Hơn cả người tình...

(Baonghean) - Với những người con xứ Nghệ cái tên Sông Lam Nghệ An vừa thiêng liêng, vừa gần gũi xiết bao. Tôi cũng vậy, SLNA không chỉ là cái tên của đội bóng có đại bản doanh tại quê hương, mà còn lại một "người tình" mà tôi si mê suốt 21 năm qua...

Sân Vận động Vinh lúc nào cũng chật cứng khán giả khi có sự tham gia của SLNA.
Sân Vận động Vinh lúc nào cũng chật cứng khán giả khi có sự tham gia của SLNA.

Trận bán kết SEA Games 18 năm 1995 tại Thái Lan, khi ĐT Việt Nam gặp Myanmar, đó là lần đầu tiên tôi nghe đến cái tên SLNA từ bình luận viên trận đấu khi nhắc đến cầu thủ mang áo số 4 Nguyễn Hữu Thắng. Kể từ đó, cái tên SLNA luôn khiến tôi phải tò mò. Ở tuổi 13, khoảng cách với sân Vinh hơn 130 km thì những thông tin gì mà tôi biết về đội bóng quê hương mình rất ít ỏi, và chủ yếu từ mấy lời kể của những người lớn tuổi. Lúc đó tôi như cậu bé trong độ tuổi mới lớn mang nỗi lòng tương tư...

Năm 1996, xem bản tin thể thao tối, thấy tổng hợp kết quả, trong đó có trận SLNA thắng CLB Quân đội (Thể Công) 2 - 0. Lúc đó tôi như phát điên, hai tay đấm đấm vào không trung, hét lên một cách sung sướng, mặc bố tôi quát tháo vì làm mất trật tự. Cảm giác của tôi khi ấy như kẻ si tình ngỏ lời được đối phương đồng ý. Tôi tự nhủ với lòng sẽ mãi mãi yêu SLNA, và kể từ đó cái tên ấy trở thành “người tình” trong tôi.
Còn nhớ, tại trận lượt về với CLB Quân đội trên sân Cột Cờ, SLNA đã có một trận thua khiến dư luận xì xào bàn tán khi họ nghi ngờ đội bóng xứ Nghệ cố tình "nằm sân". Tôi giận SLNA lắm, thậm chí là hờn ghen về cách xử sự của "người tình" với đội bóng Quân đội. Rồi tất cả cũng qua trong yên bình, tôi vẫn một lòng yêu "người tình" của mình vẫn vẹn nguyên như trước.
Mùa giải 1996, SLNA lọt vào vòng chung kết dành cho 6 đội dẫn đầu, chia thành 2 bảng đấu tại sân Cao Lãnh và Long Xuyên. Tôi nhớ mãi cái hình ảnh Đội trưởng Hữu Thắng bị chấn thương đầu phải quấn khăn để thi đấu, đó là trận SLNA thua 0 - 2 trước CA TP. Hồ Chí Minh . Nhưng cái kết quả kia không làm tôi buồn, tôi chỉ thấy tự hào về đội bóng của mình hơn qua chiếc khăn trắng đã chuyển màu trên đầu người đội trưởng kiên cường, dũng cảm.
Vòng 6 V.League 2001 trên sân Vinh, SLNA đã thua trận đấu đầu tiên trên sân nhà trước CA TP. Hồ Chí Minh với tỷ số 0 - 1. Đây là trận thua được xem là "lịch sử" của đội bóng xứ Nghệ. Trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, tôi ngồi bần thần, bất động trên khán đài như một kẻ đang ở tận cùng của sự đau khổ. Thực lòng, giờ đây những trận thua của SLNA trên sân nhà không khiến cổ động viên có cảm giác tồi tệ như năm 2000 - 2001. Đó là cảm giác đau khổ, cảm giác "lực bất tòng tâm" của một kẻ si tình phải chứng kiến cảnh người yêu của mình đau khổ, mà không thể giúp đỡ được.
Cuộc thi Sông Lam Nghệ An - Niềm tự hào xứ Nghệ do Báo Nghệ An, CLB Sông Lam Nghệ An và Công ty CP giải trí VGG đồng tổ chức. Độc giả tìm hiểu cuộc thi tại đây.
Thấm thoắt mấy năm trôi qua, những vết thương lòng đã lành lại thì vụ bán độ của Văn Quyến, Quốc Vượng và một số cầu thủ U23 Việt Nam tại SEA Games 2005 đã khiến tôi tưởng như sụp đổ. Còn nhớ trận chung kết với U23 Thái Lan khi tôi đang ở Hà Nội. Đội tuyển thua 0-3, tôi buồn bã chẳng buồn ăn, chẳng muốn đi thăm thú Thủ đô như kế hoạch ban đầu trước khi ra đó. Sáng dậy tôi nghe người ta bàn tán về những lùm xùm của Đội tuyển tại Philippines.
Trong góc quán cafe, tôi loáng thoáng nghe người ta miệt thị” "Bọn nhà quê nghèo quá mà, nên chúng nó mới bán độ...". Tôi muốn đáp lại lắm nhưng cổ họng cứ nghẹn lại, tản bộ ra hồ Thành Công và tìm cho mình một góc vắng người. Tôi giận Văn Quyến, Quốc Vượng lắm, tại sao lại làm ảnh hưởng SLNA của tôi? Tôi lại thấy thương cho họ vì sự xốc nổi, bồng bột. Và tôi khóc mà chẳng cần giấu diếm...
Hàng năm, tôi lại quặn thắt tim gan khi chứng kiến SLNA bị "chảy máu nhân tài". Tôi thương những cầu thủ là một phần máu thịt của đội bóng phải lưu lạc xa xứ. Tôi thương SLNA phải quặn mình chống chọi với bài toán kinh tế, chạnh lòng khi nhìn sân Vinh xuống cấp.
Yêu một ai đó không phải vì họ đặc biệt, mà chỉ là họ đem lại những cảm giác đặc biệt trong tim mình. Tôi cũng yêu SLNA từ những điều như vậy. Tình yêu vốn dĩ lắm cung bậc, hạnh phúc, khổ đau, hờn giận...  Và SLNA đã cho tôi được sống trọn vẹn trong một tình yêu đích thực.
Người ta bảo rằng càng vượt qua nhiều sóng gió, thử thách thì tình yêu mới bền chặt, 21 năm chưa quá dài nhưng cũng đủ để tôi tự hào về tình yêu tôi dành cho "Sông Lam Nghệ An". Tôi vẫn luôn và mãi luôn hát, "Giận thì giận mà thương lại càng thương" mỗi khi đội bóng khó khăn hay thua trận. Và không bao giờ ngừng hô vang, "SLNA - Niềm tự hào của người dân xứ Nghệ".
Lê Thanh Hưng 
(Chi Khê, Con Cuông)

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.