Dấu ấn trong màn ra mắt của HLV Hữu Thắng

(Baonghean.vn) - Ở trận đấu chính thức đầu tiên dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, ĐTVN đã đánh bại Đài Loan 4-1 ở lượt về vòng loại ASEAN Cup. Một màn thể hiện ấn tượng với những điểm nhấn quan trọng. 

HLV Hữu Thắng trong trận đấu giữa ĐTVN và ĐT Đài Loan - ảnh: Vnexpress
HLV Hữu Thắng trong trận đấu giữa ĐTVN và ĐT Đài Loan - ảnh: Vnexpress

1. Ở trận đấu lượt đi vào tháng 9/2015, dù ĐTVN giành chiến thắng với tỉ số 2-1 ngay trên sân đối phương, nhưng HLV ĐT lúc đó là ông Miura bị người hâm mộ và cả giới chuyên môn chỉ trích dữ dội, vì lối chơi kém thuyết phục trước một đối thú bị đánh giá thấp hơn. Thậm chí, trận thắng đó bị coi là "rùa", bởi ĐT Đài Loan cầm bóng nhiều hơn, triển khai lên bóng có nét hơn, và họ chỉ chịu thua bởi bàn thắng ghi ở ở những phút bù giờ cuối cùng của Phi Sơn. 

Hơn 6 tháng sau, 2 đội gặp lại nhau ở trận lượt về. So với trận lượt đi, trận đấu này được giới hâm mộ bóng đá Việt Nam đặc biệt quan tâm. Bởi, đây là trận đấu đầu tiên mà đội tuyển được dẫn dăt bởi một HLV nội, sau gần 20 năm dưới triều đại của các HLV ngoại.

Và vị HLV đó là Nguyễn Hữu Thắng - một người đã tạo được nhiều dấu ấn đặc biệt, từ khi còn là cầu thủ cho đến những năm dẫn dắt SLNA - CLB giàu truyền thống bậc nhất Việt Nam hiện nay. Người ta muốn biết, sau chưa đầy 2 tuần huấn luyện các cầu thủ, qua 2 trận giao hữu cọ xát, liệu Hữu Thắng có tiếp tục tạo ra dấu ấn đặc biệt nào khác ở cương vị mới, cả về mặt chuyên môn lẫn tinh thần. Và người ta đã không phải thất vọng. 

2. Sau trận đấu này, nhiều người đã nói rằng: Giả sử nếu đội tuyển bị cầm hòa, hoặc thậm chí thua ngay trên sân nhà, thì với những gì các cầu thủ đã thể hiện, HLV Hữu Thắng xứng đáng được ngợi khen. 

Một đội tuyển tươi mới, đó là những gì mà các học trò của HLV đã thể hiện, đúng như kỳ vọng của người hâm mộ. Đội tuyển ấy, vẫn giữ được những điểm mạnh nhất đã từng thể hiện dưới thời HLV Miura: sự kỷ luật và tinh thần chiến đấu. Nó thể hiện qua những pha vào bóng mạnh mẽ (tất nhiên, không ác ý) của Ngọc Hải, Đình Luật, qua cách mà Thành Lương, Công Vinh đuổi theo đối thủ mỗi khi bị mất bóng, qua việc một cầu thủ mỏng cơm và chơi thiên về tấn công như Xuân Trường vẫn lùi sâu về sân nhà khi cần thiết... Cái mới là ở lối chơi, đa dạng, thanh thoát và sắc sảo hơn rất nhiều. 

Ra sân với đội hình 4 -1 - 4 -1, với không nhiều những nhân tố mới, lối chơi của đội tuyển đã được vận hành một cách trơn tru, nhịp nhàng. Có vẻ như, tính cách mạnh mẽ của tân HLV Hữu Thắng đã truyền cho các cầu thủ sự tự tin, tự tin trong những bước chạy, trong những pha xử lý, để họ triển khai hiệu quả những ý tưởng của ông thầy người Nghệ, từ tấn công đến phòng ngự, phản công. 

Sở dĩ trước đây, lối chơi của HLV Miura bị chỉ trích bởi đối tuyển không áp đặt được lối chơi trước những đối thủ không yếu hơn chúng ta là bao và sử dụng quá nhiều những đường bóng dài, những pha chồng cánh ở biên. Nhưng ĐTVN trong trận đấu với HLV Hữu Thắng, tuy chưa thực sự nhuần nhuyễn, nhưng đã biết kết hợp được cả lối chơi bóng dài và những pha phối hợp nhóm trong phạm vi hẹp, kết hợp cả tấn công biên và tấn công trung lộ. 4 bàn thắng chia đều ở 2 phong cách khác nhau đó là một minh chứng rõ ràng. 

3. Ngoài lối chơi, không thể không bàn đến cách dùng người của HLV Hữu Thắng. Dù ĐT không có nhiều nhân tố mới, nhưng so với HLV tiền nhiệm Miura, HLV Hữu Thắng đã kết hợp tốt những cầu thủ  những cầu thủ giàu kinh nghiệm và những tài năng trẻ.

Công Vinh chơi xuất sắc dưới sự dẫn dắt của thầy cũ.
Công Vinh chơi xuất sắc dưới sự dẫn dắt của thầy cũ - Ảnh: Vnexpress.

Xem đội hình ĐTVN trận đấu này, người ta thấy rõ có 3 thế hệ cầu thủ. Thành Lương, Công Vinh, Đình Luật đại diện cho những cựu binh dày dạn kinh nghiệm, tiếp đó là Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Đình Hoàng - những cầu thủ bắt đầu vào độ "chín" và cuối cùng là những cầu thủ vừa ngoài đôi mươi, được coi là những tài năng đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam như Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn. 3 thế hệ, nhưng không hề có sự lạc nhịp mà họ đã biết chia sẻ cho nhau những điểm mạnh, bù đắp cho nhau những điểm yếu để cùng chiến đấu vì màu cờ sắc áo. 

Và dĩ nhiên, cũng cần nói đến những cầu thủ xứ Nghệ trong trận đấu đầu tiên của HLV Hữu Thắng. Đội hình xuất phát của ĐTVN trong trận đấu này có đến 5 cầu thủ đã và đang thi đấu cho SLNA và là học trò cũ của HLV Hữu Thắng, đó là Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Đình Hoàng và Công Vinh. Nếu tính cả cựu trung vệ Quân khu 4 Đình Luật thì có tổng cộng 6 cầu thủ người Nghệ An được ra sân ngay từ đầu. Hiệp 2, nhóm cầu thủ người Nghệ này được bổ sung thêm Thanh Trung. 

Nhưng có lẽ, không vì thế mà người ta chỉ trích HLV Hữu Thắng bởi tính "địa phương", "cục bộ", bởi những cái tên trên đều là những cầu thủ thuộc loại xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam ở vị trí mà họ thi đấu. Và quan trọng hơn, tất cả đều đã chơi tốt. Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Hoàng chơi chắc chắn ở hàng thủ, thậm chí Hải và Hoàng còn ghi dấu ấn ở bàn thắng thứ hai của Văn Toàn. Hoàng Thịnh vẫn luôn là một cầu thủ đánh chặn hiệu quả ở tuyến giữa. Còn Công Vinh chơi xông xáo như thể anh không phải là cầu thủ ngoài 30 tuổi và đóng góp 2 bàn thắng đẹp mắt.

Có thể khẳng định, những cầu thủ xứ Nghệ sẽ tiếp tục là những con át chủ bài của HLV trên chặng đường chinh phục những thành công mới cho ĐTVN và họ cũng sẽ góp phần khẳng định rằng, dù mới chỉ qua một trận đấu, nhưng "chiếc áo " HLV ĐTQG không hề quá rộng với HLV Hữu Thắng như một số người bi quan từng nghĩ. 

                                                                                                                            Minh Quân

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.