HLV Hữu Thắng, người viết tiếp bài ca chiến thắng

(Baonghean) - Thế hệ Vàng thập niên 90 là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam. Họ là những cầu thủ tài năng, xứng đáng được gọi là huyền thoại. Với cựu trung vệ Hữu Thắng, chừng đó là chưa đủ...

Hơn một thập kỷ qua, không biết bao nhiêu lần NHM trăn trở với câu hỏi: Bao giờ bóng đá Việt Nam lại có một thế hệ vàng như vậy? Và bây giờ, câu hỏi có thể sẽ có đáp án từ một "người đặc biệt" - một biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ - HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Số 4 đã gắn liền với sự nghiệp cầu thủ của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
Số 4 đã gắn liền với sự nghiệp cầu thủ của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Sẽ không quá khi nói rằng cuộc đời và sự nghiệp của Hữu Thắng có thể viết thành sách. Đã có nhiều người, nhiều bài viết về anh, nhưng dường như chưa bao giờ là đủ so với những gì mà anh đã và đang cống hiến cho SLNA, cho bóng đá Việt Nam.

Với bản lĩnh thép và bằng kinh nghiệm, sự học hỏi trong sự nghiệp cầu thủ cũng như quãng thời gian làm HLV cấp CLB, HLV Hữu Thắng đã khiến những ai hoài nghi phải tìm đến “chủ nghĩa xét lại” khi xây dựng lối đá tiki – taka đẹp mắt giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục trước ĐT Đài Loan.

Quan niệm “vạn sự khởi đầu nan” đã hiển nhiên không phù hợp với vị thuyền trưởng mới. Dẫu vẫn biết chẳng có con đường nào bằng phẳng, bước đường mà anh đi cũng chẳng phải toàn hoa hồng. Nhưng số 4 huyền thoại đã từng bước vượt qua tất cả những chông gai, thử thách để có sự nghiệp cầu thủ đầy hào quang cùng những tháng ngày tươi đẹp trên cương vị thuyền trưởng SLNA và giờ đây là ĐTQG.

Cựu HLV SLNA không chỉ được VFF tin tưởng mà quan trọng hơn, anh được các học trò cũng như đông đảo NHM hết lòng ủng hộ. NHM không chỉ yêu vẻ đẹp nam tính hay những vinh quang trong quá khứ của anh mà bởi những gì anh đang làm đã thắp sáng niềm tin cho NHM, giúp họ cảm nhận được “ánh sáng cuối con đường”.

Cuộc thi Sông Lam Nghệ An - Niềm tự hào xứ Nghệ do Báo Nghệ An, CLB Sông Lam Nghệ An và Công ty CP giải trí VGG đồng tổ chức. Độc giả tìm hiểu cuộc thi tại đây.

Với tôi, sự yêu mến ấy được “định hình” từ thời chăn trâu cắt cỏ, cách đây đã gần 20 năm. Ngày ấy, ngoài việc giành những đồng tiền lẻ mẹ cho, tiền thưởng điểm 10 của bố, trước ngày diễn ra các trận đấu của SLNA, tôi lại “làm việc gấp 2, gấp 3” ngày thường (cắt 2 bì cỏ, kiếm 2 bó củi) “bù” cho ngày sau theo bố vượt quãng đường hơn 80 km từ Anh Sơn xuống Vinh để… cổ vũ cho anh Hữu Thắng. Những pha cản phá, những cú xoạc bóng đẳng cấp của anh đã đi vào tâm trí tôi và trở thành những kỷ niệm đẹp chẳng bao giờ phai. Đó là lý do trong mỗi giấc mơ tìm về tuổi thơ luôn đầy ắp hình ảnh của anh.

Cuối cùng tôi cũng đã được gặp anh vào một ngày giữa năm 2014. Tôi đã không ngần ngại mà thổ lộ rằng: “Anh là thần tượng của em!”, anh nhìn tôi và cười,  theo đó là ánh mắt tin cậy khi anh chia sẻ cho tôi biết về những suy nghĩ, nỗi niềm và quan điểm trong công việc cũng như cuộc sống. Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất với tôi chính là câu nói: “Mình càng nổi tiếng thì càng phải biết gần gũi với mọi người, càng phải cố gắng cho mọi người thấy mình xứng đáng với sự nổi tiếng đó”.

HLV Hữu Thắng - Người truyền lửa cho học trò.
HLV Hữu Thắng - Người truyền lửa cho học trò.

Và với những gì đã và đang làm, anh đã cho bạn, cho tôi, cho tất cả chúng ta thấy anh thật sự là một người nổi tiếng dù với cương vị nào. NHM xứ Nghệ đã từng đau xé lòng với những vấp ngã của anh và khóc cùng anh khi đưa SLNA lên ngôi vô địch. Tôi vẫn tin rằng, trong làng bóng đá Việt Nam, chỉ có những hành động của anh mới có sức lan tỏa để khiến nhiều người sống theo cảm xúc của mình đến vậy.

Mong muốn của NHM lúc này chính là lối chơi và những danh hiệu của ĐT Việt Nam. HLV Hữu Thắng hiểu điều đó hơn ai hết. Lối chơi đã được giải đáp bằng triết lý tiki - taka và bây giờ NHM chờ đợi ĐT Việt Nam “đổi màu” huy chương. Hơn lúc nào hết, NHM đang dành trọn niềm tin và sự kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam dưới “triều đại” Hữu Thắng khi chương hai của cuốn tiểu thuyết “khúc ca huyền thoại” đang được “tác giả” quyết tâm hoàn thành.

Dẫu tất cả mới chỉ bắt đầu và hành trình phía trước còn nhiều chông gai, nhưng sự hấp dẫn, lôi cuốn đến lạ kỳ của “khúc ca” ấy khiến chẳng một ai có thể cưỡng lại được…

QUÂN DOANH

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.