi thực sự cảm nhận được tinh thần Sông Lam một cách dạt dào nhất. 
Cầu thủ xứ Nghệ ngày đó luôn ra sân với một quyết tâm rất cao
Cầu thủ xứ Nghệ ngày đó luôn ra sân với một quyết tâm rất cao.
Khi nhà tài trợ “chán” làm bóng đá và bàn giao đội bóng lại cho Tỉnh ủy, SLNA lại thêm một lần lâm vào cảnh long đong và mọi phương hướng hoạt động đều chỉ nhìn vào ngân sách. Khi két tiền trống rỗng, có thời điểm SLNA phải “vay nóng” tiền của các mạnh thường quân đi thi đấu.
Thậm chí phải cắt bớt quân số để tiết kiệm tối đa kinh phí di chuyển, ăn ở… Nhờ sự quan tâm, động viên kịp thời của các lãnh đạo tỉnh nhà, SLNA vẫn đảm bảo nguồn tài chính tối thiểu để tham gia V.League 2009. Mùa giải đó, để lại dấu ấn rõ rệt của “Khổng minh xứ Nghệ - Nguyễn Hồng Thanh” và đặc biệt là tài điều binh khiển tướng của HLV Nguyễn Văn Thịnh.... 
Văn Quyến chụp ảnh lưu niệm cùng CĐV xứ Nghệ
Văn Quyến chụp ảnh lưu niệm cùng CĐV xứ Nghệ.
Dấu ấn của mùa giải 2009 là màn thể hiện tuyệt vời của các cầu thủ trẻ như Trọng Hoàng, Đình Đồng, Đắc Khánh, Văn Bình, Âu Hoàn, Công Minh... Bên cạnh đó là sự xuất sắc và bản lĩnh của thủ quân Nguyễn Huy Hoàng. Những pha móc bóng thần sầu, những pha xoạc bóng cứu thua trông thấy và cách nhập cuộc với một tinh thần cao nhất khiến người hâm mộ không khỏi nức lòng về trung vệ thép của SLNA.
Đặc biệt, mùa giải 2009 cũng khiến tôi hồi hộp chờ đợi từng trận đấu là bởi sự trở lại của thần đồng Phạm Văn Quyến. Dưới sự dìu dắt của HLV Nguyễn Văn Thịnh, Văn Quyến đã nhanh chóng tìm lại mình với một phong độ tốt nhất. Và những bàn thắng đầu tiên mà tiền đạo số 10 ghi được trong giai đoạn mới trở lại sân cỏ đều cực kỳ đẹp mắt và đậm chất kỹ thuật. Một trong số đó là cú cứa lòng vào lưới Quân khu 4 và bàn thắng “lá vàng rơi” vào lưới HAGL trên sân Vinh. 
Không có nhà tài trợ, lương thưởng đều eo hẹp và gần như động lực duy nhất cho các cầu thủ là chiến đấu hết mình vì người hâm mộ, vì bản sắc và đá vì tương lai đội bóng. Một đội bóng chẳng giống ai nhưng từ cầu thủ trẻ đến những lão tướng như Huy Hoàng đều kết hợp thành một đội quân tinh nhuệ.
Không chỉ vậy, HLV Nguyễn Văn Thịnh – người được xem là nhà cầm quân có khả năng đọc trận đấu nhạy bén và biết phát huy tối đa điểm mạnh của từng cầu thủ đã làm rất tốt vai trò của mình. Chính ông là một trong những HLV nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ và rất thành công, vì vậy, dưới bàn tay của HLV Nguyễn Văn Thịnh, tất cả các cầu thủ đều chơi bóng như lên đồng. Minh chứng rõ nhất là hậu vệ Trần Đình Đồng, năm đó anh mới chỉ 22 tuổi nhưng đã cho thấy được sự chắc chắn bên hành lang cánh trái và có được 4 bàn thắng trong mùa giải đó. 
Dù phải đứng dưới cái nắng nóng như thiêu đốt nhưng người hâm mộ vẫn cuồng nhiệt với đội bóng thân yêu của mình
Dù phải đứng dưới cái nắng nóng như thiêu đốt nhưng người hâm mộ vẫn cuồng nhiệt cổ vũ cho đội nhà.
Mỗi ngày cuối tuần có bóng đá là tôi không thể ngủ trưa, di chuyển hết 50km để được đặt chân vào sân Vinh tôi đều cảm thấy vô cùng hồi hộp và thổn thức. Trước khi trận đấu bắt đầu, bài hát “Sông Lam chiến thắng” do bác Hoàng Xuân Lương sáng tác khiến mọi người rạo rực, náo nức. Các trận đấu thường bắt đầu vào lúc 4h chiều dưới cái nắng bỏng rát của Thành Vinh nhưng các cổ động viên vẫn rất hào hứng, không chút nản lòng.
Và rồi SLNA đã kết thúc một mùa giải không thể tuyệt vời hơn với vị trí thứ 3. Vị trí mà đầu mùa bóng chẳng ai dám mơ đến, cứ tưởng rằng sự ra đi của Công Vinh và Minh Đức sẽ làm yếu đi cả hàng thủ lẫn hàng công. Nhưng rồi SLNA đã khẳng định được thương hiệu là lò đào tạo số 1 Việt Nam. “Tre già măng mọc”, một loạt cầu thủ trẻ tài năng đã chứng tỏ bản lĩnh của mình. Những cầu thủ trẻ và các đầu tàu như Huy Hoàng, Xuân Thắng, Như Thuật đã làm nên một SLNA vô cùng ngoan cường cùng lối đá lăn xả khiến bao đối thủ phải run sợ. 
V.League 2009, SLNA là đội để thủng lưới ít nhất (28 bàn), đội để thua ít nhất (5 trận), bất bại trên sân nhà (cả mùa giải), thắng liên tiếp sân nhà nhiều nhất (10 trận). Ngoài ra, SLNA lập kỉ lục trên sân Vinh khi thắng Thanh Hoá 7 trận liên tiếp.
Bây giờ, những “chiến binh” năm đó đa phần đều đã giải nghệ hoặc đầu quân cho một đội bóng khác, nhưng tôi vẫn thích lối đá phòng ngự phản công sắc sảo mà HLV Nguyễn Văn Thịnh đã dày công xây dựng cho SLNA. Cho đến khi SLNA vô địch V.League 2011, niềm tin đã trở lại. SLNA bây giờ cũng không còn khốn khó như trước, nhưng mong sao chất Nghệ của những năm tháng ấy sẽ được các cầu thủ trẻ phát huy. Nếu thời gian có quay trở lại, tôi vẫn mong được sống lại những khoảnh khắc đó…
T.W 
(Đô Thành, Yên Thành)

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.